Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao các đám cháy xe EV rất nguy hiểm. Pin Lithium-ion cháy nóng hơn và lâu hơn so với ngọn lửa bắt nguồn từ gas. Về cơ bản, nếu pin xe EV gặp vấn đề, nó sẽ bị thoát nhiệt, làm nóng và lan rộng ra các khu vực xung quanh; ngọn lửa sẽ tăng nhiệt theo thời gian. Quá trình này có thể kéo dài hàng giờ, không giống như trường hợp một chiếc xe hơi thông thường bị cháy.
Được biết, các vụ cháy xe điện khiến nhân viên cứu hỏa phải vật lộn trong nhiều giờ để dập tắt.
"Có rất nhiều vấn đề liên quan đến cháy ô tô điện", tiểu đoàn trưởng Michael Magdaof thuộc Sở Cứu hỏa Livonia cho biết.
"Với động cơ đốt trong, những đám cháy đó không phải do xăng gây ra. Nguyên nhân thường là do sự cố điện khiến vật chất xung quanh nóng lên, chảy ra và bắt đầu cháy.
Đối với xe điện, vấn đề tiềm ẩn lớn nhất đối với bộ pin lithium-ion là hiện tượng thoát nhiệt. Về cơ bản, nếu một trong các lõi pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể bốc cháy. Nếu nhiệt tăng lên này làm hỏng các phân tử lân cận, nó có thể gây ra một phản ứng dây chuyền mà hàng trăm hoặc hàng nghìn phân tử cũng bắt đầu cháy khiến ngọn lửa ngày càng khốc liệt mà không thể dập tắt và thay vào đó bạn phải đợi nó tự cháy hết."
Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp mạnh tay để đảm bảo an toàn cho những người sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất bắt buộc phải thiết kế một hệ thống an toàn dự phòng đảm bảo bộ pin sẽ không bốc cháy sau 5 phút xảy ra va chạm. Hiện tại, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới nên các quy định cũng ảnh hưởng nhiều đến các nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla.
Tuy nhiên, vấn đề này đã được công ty Munro & Associates (tại Michigan, Mỹ) tìm ra cách giải quyết bằng cách hợp tác với một tập đoàn quốc tế có tên là SABIC. Giải pháp khá đơn giản là sử dụng một miếng nhựa có khả năng chịu nhiệt cực cao để chứa gói pin xe điện.
Hiện nay, nhôm được sử dụng phổ biến nhất để làm hộp đựng pin do độ bền và trọng lượng thấp. Thật không may, nhôm là một chất dẫn điện, có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy diễn ra khá nhanh. Các mô-đun pin cũng không gặp bất cứ khó khăn gì khi đốt cháy qua nhôm.
Khay nhựa được thiết kế bởi Munro & Associates (trước đây gọi là GE Plastics) có thể chịu được 1.832 độ F (khoảng 1.000.000 độ C) trong 30 phút. Không có gì ngạc nhiên khi đội ngũ kỹ sư của công ty gồm những người trước đây đã từng làm việc cho NASA, Bộ Năng lượng, EPA và Bộ Quốc phòng.
Dave Sullivan, nhà phát triển kỹ thuật và điện khí tại SABIC cho biết: “Mọi người sẽ nghĩ nhựa nhiệt dẻo cháy như một ngọn đốt hay dễ nóng chảy, nhưng chúng tôi đã phát triển một loại nhựa nhiệt dẻo mới không cháy, không nóng chảy và có thể tự dập tắt."
"Các nhà hóa học của chúng tôi đã phát triển một loại nhựa có công thức riêng, không ảnh hưởng đến sức mạnh, độ tin cậy hoặc an toàn của gói pin."
SABIC có một đội nghiên cứu ô tô, đã làm việc với các kỹ sư đến từ Detroit (Mỹ), Trung Quốc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức. Sullivan cho biết: "Các quy định mới ở Trung Quốc thực sự đã ném một vấn đề vào ngành công nghiệp ô tô điện."
Không có gì ngạc nhiên khi tập đoàn này đang đàm phán với các nhà sản xuất xe trong và ngoài nước, trước sức ép từ chính sách của Trung Quốc đối với những mẫu ô tô điện.