Sản lượng ô tô châu Âu tệ nhất từ 2013

Doanh số bán hàng ô tô ở châu Âu đang có một năm tồi tệ nhất kể từ năm 2013 và sẵn sàng xuống mức tệ hơn nữa sau khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn khu vực đóng cửa các nhà máy để chống đại dịch COVID-19.

Doanh số ô tô châu Âu giảm mạnh trong tháng Hai, ở mức tệ nhất từ năm 2013
Doanh số ô tô châu Âu giảm mạnh trong tháng Hai, ở mức tệ nhất từ năm 2013

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (EAMA), số lượng xe khách bán ra của khu vực này đã giảm 7,2% vào tháng Hai, sau khi đã trải qua đợt giảm sút tương tự vào tháng Một. Tuy vậy, đó vẫn có thể là những con số kết quả kinh doanh tốt nhất trong những tháng tới khi các thị trường châu Âu lớn như Pháp đóng cửa nhiều đại lý và các nhà sản xuất như Volkswagen AG, Daimler AG và PSA Group, hãng đứng sau thương hiệu Peugeot, đã đóng cửa hàng loạt nhà máy.

Hôm nay (18/3), BMW AG là nhà sản xuất ô tô mới nhất cung cấp bản cập nhật doanh số sụt giảm, cảnh báo sẽ còn thấp hơn đáng kể so với mức 2019 và lợi nhuận kém nhất trong nhiều năm. Cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 5% trong giao dịch sớm tại Frankfurt và đang dao động quanh mức thấp nhất 10 năm.

Vào tháng Một, ACEA đã dự đoán mức giảm 2% trong cả năm, nhưng đó là trước khi COVID-19 trở thành đại dịch. Các quốc gia bao gồm Ý và Tây Ban Nha hiện là điểm nóng của đại dịch, nền kinh tế đang bị đình trệ.

ACEA không bình luận về bất kỳ tác động tiềm tàng mà virus có thể gây ra đối với doanh số bán hàng trong năm nay, mặc dù các nhà phân tích đã đưa ra dự đoán. Sản xuất toàn cầu có khả năng giảm 16% trong cả năm, theo RBC. Các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với thực tế nhu cầu giảm mạnh trên toàn thế giới, các nhà phân tích tình báo của Kevin Bloomberg Kevin Tynan và Michael Dean cho biết trong một báo cáo tuần này.

Đóng cửa biên giới

Chính phủ các nước từ Đức đến Ý và Tây Ban Nha đã đóng cửa biên giới, đóng cửa nhà hàng và kêu gọi mọi người ở trong nhà giảm sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19. VW hôm thứ ba cho biết họ sẽ ngừng sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu trong ít nhất hai tuần, trong khi đó, Renault SA và Daimler nằm trong số các nhà sản xuất ô tô khác phải đóng cửa nhà máy.

Cổ phiếu của Daimler đã giảm 5,9% tại Frankfurt. Công ty Đức cho biết sau khi thị trường đóng cửa vào thứ Ba, họ sẽ tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất tại châu Âu trong thời gian ban đầu là hai tuần. VW, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã tuyên bố một động thái tương tự trước đó.

Sơ đồ sản lượng ô tô châu Âu trong tháng Hai

Sản lượng ô tô châu Âu tệ nhất từ 2013  - Ảnh 1

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.