Động thái này được thương hiệu xe siêu sang xứ GoodWood đưa ra, nhằm ứng phó với xu hướng loại bỏ xe hơi sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ dầu truyền thống khỏi các khu vực nội đô thuộc những thành phố lớn.
Ước tính đã có tới hơn 20 đại đô thị trên toàn thế giới thông qua luật cấm xe ô tô trang bị động cơ đốt trong và xu hướng này cũng đang ngày càng lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Điều này khiến các nhà sản xuất xe hơi buộc phải "đâm theo lao" và Rolls-Royce cũng không ngoại lệ.
Và trong khi đa số các ông lớn khác đều chọn đi theo hướng phát triển xe hybrid - sử dụng động cơ lai xăng điện trước khi ra mắt xe thuần điện; thì Rolls-Royce lại bỏ qua giai đoạn này và tiến thẳng lên xe thuần điện không khí thải.
Theo ông Torsten Muller-Otvos - CEO của Rolls-Royce: "Những cỗ xe thuần điện rất phù hợp với xu hướng phát triển của một vài thập kỷ tới đây. Xe thuần điện vận hành rất êm ái, im lặng và mạnh mẽ. Những yếu tố này lại cực kỳ phù hợp với những giá trị mà Rolls-Royce theo đuổi. Và đó là lý do để chúng tôi quyết tâm tiến thẳng từ xe động cơ đốt trong lên kỷ nguyên xe điện".
Nhiều khả năng mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới của Rolls-Royce sẽ được phát triển dựa trên nền tảng của hai cái tên đình đám Wraith và Dawn. Hai mẫu xe này đồng thời cũng đang dần bước vào phần cuối dòng đời sản phẩm.
Đây cũng không phải lần đầu Rolls-Royce đề cập tới định hướng tương lai xe điện của hãng. Cách đây cả thập kỷ, phiên bản chạy điện của mẫu xe siêu sang Rolls-Royce Phantom cũng đã được hãng xe Anh Quốc giới thiệu tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2011.
Theo đó, concept 102EX có cơ cấu thuần điện sử dụng pin sạc. Sức mạnh của xe đạt mức 389 mã lực và mô-men xoắn đạt 590 Nm. Nó có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h dưới 8 giây, trước khi đạt tốc độ cực đại 160 km/h. Xe có khả năng chạy trong phạm vi 200 km mỗi lần sạc đầy.
Sau đó, mẫu xe này không được Rolls-Royce tiếp tục phát triển vì lý do công nghệ pin tại thời điểm đó còn nhiều hạn chế, không phù hợp với đối tượng khách hàng siêu sang trọng của hãng xe Anh Quốc.