Phát hiện cách sạc pin xe điện siêu nhanh chỉ trong vòng 10 phút

Hoàng Lâm

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một cách tốt hơn với cấu tạo pin mới có thể sạc từ mức 0 đến 70% chỉ trong khoảng 10 phút.

Sạc pin xe điện trong tương lai có thể sẽ nhanh hơn rất nhiều với phát hiện mới của các nhà khoa học.
Sạc pin xe điện trong tương lai có thể sẽ nhanh hơn rất nhiều với phát hiện mới của các nhà khoa học.

Thời gian để sạc đầy pin cho xe điện luôn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo. Thông thường việc đổ xăng trên một chiếc ô tô thông thường sẽ mất năm phút, trong đó quá trình sạc lại EV có thể mất nhiều thời gian hơn.

Lấy ví dụ như Ford Mustang mach-E, tại một trạm sạc nhanh DC chuyên dụng, Ford cho biết sẽ mất 45 phút để đi từ mức sạc 10% lên đến 80%. Nếu bạn đang sạc tại ổ cắm 240 Volt ở nhà, việc sạc đầy có nhiều khả năng kéo dài hơn 14 giờ.  

Mọi thứ sẽ khác một chút nếu bạn là chủ sở hữu Tesla và có quyền truy cập vào mạng lưới supercharger.

Nhưng mới đây, tờ Time báo cáo rằng một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách tốt hơn với cấu tạo pin mới có thể sạc từ mức 0 - 70% trong khoảng 10 phút.

“Các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature tiết lộ rằng họ đã phát triển một loại pin EV có thể sạc tới 70% dung lượng trong khoảng 10 phút. Công nghệ này có thể hoạt động với mọi kích thước pin, nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất là nó sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán xe điện có pin nhỏ hơn mà không gây ra sự lo lắng về phạm vi của người tiêu dùng”, tờ Time thông tin.

Công nghệ mới là những điều chỉnh nhiệt độ bên trong pin khi sạc. Nếu nhiệt độ giảm xuống, tốc độ sạc lại thấp hơn nhiều.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do giáo sư Chao-Yang Wang dẫn đầu đã thử nghiệm bằng cách đặt các tấm lá niken mỏng bên trong các tế bào. Niken giúp duy trì nhiệt độ bên trong là 176 Fahrenheit để giúp “chúng hấp thụ điện hiệu quả hơn - tất nhiên là không làm pin quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn”. 

Các loại pin sạc nhanh hơn đã được phát triển từ năm 2017 và hiện tại nghiên cứu đằng sau việc tạo ra chúng đã được công bố, nhóm hy vọng sẽ sớm đưa chúng vào sản xuất.

Nếu công nghệ này tỏ ra khả thi đối với ô tô, điều đó có nghĩa là những chiếc xe điện nhỏ hơn, nhẹ hơn có thể được đưa vào sản xuất với yêu cầu ít nguyên liệu thô hơn để chế tạo pin của chúng. Điều này có thể làm giảm chi phí của chúng và tác động đến môi trường.

Theo Vneconomy

Tin mới

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Sự kiện Vietnam Motor Show 2022 (VNM) vừa kết thúc tại TP. HCM tạo dấu ấn với hàng loạt các mẫu xe điện được giới thiệu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. “Xe xanh” là chủ đề được nhiều người tham quan triển lãm này được trải nghiệm. Tuy nhiên, bên cạnh những mẫu xe động cơ đốt trong được “chốt đơn” ngay tại triển lãm thì những mẫu xe điện dù tạo ấn tượng nhưng chủ yếu để… “trưng bày” là chính.
Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Những chiếc SUV cỡ nhỏ ngày nay có rất nhiều, vì vậy Kia đã quyết định tăng sức hấp dẫn của những chiếc Seltos tương đối mới của mình bằng một bản làm mới giữa chu kỳ. Kia Seltos 2024 đã chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles gây ấn tượng với ngoại hình táo bạo hơn, nhiều sức mạnh hơn bên dưới mui xe và trang trí X-Line mới để tăng sức hấp dẫn.
#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

Bản tin AutoNews Weekly tuần này gồm các nội dung đáng chú ý: Sức hút từ triển lãm ôtô việt nam sau 2 năm vắng bóng. Giá xe ôtô có thể tăng mạnh vì tỷ giá USD. Sắp diễn ra triển lãm quốc tế xe hai bánh. Tiêu điểm: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ.