Phần lớn lái xe không hiểu về các tính năng an toàn trên ô tô

An Long

Không chỉ không hiểu, nhiều người còn tắt các tính năng an toàn trước khi lái xe.

Phần lớn lái xe không hiểu về các tính năng an toàn trên ô tô. Không chỉ không hiểu, nhiều người còn tắt các tính năng an toàn trước khi lái xe.
Phần lớn lái xe không hiểu về các tính năng an toàn trên ô tô. Không chỉ không hiểu, nhiều người còn tắt các tính năng an toàn trước khi lái xe.

Các nhà sản xuất ô tô đang bổ sung ngày càng nhiều tính năng an toàn công nghệ cao cho xe của họ, nhằm hỗ trợ các tài xế khi lái xe hoặc khi lùi xe, đỗ xe.

Tuy nhiên theo một cuộc khảo sát mới do nhà cung cấp bảo hiểm Allstate ủy quyền, chỉ một số ít tài xế biết chính xác tất cả các tính năng an toàn trên xe của họ có chức năng gì và cứ 10 tài xế thì có một người chủ động tắt các tính năng này nếu có thể.

Các tính năng an toàn bắt buộc trên tất cả các xe mới bao gồm chống bó cứng phanh, kiểm soát độ ổn định và tính đến tháng 5/2018, có cả camera chiếu hậu. Các hệ thống hỗ trợ người lái khác được tìm thấy trên nhiều loại xe, nhưng không bắt buộc theo luật, bao gồm giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha chiếu sáng cao tự động, hỗ trợ đỗ xe và phanh trước khẩn cấp tự động. Dự kiến những tính năng an toàn này ​​cuối cùng sẽ trở thành bắt buộc. 

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) hiện đã là tính năng bắt buộc trên tất cả các xe ô tô mới được bán ở Mỹ nhưng vẫn chưa bắt buộc tại Canada. Tuy vậy, tính năng này thường được nhà sản xuất bổ sung cho phương tiện, nên cũng cũng có trên hầu hết các mẫu của Canada.

Thế nhưng, cuộc khảo sát cho thấy chỉ 29% số người được hỏi biết chính xác tất cả các tính năng an toàn trên ô tô của họ có tác dụng gì. Cũng có thể do các hạn chế tiếp xúc vì đại dịch COVID-19 nên nhân viên bán hàng đã không đưa ra các minh chứng chi tiết khi người mua nhận xe và họ phải tự học hỏi. 

Tuy vậy, số người tự học hỏi và hiểu biết về các tính năng an toàn khá thấp. Tỷ lệ người lái xe hiểu và sử dụng những tính năng an toàn trên xe cao nhất chỉ ở mức 35% ở Quebec và 34% ở Alberta. Có những nơi, chỉ 24% lái xe hiểu về các tính năng này.

Ngoài việc không biết các tính năng này có tác dụng gì, một số tài xế còn bỏ qua, không “đụng chạm” gì đến chúng. Gần 1/10 người được hỏi đã cho biết họ tắt các tính năng an toàn trước khi bắt đầu lái xe. Trong số đó, 60% nói rằng đó là vì các tính năng làm họ khó chịu và 21% nói rằng họ làm như vậy vì họ không tin tưởng chúng. 16% khác cho biết các tính năng này gây mất tập trung "và đã cản trở việc lái xe của họ”.

Theo trang Driving.ca của Canada, các tính năng hỗ trợ người lái xe, nhằm mục đích trợ giúp nhưng không nhằm thay thế cho việc lái xe một cách an toàn và không bị phân tâm. Nếu bạn không chắc chắn chính xác cách hệ thống của mình hoạt động, hãy hỏi đại lý của bạn hoặc tìm kiếm mô tả và hướng dẫn trong sách hướng dẫn của xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.