Ô tô Honda “ế thê thảm”, Honda City chỉ bán được 567 xe

Đại dịch COVID-19, cộng thêm hầu hết sản phẩm đều là xe nhập khẩu, không được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, ô tô Honda khó đủ đường. Mẫu xe Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước có lẽ là niềm hy vọng lớn của Honda Việt Nam.

CR-V 2020 vừa ra mắt hôm 30/7 đang là niềm hy vọng lớn của Honda tại Việt Nam
CR-V 2020 vừa ra mắt hôm 30/7 đang là niềm hy vọng lớn của Honda tại Việt Nam

Honda vừa công bố doanh số bán hàng ô tô và xe máy tại Việt Nam trong tháng 7/2020. Theo đó, trong cả tháng 7, Honda chỉ bán được 1.181 xe, giảm 63% so với tháng trước, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mới vừa tháng trước, Honda City là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam, với 2.185 xe bán ra. Tuy nhiên, trong tháng 7, Honda City chỉ bán được 567 xe, giảm tới 1.618 xe so với tháng 6. 

Một trong những lý do khiến Honda City “bỗng dưng bán chạy” trong tháng 6/2020, đó là giá xe được giảm khá sâu so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B. Cụ thể lúc đó, Honda City được giảm khoảng 40-50 triệu đồng, đưa giá xe xuống mức thấp nhất từ 529 triệu đồng với phiên bản Honda City E và cao nhất là HOnda City 1.5 TOP với 599 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được khuyến mãi nhiều phụ kiện đi kèm, như thảm trải sàn, trải cốp, tặng xe đạp Modulo…. Cùng với đó là gói bảo dưỡng định kỳ 18 tháng được áp dụng tại các đại lý hoặc cơ sở bảo dưỡng xe của Honda trên toàn quốc.

Dù sụt giảm mạnh về doanh số song Honda City vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Honda trong tháng 7, chiếm 48% tổng doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam trong tháng. Điều đó cho thấy doanh số bán hàng ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 7 “thê thảm” đến mức nào. Mẫu xe bán chạy thứ hai của Honda là Civic với 199 xe bán ra, chiếm 17% tổng doanh số.

Cuối tháng 7, Honda đã ra mắt mẫu xe ấn tượng Honda CR-V lắp ráp trong nước. Đây có lẽ là niềm hy vọng mới của Honda. Hãng đã đưa CR-V về lắp ráp trong nước với hy vọng hưởng ưu đãi từ Nghị định 70/2020, giảm 50% lệ phí trước bạ. Honda gặp khá nhiều khó khăn do hầu hết các mẫu xe của hãng đều là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, ngoại trừ Honda City và giờ đây có thêm Honda CR-V 2020. 

Đại dịch COVID-19 khiến các hãng xe nói chung gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên điều này có vẻ tác động mạnh hơn đến Honda. Các mẫu xe Honda khó cạnh tranh với đối thủ do không được hưởng ưu đãi từ chính sách kích cầu mua sắm của chính phủ sau COVID-19.

Honda Accord ra mắt hoành tráng tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2019 song không đạt doanh số kỳ vọng, thậm chí liên tục góp tên trong danh sách xe bán chậm mỗi tháng. Trong tháng 7/2020, Honda Accord chỉ bán được 28 chiếc và là mẫu xe bán chậm thứ 8.

Trong khi đó, Honda Jazz được cho là đã bị khai tử tại Việt Nam do “bất ngờ biến mất trên trang website chính thức của Honda Việt Nam”. Đây cũng là một trong những mẫu xe “bán ế” của hãng xe Nhật Bản.

Ở mảng xe máy, nơi Honda đang thống trị thị trường Việt Nam, tình hình không đến nỗi “bi đát” như với ô tô, song cũng không khá khẩm mấy. Trong cả tháng 7, có 195.702 xe máy Honda được bán ra, tăng 12% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Wave Alpha là mẫu xe bán tốt nhất của dòng xe số với doanh số đạt 40.441 xe, chiếm 21% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 7/2020.

Đối với dòng xe ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số đạt 49.327 xe, chiếm 25% tổng doanh số bán xe máy của hãng trong tháng 7.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới song được cho là đang bão hòa dần. Ngoài ra, phân khúc xe máy điện cũng đang hình thành và phát triển, phần nào “ăn lẹm” vào thị phần của xe máy truyền thống. Chính vì thế, dù thống trị thị trường song doanh số xe máy Honda cũng không có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian gần đây.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.