Pin Li-Ion mới của Toshiba là chìa khóa cho kế hoạch xe điện tương lai của Toyota

Minh Long

Toyota đã kết thúc năm 2021 bằng một cú hích với việc công bố hàng chục mẫu xe điện. Điều khiến công chúng chú ý là người Nhật đã hứa hẹn về độ bền đặc biệt với pin Li-Ion của họ. Một bước đột phá mới về pin của Toshiba có thể giải thích tại sao Toyota lại lạc quan về vấn đề này.

Pin Li-Ion mới của Toshiba là chìa khóa cho kế hoạch xe điện tương lai của Toyota - Ảnh 1

Theo thông cáo báo chí của Toyota, bZ4X mới có bảo hành pin trong 10 năm hoặc một triệu km tùy theo điều kiện nào đến trước. Hơn nữa, Toyota đảm bảo các tế bào pin của ô tô sẽ giữ lại ít nhất 70% công suất ban đầu, điều chưa từng có trong ngành ô tô.

Để tăng thêm sức nặng cho tuyên bố này, người Nhật đã trình bày chi tiết các tế bào đã được phát triển với mục tiêu 90% công suất được giữ lại sau 10 năm hoặc 240.000 km. Nhưng làm thế nào điều này có thể xảy ra?

Chúng ta đã biết pin của xe điện có thể tồn tại trong thời gian dài và nhiều hãng xe đã cung cấp chế độ bảo hành 8 năm cho pin Li-ion. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với số km thấp hơn, dưới 162.000 km.

Chúng ta cũng có thể nghĩ rằng Toyota biết một số vấn đề về pin, khi tung ra chiếc xe hybrid đầu tiên của họ cách đây 25 năm. Sự thật là Toyota thậm chí còn có ít kiến ​​thức về pin Li-Ion hơn các nhà sản xuất ô tô khác hiện tại trên thế giới. Họ chỉ mới bắt đầu sử dụng công nghệ mới cho Corolla thế hệ mới nhất.

Là một nhà sản xuất ô tô truyền thống, Toyota chủ yếu dựa vào các nhà cung cấp để cung cấp kiến ​​thức và bí quyết của họ. Bên cạnh đó, là một công ty Nhật Bản, điều tự nhiên là họ sẽ ưu ái các nhà cung cấp từ Nhật Bản và minh chứng là thông báo của Toshiba về một loại pin Li-Ion cải tiến có thể duy trì gần 100% dung lượng sau hơn 8.000 chu kỳ sạc. Điều này có nghĩa là nó hầu như không thể phá hủy vì pin Li-Ion hiện tại chỉ có thể duy trì khoảng 1.000 chu kỳ trước khi giảm xuống dưới 80% dung lượng ban đầu.

SCiB không có gì mới, là tên tiếp thị của Toshiba cho Lithium titanium oxide (LTO) đặc trưng của họ trong hơn một thập kỷ qua. Bước đột phá mới nhất mà Toshiba công bố cho công nghệ này hứa hẹn sẽ mở rộng lợi ích của tế bào LTO đồng thời giảm bớt những thiếu sót.

SCiB 20Ah-HP mới là kiểu kết hợp giữa các phiên bản SCiB năng lượng cao và SCiB năng lượng cao trước đây của Toshiba. Kết quả là pin có mật độ năng lượng gần như cao (84Wh/kg và 176Wh/L) như loại năng lượng cao SCiB 20 Ah/23 Ah trước đây (tương ứng: 89Wh/kg và 96 Wh/kg). Toshiba đã giảm điện trở bên trong của tế bào pin xuống 40%, điều này cho phép tăng công suất sạc (+ 70%) và năng lượng xả (+ 60%).

Tác dụng phụ là pin mới đã trở nên bền hơn so với các tế bào pin Toshiba trước đây. Nó hiện duy trì gần như 100% công suất ban đầu sau 8.000 trong tổng số 10-90% chu kỳ SOC. Đồng thời nó cũng cho phép tốc độ dòng điện cao để sạc nhanh, giúp giảm đáng kể thời gian chết của xe điện.

Tất nhiên, nhược điểm là hóa chất LTO không rẻ, ít nhất là không rẻ như pin LFP mới nhất mà Tesla bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, Toyota hứa hẹn loại pin mà họ sẽ sử dụng sẽ ít tốn kém hơn so với những loại pin mà các nhà sản xuất ô tô khác đang sử dụng.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.