Renault có thể tách mảng kinh doanh ô tô điện thông qua IPO

Minh Long

Nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault cuối tuần qua cho biết tất cả các lựa chọn đã được đặt trên bàn để tách mảng kinh doanh xe điện (EV) của mình, bao gồm cả việc niêm yết công khai vào nửa cuối năm 2023.

Renault có thể tách mảng kinh doanh ô tô điện thông qua IPO - Ảnh 1

Thierry Piéton, giám đốc tài chính của Renault, cho biết bất kỳ kế hoạch nào đều phải được đối tác liên minh Nissan phê duyệt, nhưng nói rõ rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang xem xét khi Ranault cân nhắc các lựa chọn của mình.

Renault đã và đang đẩy mạnh kế hoạch chia tách mảng kinh doanh xe điện và động cơ đốt trong khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Tesla và Volkswagen trong cuộc đua hướng tới việc sản xuất xe sạch hơn.

Tháng trước, Ford cho biết họ sẽ điều hành mảng kinh doanh xe điện riêng biệt với các hoạt động sản xuất xe chạy động cơ đốt trong kế thừa.

Thông tin được đưa ra khi Renault công bố doanh thu tốt hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên, do giá cao hơn và doanh số bán xe điện tăng phần lớn bù đắp tác động của cuộc chiến ở Ukraine và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra.

Cổ phiếu của Renault trong thời gian ngắn tăng vọt 5% sau khi Bloomberg báo cáo rằng, Renault có thể xem xét giảm cổ phần của mình tại Nissan như một phần trong kế hoạch tách mảng kinh doanh xe điện của mình. Tuy nhiên, Renault từ chối bình luận.

Khi được hỏi về bản báo cáo, người phát ngôn của Nissan cho biết "chúng tôi không bình luận về những suy đoán”.

Tháng trước, Renault cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở Moscow trong khi đánh giá các lựa chọn đối với phần lớn cổ phần của mình tại Avtovaz, nhà sản xuất ô tô số 1 của Nga.

Ngày 22/4, nhà sản xuất ô tô Pháp cho biết các cuộc đàm phán về tương lai của các hoạt động của Nga "đang diễn ra và đang đạt được tiến bộ".

Doanh thu quý đầu tiên sụt giảm kéo theo doanh số bán xe giảm 17% xuống còn 552.000 xe, tổng doanh thu hàng quý thấp nhất của Renault kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Công ty cho biết, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện và hybrid tăng 13% và chiếm 36% tổng doanh số. Giá đã tăng 5,6% so với quý đầu tiên của năm 2021 do tập đoàn theo đuổi việc bán những chiếc xe có lợi hơn.

Trong một lưu ý khách hàng, các nhà phân tích của J.P. Morgan đã mô tả đây là một "quý mạnh mẽ" của nhà sản xuất này.

"Renault tiếp tục thực hiện chính sách giá cả và hợp lý hóa mô hình của mình và kết quả ngày hôm nay là một bước đi đúng hướng”, J.P. Morgan đánh giá.

Renault xác nhận triển vọng tài chính của mình được đưa ra vào tháng 3 với tỷ suất lợi nhuận hoạt động năm 2022 là khoảng 3% và cho biết họ sẽ cập nhật chi tiết về các mục tiêu và chiến lược của mình vào cuối năm nay.

Công ty cho hay sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn, được sử dụng trong mọi thứ từ cảm biến phanh đến hệ thống giải trí, sẽ khiến sản lượng ô tô kế hoạch của Renault giảm 300.000 xe vào năm 2022, chủ yếu trong nửa đầu năm nay.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.