Thời gian để sạc đầy pin cho xe điện luôn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo. Thông thường việc đổ xăng trên một chiếc ô tô thông thường sẽ mất năm phút, trong đó quá trình sạc lại EV có thể mất nhiều thời gian hơn.
Lấy ví dụ như Ford Mustang mach-E, tại một trạm sạc nhanh DC chuyên dụng, Ford cho biết sẽ mất 45 phút để đi từ mức sạc 10% lên đến 80%. Nếu bạn đang sạc tại ổ cắm 240 Volt ở nhà, việc sạc đầy có nhiều khả năng kéo dài hơn 14 giờ.
Mọi thứ sẽ khác một chút nếu bạn là chủ sở hữu Tesla và có quyền truy cập vào mạng lưới supercharger.
Nhưng mới đây, tờ Time báo cáo rằng một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách tốt hơn với cấu tạo pin mới có thể sạc từ mức 0 - 70% trong khoảng 10 phút.
“Các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature tiết lộ rằng họ đã phát triển một loại pin EV có thể sạc tới 70% dung lượng trong khoảng 10 phút. Công nghệ này có thể hoạt động với mọi kích thước pin, nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất là nó sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán xe điện có pin nhỏ hơn mà không gây ra sự lo lắng về phạm vi của người tiêu dùng”, tờ Time thông tin.
Công nghệ mới là những điều chỉnh nhiệt độ bên trong pin khi sạc. Nếu nhiệt độ giảm xuống, tốc độ sạc lại thấp hơn nhiều.
Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do giáo sư Chao-Yang Wang dẫn đầu đã thử nghiệm bằng cách đặt các tấm lá niken mỏng bên trong các tế bào. Niken giúp duy trì nhiệt độ bên trong là 176 Fahrenheit để giúp “chúng hấp thụ điện hiệu quả hơn - tất nhiên là không làm pin quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn”.
Các loại pin sạc nhanh hơn đã được phát triển từ năm 2017 và hiện tại nghiên cứu đằng sau việc tạo ra chúng đã được công bố, nhóm hy vọng sẽ sớm đưa chúng vào sản xuất.
Nếu công nghệ này tỏ ra khả thi đối với ô tô, điều đó có nghĩa là những chiếc xe điện nhỏ hơn, nhẹ hơn có thể được đưa vào sản xuất với yêu cầu ít nguyên liệu thô hơn để chế tạo pin của chúng. Điều này có thể làm giảm chi phí của chúng và tác động đến môi trường.