Toyota dường như đang gấp rút hoàn thiện mẫu xe Yaris Hybrid 2020 phiên bản hoàn toàn mới, để kịp ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm tròn 20 năm ra đời của dòng xe đô thị cỡ nhỏ này. Đặc điểm khác biệt lớn nhất, so với phiên bản Toyota Yaris Hatchback 2020 mới ra mắt cách đây không lâu (và được so sánh là giống đối thủ Mazda-2 như hai giọt nước), là phần mái xe được sơn khác màu so với thân xe.
Mấu chốt bắt nguồn từ việc các kỹ sư đã sử dụng nền tảng mô-đun TNGA (Toyota New Global Architecture modular - độc quyền của hãng xe Nhật Bản) để phát triển nên mẫu Yaris lai điện hoàn toàn mới này. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được hướng tới thị trường các nước đang phát triển. Và đây cũng là lần đầu một chiếc xe compact hatchback được trang bị khối động cơ lai điện Hybrid dung tích 1.5 L, kèm theo công nghệ dẫn động điện 4 bánh hoàn toàn mới.
Với việc chuyển dịch cấu trúc thân xe sang dạng GA-B, Yaris Hybrid thế hệ mới đã giảm được 5mm chiều dài trục cơ sở và 40mm chiều dài tổng thể thân xe. Nền tảng TNGA cũng đồng thời giúp giảm bớt trọng lượng của xe 50 Kg. Điều này khiến mẫu xe có được khả năng kiểm soát tốt hơn, tăng tốc lanh lẹ hơn. Trọng tâm xe được kéo xuống dưới, khiến xe đầm chắc hơn và phản hồi người lái tốt hơn, đồng thời sẽ ít rung lắc và giảm tiếng ồng, giúp hành khách có trải nghiệm thoải mái hơn.
Khối động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.5 L hoạt động theo chu trình Atkinson, với trang bị van biến thiên, kết hợp với công nghệ lai điện Hybrid thế hệ thứ 4 của hãng xe Nhật Bản. Hiện tại thì Toyota vẫn đang cân bằng giữa việc tăng thêm mã lực cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, ông trùm xe hơi Nhật Bản cũng đã hứa sẽ ưu tiên việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải CO2 từ 15 - 20%.
Các kỹ sư Toyota cũng đã loại bỏ các kim loại nặng: nickel-metal hydride ra khỏi bộ pin và thay thế bằng công nghệ pin lithium-ion, với ưu điểm cho phép xe tăng tốc nhanh hơn, động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn và giảm trọng lượng cho xe. Hộp số vô cấp với công nghệ sang số trực tiếp Direct Shift-CTV hoàn toàn mới, cũng góp phần cải thiện hiệu năng hoạt động của Toyota Yaris Hybrid 2020. Riêng tại một số thị trường, ví dụ như Nhật Bản, khách hàng còn có thể tuỳ chọn trang bị động cơ 3 xy-lanh truyền thống không lai điện, dung tích 1.5 L hoặc 1.0 L, đi kèm hộp số sàn 6 cấp.
Toyota Yaris 2020 Hybrid ngoài phần nóc sơn đổi màu, còn được trang bị hệ thống đèn LED định vị ban ngày, với cụm đèn 3 bóng mỗi bên. Nắp ca-pô được tạo hình ấn tượng, kết hợp cùng lưới tản nhiệt kích thước lớn, tạo hiệu ứng thị giác rất thể thao và trẻ trung. Đèn sương mù được bố trí bến dưới ốp cản trước, đặt trong hốc hút gió giả.
Toyota Yaris 2020 Hybrid sẽ được trang bị tiêu chuẩn gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm các chức năng: chủ động phát hiện và tránh va chạm với người đi bộ và người đi xe đạp phía trước, kiểm soát tốc độ thấp, hỗ trợ giữ làn đường và hệ thống đèn công suất cao. Đặc biệt nhất, hãng Toyota cũng sẽ mang chức năng hỗ trợ đỗ xe lên mẫu hatchback lai điện này.
Toyota Yaris 2020 Hybrid được kỳ vọng sẽ bán ra tại thị trường quê hương Nhật Bản, bắt đầu từ giữa tháng hai năm sau và tại thị trường châu Âu là từ giữa năm 2020 trở đi, với mức giá bán tạm thời, vẫn chưa được tiết lộ.
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động được Toyota trang bị trên Yaris 2020 Hybrid. Nguồn: Toyota.