Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa

Khôi Nguyên

Cháy pin lithium-ion có thể không phổ biến lắm, nhưng chúng là một mối lo ngại với nhiều người dùng xe điện. Mới đây, một nghiên cứu mới tại Stanford có thể làm giảm các nguy cơ cháy nổ xe điện.

Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa - Ảnh 1

Các nhà khoa học vừa phát triển một chất điện phân mới (chất mang ion lithium giữa các điện cực) không bắt lửa ngay cả ở nhiệt độ 140F trở lên. Bí quyết là thêm muối lithium.

Nhóm nghiên cứu đã thêm càng nhiều muối lithium (LiFSI) càng tốt vào chất điện phân dựa trên polymer, làm tăng hỗn hợp từ dưới một nửa trọng lượng của chất điện phân lên 63%.

LiFSI đóng vai trò như một "mỏ neo" cho các phân tử dung môi dễ cháy, ngăn chúng bắt lửa. Sự kết hợp này cho phép pin lithium-ion tiếp tục hoạt động ở nhiệt độ cao tới 212F.

Không giống như những nỗ lực khác nhằm tạo ra chất điện phân không bắt lửa, thiết kế dựa trên polymer rất dính và có thể phù hợp với các thành phần pin lithium-ion hiện có. Điều đó làm giảm chi phí và cho phép các công ty sử dụng các quy trình sản xuất hiện tại của họ.

Không có đề cập đến những nỗ lực ngắn hạn để thương mại hóa công nghệ pin mới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy nhiều lợi ích cho ô tô điện. Thiết kế này không chỉ có thể làm giảm nguy cơ xe điện bắt lửa mà còn tăng phạm vi hoạt động của chúng. Các nhà sản xuất ô tô thường xuyên phải sắp xếp các tế bào pin lithium-ion để ngăn chúng làm nóng lẫn nhau. Nghiên cứu này sẽ cho phép các công ty đóng gói nhiều pin hơn vào một khu vực nhất định một cách an toàn, cho phép dung lượng cao hơn hoặc nội thất rộng rãi hơn.

Ngoài ra, phát hiện mới cũng có thể hữu ích cho điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác cần tới sự an toàn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.