Sắp ra mắt Toyota Yaris Hybrid hoàn toàn mới

Đây sẽ là mẫu xe lai điện tiêu chuẩn đầu tiên của Toyota được bán ra trên thị trường toàn cầu. Xe được trang bị động cơ Hybrid 3 xy-lanh và công nghệ tự động đỗ xe.

Toyota Yaris 2020 Hybrid hoàn toàn mới sắp được ra mắt. Ảnh: Toyota.
Toyota Yaris 2020 Hybrid hoàn toàn mới sắp được ra mắt. Ảnh: Toyota.

Toyota dường như đang gấp rút hoàn thiện mẫu xe Yaris Hybrid 2020 phiên bản hoàn toàn mới, để kịp ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm tròn 20 năm ra đời của dòng xe đô thị cỡ nhỏ này. Đặc điểm khác biệt lớn nhất, so với phiên bản Toyota Yaris Hatchback 2020 mới ra mắt cách đây không lâu (và được so sánh là giống đối thủ Mazda-2 như hai giọt nước), là phần mái xe được sơn khác màu so với thân xe.

Mấu chốt bắt nguồn từ việc các kỹ sư đã sử dụng nền tảng mô-đun TNGA (Toyota New Global Architecture modular - độc quyền của hãng xe Nhật Bản) để phát triển nên mẫu Yaris lai điện hoàn toàn mới này. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được hướng tới thị trường các nước đang phát triển. Và đây cũng là lần đầu một chiếc xe compact hatchback được trang bị khối động cơ lai điện Hybrid dung tích 1.5 L, kèm theo công nghệ dẫn động điện 4 bánh hoàn toàn mới.

Mẫu xe sẽ được cải tiến hiệu năng, giúp tăng trải nghiệm lái và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Ảnh: Toyota.
Mẫu xe sẽ được cải tiến hiệu năng, giúp tăng trải nghiệm lái và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Ảnh: Toyota.

Với việc chuyển dịch cấu trúc thân xe sang dạng GA-B, Yaris Hybrid thế hệ mới đã giảm được 5mm chiều dài trục cơ sở và 40mm chiều dài tổng thể thân xe. Nền tảng TNGA cũng đồng thời giúp giảm bớt trọng lượng của xe 50 Kg. Điều này khiến mẫu xe có được khả năng kiểm soát tốt hơn, tăng tốc lanh lẹ hơn. Trọng tâm xe được kéo xuống dưới, khiến xe đầm chắc hơn và phản hồi người lái tốt hơn, đồng thời sẽ ít rung lắc và giảm tiếng ồng, giúp hành khách có trải nghiệm thoải mái hơn.

Khối động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.5 L hoạt động theo chu trình Atkinson, với trang bị van biến thiên, kết hợp với công nghệ lai điện Hybrid thế hệ thứ 4 của hãng xe Nhật Bản. Hiện tại thì Toyota vẫn đang cân bằng giữa việc tăng thêm mã lực cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, ông trùm xe hơi Nhật Bản cũng đã hứa sẽ ưu tiên việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải CO2 từ 15 - 20%.

Xe sẽ được bán ra trên toàn cầu với phiên bản lai điện, dẫn động 4 bánh. Ảnh: Toyota.
Xe sẽ được bán ra trên toàn cầu với phiên bản lai điện, dẫn động 4 bánh. Ảnh: Toyota.

Các kỹ sư Toyota cũng đã loại bỏ các kim loại nặng: nickel-metal hydride ra khỏi bộ pin và thay thế  bằng công nghệ pin lithium-ion, với ưu điểm cho phép xe tăng tốc nhanh hơn, động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn và giảm trọng lượng cho xe. Hộp số vô cấp với công nghệ sang số trực tiếp Direct Shift-CTV hoàn toàn mới, cũng góp phần cải thiện hiệu năng hoạt động của Toyota Yaris Hybrid 2020. Riêng tại một số thị trường, ví dụ như Nhật Bản, khách hàng còn có thể tuỳ chọn trang bị động cơ 3 xy-lanh truyền thống không lai điện, dung tích 1.5 L hoặc 1.0 L, đi kèm hộp số sàn 6 cấp.

Đây là động thái nhằm xoa dịu "cơn mưa gạch đá" với mẫu Toyota Yaris hatchback 2020, vốn được cho là sao chép quá lộ liễu từ người đồng hương Mazda2 hatchback. Ảnh: AutoBlog.
Đây là động thái nhằm xoa dịu "cơn mưa gạch đá" với mẫu Toyota Yaris hatchback 2020, vốn được cho là sao chép quá lộ liễu từ người đồng hương Mazda2 hatchback. Ảnh: AutoBlog.

Toyota Yaris 2020 Hybrid ngoài phần nóc sơn đổi màu, còn được trang bị hệ thống đèn LED định vị ban ngày, với cụm đèn 3 bóng mỗi bên. Nắp ca-pô được tạo hình ấn tượng, kết hợp cùng lưới tản nhiệt kích thước lớn, tạo hiệu ứng thị giác rất thể thao và trẻ trung. Đèn sương mù được bố trí bến dưới ốp cản trước, đặt trong hốc hút gió giả.

Toyota Yaris 2020 Hybrid sẽ được trang bị tiêu chuẩn gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm các chức năng: chủ động phát hiện và tránh va chạm với người đi bộ và người đi xe đạp phía trước, kiểm soát tốc độ thấp, hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống đèn công suất cao. Đặc biệt nhất, hãng Toyota cũng sẽ mang chức năng hỗ trợ đỗ xe lên mẫu hatchback lai điện này.

Toyota Yaris 2020 Hybrid được kỳ vọng sẽ bán ra tại thị trường quê hương Nhật Bản, bắt đầu từ giữa tháng hai năm sau và tại thị trường châu Âu là từ giữa năm 2020 trở đi, với mức giá bán tạm thời, vẫn chưa được tiết lộ.

Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động được Toyota trang bị trên Yaris 2020 Hybrid. Nguồn: Toyota.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.