Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 4.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2020, đạt giá trị kim ngạch 104 triệu USD.
So với tháng liền trước, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2020 tăng 1.300 chiếc và giá trị kim ngạch tăng 36 triệu USD.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm đến 64,1% trong khi giá trị kim ngạch giảm 59,1%.
Nguyên nhân số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm trong tháng 7 một phần có thể do dịch COVID-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chung. Ngoài ra, thời gian vừa qua, chính phủ cũng có nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu trong nước nhằm khuyến khích mua sắm.
Một trong những chính sách có tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô là Nghị định 70/2020, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến năm 2020. Nghị định này đã giúp kích thích tiêu dùng, mua sắm ô tô của người tiêu dùng trong nước.
Trong tháng 6/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt hơn 24.000 xe, trong đó sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe.
Ngoài Nghị định 70/2020, Nghị định 57/2020 có hiệu lực từ 10/7 cũng mang lại nhiều lợi thế cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, khi thuế nhập khẩu các nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được là 0%.
Chính vì vậy, ô tô nhập khẩu đang có phần “lép vế” so với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Vừa qua, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã phải tự giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ cho người dùng để cạnh tranh với các dòng xe lắp ráp.
Một số hãng xe đã bắt đầu có sự dịch chuyển xu hướng sản xuất, đưa xe về Việt Nam lắp ráp, sản xuất để được hưởng các ưu đãi thuế. Nổi bật trong số đó là Honda với xe Honda CR-V 2020 vừa ra mắt sáng nay.
Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 7/2020, có 44.288 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 1,013 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu giảm 42,9% và giá trị kim ngạch giảm 47,6%.