Ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh, "nhường sân" cho xe lắp ráp

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục giảm mạnh cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, chỉ có khoảng 4.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2020, đạt giá trị kim ngạch 104 triệu USD.

So với tháng liền trước, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2020 tăng 1.300 chiếc và giá trị kim ngạch tăng 36 triệu USD.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm đến 64,1% trong khi giá trị kim ngạch giảm 59,1%. 

Nguyên nhân số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm trong tháng 7 một phần có thể do dịch COVID-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chung. Ngoài ra, thời gian vừa qua, chính phủ cũng có nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu trong nước nhằm khuyến khích mua sắm.

Một trong những chính sách có tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô là Nghị định 70/2020, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến năm 2020. Nghị định này đã giúp kích thích tiêu dùng, mua sắm ô tô của người tiêu dùng trong nước.

Trong tháng 6/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt hơn 24.000 xe, trong đó sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe.

Ngoài Nghị định 70/2020, Nghị định 57/2020 có hiệu lực từ 10/7 cũng mang lại nhiều lợi thế cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, khi thuế nhập khẩu các nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được là 0%.

Chính vì vậy, ô tô nhập khẩu đang có phần “lép vế” so với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Vừa qua, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã phải tự giảm giá hoặc hỗ trợ phí trước bạ cho người dùng để cạnh tranh với các dòng xe lắp ráp.

Một số hãng xe đã bắt đầu có sự dịch chuyển xu hướng sản xuất, đưa xe về Việt Nam lắp ráp, sản xuất để được hưởng các ưu đãi thuế. Nổi bật trong số đó là Honda với xe Honda CR-V 2020 vừa ra mắt sáng nay.

Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 7/2020, có 44.288 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 1,013 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu giảm 42,9% và giá trị kim ngạch giảm 47,6%.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.