Quy tắc 'bàn tay phải' của người Đức để nhường đường xe ưu tiên

Trong trường hợp tắc đường, người Đức vẫn có cách để nhường khoảng trống đủ cho xe ưu tiên chạy qua.

Quy tắc bàn tay phải để ghi nhớ cách nhường đường cho xe ưu tiên ở Đức. Ảnh: ADAC.
Quy tắc bàn tay phải để ghi nhớ cách nhường đường cho xe ưu tiên ở Đức. Ảnh: ADAC.

Xuất hiện đầu những năm 2010, "Rettungsgasse" - từ tiếng Đức có nghĩa làn cứu hộ, hay làn đường tự do, là thứ có thể cứu mạng ai đó bởi các loại xe ưu tiên như xe cấp cứu có thể chạy xuyên qua ngay cả những đoạn tắc đường.

Đến 2016, làn cứu hộ đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong tiếng Đức và có trong luật giao thông tại quốc gia Tây Âu, được áp dụng ở cả quốc gia láng giềng là Áo. Quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả, với làn cứu hộ là khoảng trống giữa làn đường ngoài cùng bên trái và những làn còn lại.

Cụ thể, với đường có ít nhất hai làn ở mỗi chiều, làn ngoài cùng bên trái sẽ dạt hết mức sang trái, trong khi những làn còn lại dạt hết mức sang phải và tất cả dừng lại nhường xe ưu tiên đi qua. Để dễ nhớ, có thể gọi là quy tắc bàn tay phải, với làn ngoài cùng bên trái sẽ giống ngón tay cái, và những làn còn lại như các ngón tay còn lại. Làn cứu hộ sẽ là khoảng cách giữa ngón cái và các ngón còn lại.

Ở Đức, cũng giống nhiều quốc gia khác trên thế giới, có làn đường khẩn cấp. Nhưng xe ưu tiên ít khi chạy ở làn khẩn cấp, chỉ trừ những quãng đường ngắn và không phải đang làm nhiệm vụ. Nguyên nhân là làn khẩn cấp hoàn toàn có thể gặp chướng ngại vật, như một ôtô hỏng đang đỗ để chờ cứu hộ.

Nguyên tắc làm đường ở Đức cũng tính đến cả khoảng trống của làn cứu hộ, để dù đường tắc nhưng khi các làn xe dạt hết sang hai bên vẫn đủ không gian cho xe ưu tiên đi qua.

Ngoài ra, khi xe ưu tiên đầu tiên đi qua, các xe vẫn phải giữ trạng thái đứng im như cũ, phòng trường hợp còn những xe tiếp theo phía sau.

Tài xế không kịp thời tránh sang bên để tạo ra làn cứu hộ có thể bị phạt 850 USD, còn nếu cản trở xe ưu tiên, mức phạt tới 2.600 USD.

Theo Vnexpress

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.