Porsche sẽ xuất xưởng xe điện Macan EV phiên bản "Turbo" trước tiên

Phiên bản xe điện "Turbo" cao cấp của mẫu compact SUV Porsche Macan EV có thể được trang bị sức mạnh tới 700 mã lực và mô-men xoắn hơn 1.000 Nm.

Porsche "thả thính" chiếc Macan thế hệ tiếp theo của hãng sẽ là một chiếc xe thuần chạy điện. Ảnh: AutoBlog.
Porsche "thả thính" chiếc Macan thế hệ tiếp theo của hãng sẽ là một chiếc xe thuần chạy điện. Ảnh: AutoBlog.

Ngay sau khi Porsche công bố thông tin Macan thế hệ tiếp theo có thể sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, các kỹ sư của hãng này đã lập tức tiết lộ thêm nhiều thông tin chi tiết. Quan trọng nhất là hãng xe sang của Đức đồng thời vẫn sẽ bán ra chiếc compact crossover Macan phiên bản chạy xăng hiện tại, song song với phiên bản thuần chạy điện - thế hệ tiếp theo sắp ra mắt.

Theo Phó Chủ tịch Porsche - ông Lutz Meschke, mẫu xe chạy điện Macan EV dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2021. Trong khi đó, chiếc Macan phiên bản sử dụng động cơ đốt trong sẽ tồn tại đến khoảng năm 2023. Lộ trình phát triển này phù hợp với quan điểm của Giám đốc phụ trách bộ phận SUV hãng Porsche - ông Julian Baumann, người cho rằng "vẫn còn rất nhiều khách hàng chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang các phương tiện xe chạy điện." Thời hạn này cũng đồng thời cho thấy mẫu xe ăn khách nhất của nhà Porsche - chiếc Macan sẽ sớm được hoàn thiện phiên bản thuần chạy điện trong một tương lai rất gần trước mắt, chứ không phải là một viễn cảnh xa xôi.

Macan EV sẽ sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, mang kiến trúc PPE của chiếc Taycan J1. Ảnh: AutoBlog.
Macan EV sẽ sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, mang kiến trúc PPE của chiếc Taycan J1. Ảnh: AutoBlog.

Mẫu SUV hạng sang thuần điện này sẽ sở hữu kiến trúc PPE, được bắt nguồn từ nền tảng của người anh em Taycan J1. Các nhà thiết kế của Porsche đang đứng trước thách thức phải tạo ra một mẫu Macan với cấu trúc khung gầm hoàn toàn mới, khác biệt rõ ràng với những chiếc Macan phiên bản động cơ đốt trong truyền thống mà chúng ta vẫn biết.

Nhưng đồng thời, Macan EV thuần điện vẫn phải giữ được tinh thần thiết kế truyền thống, mang gen DNA cốt lõi của Macan, để khách hàng chỉ cần nhìn lướt qua một cái, vẫn có thể lập tức nhận ra: à, đây là một chiếc Macan thế hệ mới. Đội ngũ chịu trách nhiệm thiết kế phiên bản Macan EV mới phải đảm bảo với Porsche sẽ hoàn thiện một mẫu xe crossover có kích thước và đặc điểm theo đúng tiêu chuẩn, chứ không phải một coupe cải biến tính khí động học cho phù hợp với động cơ chạy điện.

Porsche dự định sẽ tung Macan EV phiên bản Turbo cao cấp nhất ra thị trường trước tiên. Ảnh: AutoBlog.
Porsche dự định sẽ tung Macan EV phiên bản Turbo cao cấp nhất ra thị trường trước tiên. Ảnh: AutoBlog.

Theo thông tin được AutoCar đưa ra, Porsche sẽ tung ra thị trường chiếc Macan EV phiên bản cao cấp nhất trước tiên, với huy hiệu đặc biệt được gắn trên thân, giống như mẫu Taycan phiên bản Turbo và Turbo S. Phiên bản cao cấp nhất này của Macan EV sẽ sở hữu hai mô-tơ điện: một ở cầu trước và một ở cầu sau, cung cấp sức mạnh lên tới 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại có thể đạt tới hơn 1.000 Nm.

Tuy nhiên, cho tới khi thương hiệu xe sang của Đức công bố chính thức, thì đây chỉ là con số phỏng đoán, vì xe có thể sẽ được trang bị cả chức năng Overboost "tăng sức mạnh" thần kỳ; tương tự như trên mẫu xe Taycan phiên bản Turbo và Turbo S: trong điều kiện vận hành thông thường, chiếc Taycan có sức mạnh 616 mã lực, nhưng khi bạn chuyển sang chế độ Overboost, chiếc Taycan Turbo có thể đạt sức mạnh 670 mã lực và mô-men xoắn 849 Nm, còn chiếc Taycan Turbo S là 750 mã lực và mô-men xoắn 1049 Nm.

Sau khoảng một năm, hãng xe Đức mới cho ra các mẫu Macan EV phiên bản thấp cấp hơn. Ảnh: AutoBlog.
Sau khoảng một năm, hãng xe Đức mới cho ra các mẫu Macan EV phiên bản thấp cấp hơn. Ảnh: AutoBlog.

Sau khi phiên bản cao cấp nhất được Porsche ra mắt, Macan EV sẽ tiếp cận thị trường với các phiên bản thấp cấp hơn. Phiên bản Macan sử dụng động cơ đốt trong truyền thống thấp cấp nhất hiện có sức mạnh 248 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm; trong khi đó Macan Turbo cao cấp nhất hiện tại thì có sức mạnh 434 mã lực và mô-măn xoắn 550 Nm.

Tất nhiên, với mức chênh lệch sức mạnh động cơ quá lớn như vậy, thì Macan EV cũng chắc chắn sẽ được nhà Porsche đặt mức giá bán rất khác biệt, so với Macan phiên bản động cơ đốt trong truyền thống. Theo nhiều lời đồn đoán, Porsche Macan EV Turbo có thể có giá khởi điểm lên tới 85.000 USD (tương đương gần 2 tỷ đồng).

Với mức giá này, thì việc giữ lại Macan phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, với mức giá "rất truyền thống" là một động thái hoàn toàn hợp lý của nhà Porsche. Dự kiến, hãng xe Đức sẽ đưa Macan EV phiên bản Turbo cao cấp ra chào sân trong 2 năm tới, còn các phiên bản Macan EV thấp cấp hơn, sẽ ra mắt thị trường trong khoảng 3 năm nữa, với mức giá được kỳ vọng là sẽ "mềm mại" hơn nhiều.

AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.