Phân tích: Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi 515 tỷ USD cho xe điện và pin

Minh Long

Những nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang có kế hoạch chi hơn 500 tỷ USD cho xe điện và pin đến năm 2030, tăng cường đầu tư nhằm mục đích khiến người mua ô tô tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng các mục tiêu khử carbon ngày càng khó khăn.

Phân tích: Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi 515 tỷ USD cho xe điện và pin - Ảnh 1

Cách đây chưa đầy ba năm, một phân tích tương tự của Reuters cho thấy các công ty xe hơi trên thế giới có kế hoạch chi 300 tỷ USD cho xe điện và các công nghệ liên quan. Tuy nhiên, các quy định về không carbon ở các thành phố như London và Paris cũng như các quốc gia từ Na Uy đến Trung Quốc đã cho thấy mức độ cấp thiết bổ sung đối với các cam kết đầu tư liên quan đến xe điện của ngành.

Phân tích gần đây nhất cho thấy, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch chi khoảng 515 tỷ USD trong vòng 5 đến 10 năm tới để phát triển và chế tạo các loại xe chạy bằng pin mới và chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong.

Nhưng các nhà điều hành và dự báo trong ngành vẫn lo ngại rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện có thể không đạt được các mục tiêu tích cực nếu không có các động lực bổ sung đáng kể và thậm chí chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng sạc cùng công suất lưới điện.

Brian Maxim, người đứng đầu dự báo hệ thống truyền động toàn cầu tại AutoForecast Solutions, ví các cam kết đầu tư ngày càng tăng vào điện khí hóa phương tiện như cuộc chiến thời Chiến tranh Lạnh: "Một khi một số nhà sản xuất công bố các chương trình EV, những người khác phải công bố chương trình của riêng họ hoặc bị coi là bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, "điều này khiến nhiều nhà sản xuất xe lên kế hoạch sản lượng đáng kể cho một loại xe chưa được người tiêu dùng chấp nhận và sẽ có lợi nhuận tối thiểu hoặc không có lợi nhuận trong nhiều năm”.

Các cuộc khảo sát khác đã đưa ra các dự báo chi tiêu khác nhau. Vào tháng 6, công ty tư vấn AlixPartners cho biết, đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô vào xe điện sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Trước đó, vào năm 2020, tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cộng lại đã chi gần 225 tỷ USD cho chi phí đầu tư và nghiên cứu phát triển.

Tesla Inc, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, dường như là một công ty đang bán hầu hết mọi phương tiện mà họ có thể chế tạo và đang sẵn sàng cho các siêu nhà máy mới trị giá hàng tỷ USD gần Berlin và Austin sẽ tăng đáng kể năng lực sản xuất hàng năm.

Vào đầu tháng 11, Tesla được định giá 1,2 nghìn tỷ USD, gấp hơn hai lần tổng giá trị của Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Ford Motor Co và General Motors Co.

Trong khi đó, áp lực chính trị và quy định đang gia tăng đối với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới để bắt đầu loại bỏ dần việc sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả xe hybrid xăng-điện trong vòng 10-15 năm tới, đồng thời tăng cường sản lượng các mẫu xe chạy điện hoàn toàn.

Một số quốc gia, từ Singapore đến Thụy Điển, cho biết họ sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2030. Tổng thống Mỹ Biden cũng nhấn mạnh ông muốn 40% đến 50% doanh số bán hàng là xe điện vào năm 2030.

Phân tích: Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ chi 515 tỷ USD cho xe điện và pin - Ảnh 2

Tập đoàn VW của Đức, vẫn đang phục hồi tài chính sau vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate năm 2016, tiếp tục dẫn đầu phần còn lại của ngành, với hơn 110 tỷ USD cam kết đầu tư vào xe điện và pin cho đến năm 2030. Những cam kết đó, chiếm hơn 20% trong tổng số toàn ngành, củng cố kế hoạch triển khai tích cực của VW cho hàng triệu xe điện ở châu Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ trong thập kỷ tới.

Các khoản đầu tư của VW, giống như nhiều đối thủ nhằm cải thiện phạm vi hoạt động của pin và giảm giá thành của xe điện, cũng như mở rộng sản xuất pin và xe điện trên toàn cầu. VW và các nhà sản xuất ô tô khác của Đức là Daimler AG và BMW AG đang có kế hoạch chi tổng cộng 185 tỷ USD cho đến năm 2030, trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ GM và Ford dự kiến ​​chi gần 60 tỷ USD cho đến năm 2025.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là VW và đối tác địa phương SAIC Motor của GM, đã công bố các mục tiêu đầu tư hơn 100 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị tụt lại phía sau, với Honda Motor, Toyota Motor và Nissan Motor cho đến nay đã công khai cam kết dưới 40 tỷ USD cộng lại.

Những khoản đầu tư này không bao gồm hàng chục tỷ USD được đầu tư vào năng lực sản xuất bổ sung bởi các công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới, nhiều công ty hợp tác với các đối tác sản xuất ô tô của họ hiện tại.

Theo Channelnewsasia/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.