Rò rỉ thiết kế xe kiểu mới của Ferrari

Bình Minh

Thiết kế này có nhiều nét tương đồng với cột bảo vệ Halo trên những chiếc xe đua Công thức Một đời mới.

Các mẫu xe thể thao của Ferrari. Ảnh: tổng hợp.
Các mẫu xe thể thao của Ferrari. Ảnh: tổng hợp.

Mới đây nhà sản xuất xe hơi thể thao Italia đã để lộ những nội dung xin cấp bằng sáng chế, liên quan tới một kiểu thiết kế mới. Cụ thể, thiết kế này sẽ có một "cột trụ" đặt vào giữa kính chắn gió phía trước xe, tương tự như loại khung an toàn Halo bắt buộc trang bị trên những mẫu xe đua F1, nhằm đảm bảo an toàn cho các tay đua.

Hồ sơ xin cấp bằng sáng chế mới của Ferrari có ba trang nội dung được nộp lên Trung tâm Sở hữu sáng chế và Bảo hộ thương hiệu Mỹ. Hồ sơ mô tả cụ thể cấu tạo và tác dụng của phần trụ giữa chia đôi kính chắn gió phía trước xe.

Nội dung rò rỉ từ đơn xin cấp bằng sáng chế của Ferrarri. Ảnh: TheDrive.
Nội dung rò rỉ từ đơn xin cấp bằng sáng chế của Ferrarri. Ảnh: TheDrive.

Theo đó, Ferrari có hai cách bố trí cột trụ này. Cách thứ nhất là đặt trụ đỡ bên ngoài khung thân xe và gắn kính chắn gió ở phía trong. Cách thứ hai là sử dụng hai kính chắn gió riêng biệt: một ở trước mặt người lái và một ở trước mặt ghế phụ, chia đôi bởi trụ đỡ gắn liền với khung thân xe. Hai cần gạt nước sẽ được bố trí giấu kín vào bên trong cột trụ này để đảm bảo tính khí động học cho xe.

Với cấu tạo cột trụ mới, Ferrari hy vọng sẽ có thể phân bổ đều lực tác động, qua đó giảm độ dày của các trụ A, tăng tầm quan sát cho người cầm lái. Đồng thời, thiết kế khung đỡ giữa kính chắn gió cũng có thể giúp điều chỉnh hướng của luồng khí đi vào trong cabin, cho phép điều hoà không khí lắp phía sau xe có thể tận dụng để làm mát khoang nội thất.

Để khắc phục vấn đề hạn chế tầm nhìn, Ferrari có thể sử dụng các camera ghi hình phía trước và chiếu thẳng lên kính chắn gió theo thời gian thực. Ferrari có thể dùng thiết kế cột trụ đỡ thế hệ mới này cho cả những chiếc xe phiên bản mui cứng lẫn mui trần. Hiện chưa rõ Ferrari có định ứng dụng thiết kế này vào sản xuất thương mại hay không.

Một mẫu xe F1 của Ferrari sử dụng khung bảo vệ Halo. Nguồn: F1.
Một mẫu xe F1 của Ferrari sử dụng khung bảo vệ Halo. Nguồn: F1.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.