Quốc gia châu Á đầu tiên "lên lịch" cấm xe động cơ đốt trong

Singapore đang đặt mục tiêu loại bỏ các dòng xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040, đồng thời đặt cược lớn hơn vào ô tô điện.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat. Ảnh: Reuters
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Singapore cho biết đây là một phần nỗ lực cắt giảm khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu.

Singapore, thành phố giàu có với 5,7 triệu dân, đang gia nhập “hội nhóm” các quốc gia Na Uy, Anh và các nước khác đặt mục tiêu cắt giảm sử dụng phương tiện động cơ đốt trong.

“Tầm nhìn của chúng tôi là loại bỏ các phương tiện ICE (động cơ đốt trong) và áp dụng toàn bộ các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2040”, Bộ trưởng Tài chính, ông Heng Swee Keat nói trong bài phát biểu về ngân sách của mình.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từng chỉ trích Singapore không ủng hộ xe điện. Hiện nay Singapore là một trong những nơi đắt nhất trên thế giới khi mua ô tô và có rất ít xe điện chạy trên đường.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Heng cho biết các biện pháp khuyến khích áp dụng xe điện bao gồm giảm phí đăng ký khi mua xe ô tô điện.

Singapore cũng sẽ mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện công cộng lên 28.000 điểm vào năm 2030 từ mức 1.600 bây giờ.

Là một quốc đảo vùng trũng thấp, mực nước biển dâng cao đe dọa đến sự tồn tại, ông Heng cho biết thêm rằng ông đang dành một quỹ bảo vệ bờ biển và lũ lụt với khoản đầu tư trị giá 5 tỷ đô la Singapore (3,6 tỷ đô la).

Năm ngoái, Thủ tướng Singapore cho biết bảo vệ Singapore chống lại mực nước biển dâng cao có thể tiêu tốn 100 tỷ đô la Singapore (72 tỷ đô la) hoặc hơn 100 năm.

Singapore đang gia nhập “hội nhóm” các quốc gia Na Uy, Anh và các nước khác đặt mục tiêu cắt giảm sử dụng phương tiện động cơ đốt trong.
Singapore đang gia nhập “hội nhóm” các quốc gia Na Uy, Anh và các nước khác đặt mục tiêu cắt giảm sử dụng phương tiện động cơ đốt trong.

Nói về việc cấm xe chạy xăng và dầu diesel, Anh là một trong những quốc gia có chiến lược “hùng hổ” nhất. Phát biểu ngày 12/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Grant Shapps cho biết Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson nỗ lực tiến tới chấm dứt việc bán xe ô tô mới chạy xăng và dầu diesel từ năm 2032 trở đi, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Thời hạn trên sớm hơn 3 năm so với thời hạn 2035 mà ông Johnson công bố trước đó, đồng thời sớm hơn 8 năm so với thời hạn 2040 được đưa cách đây 2 năm rưỡi. Năm 2019, Vương quốc Anh trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên thông qua luật yêu cầu tất cả lượng khí thải nhà kính phải được đưa về mức 0% vào năm 2050.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.