Tập đoàn Xiaomi của Trung Quốc có kế hoạch sản xuất xe điện (EV) bằng cách sử dụng nhà máy của Great Wall Motor Co Ltd, biến Xiaomi trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào cuộc đua ô tô điện.
Giá cổ phiếu của công ty công nghệ này đã tăng hơn 9% trong phiên giao dịch sau khi Reuters công bố thông tin.
Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đang đàm phán để sử dụng một trong những nhà máy ở Trung Quốc sản xuất xe điện mang thương hiệu riêng của mình. Thông tin được dẫn từ hai người giấu tên cho biết.
Xiaomi sẽ nhắm mục tiêu xe điện của mình vào thị trường đại chúng, phù hợp với định vị rộng hơn của các sản phẩm điện tử của mình.
Great Wall, trước đó chưa từng cung cấp dịch vụ sản xuất cho các công ty khác, sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ dự án. Cả hai công ty có kế hoạch công bố mối quan hệ hợp tác sớm nhất vào đầu tuần tới.
Xiaomi và Great Wall từ chối bình luận.
Kế hoạch này được đưa ra khi Xiaomi tìm cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu từ mảng kinh doanh điện thoại thông minh, vốn chiếm phần lớn thu nhập của hãng nhưng mang lại biên lợi nhuận mỏng. Hiện nay, chi phí sản xuất smartphone gia tăng do tình trạng thiếu chip toàn cầu và báo cáo doanh thu hàng quý thấp hơn ước tính thị trường.
Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ đang hợp tác với nhau chặt chẽ hơn để phát triển các phương tiện thông minh, áp dụng nhiều công nghệ như cabin thông minh và lái xe tự động.
Nhà cung cấp công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu Inc cho biết vào tháng 1 rằng họ có kế hoạch sản xuất xe điện bằng cách sử dụng một nhà máy ô tô thuộc sở hữu của Geely - một nhà sản xuất ô tô với nguyện vọng cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật và sản xuất theo hợp đồng.
Apple và Huawei cũng có những kế hoạch và tham vọng tương tự.
Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới của Trung Quốc, Huawei, đang lên kế hoạch sản xuất xe điện dưới thương hiệu Huawei và có thể ra mắt một số mẫu xe ngay trong năm nay. Theo những người quen thuộc với vấn đề, Huawei Technologies đang đàm phán với hãng xe thuộc sở hữu nhà nước Changan Automobile và các nhà sản xuất ô tô khác để sử dụng các nhà máy ô tô của họ sản xuất xe điện (EV). Kế hoạch này báo trước một sự thay đổi lớn về hướng đi của Huawei sau gần hai năm chịu lệnh trừng phạt của Mỹ khiến khả năng tiếp cận các chuỗi cung ứng chính bị cắt giảm, buộc hãng phải bán một phần hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh để duy trì thương hiệu.
Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Xiaomi, Lei Jun, tin rằng chuyên môn của công ty trong lĩnh vực sản xuất phần cứng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thiết kế và sản xuất xe điện của họ.
Alan Kang, nhà phân tích cấp cao của LMC Automotive cho biết: “Xiaomi muốn tìm một nhà sản xuất ô tô trưởng thành để cung cấp cơ sở hạ tầng mô hình, tạo ra lợi thế của riêng mình trong công nghệ internet di động”.
"Lợi thế của Xiaomi về hệ điều hành và trang trí nội thất gia đình cũng mang lại nhiều hữu ích cho mối hợp tác như vậy trong tương lai”.
Bên cạnh điện thoại thông minh, Xiaomi còn sản xuất hàng chục thiết bị kết nối Internet bao gồm xe tay ga, máy lọc không khí và nồi cơm điện.
Thông tin cho biết công ty có kế hoạch tung ra chiếc EV đầu tiên của mình vào khoảng năm 2023. Nó sẽ cho phép những chiếc xe kết nối với các thiết bị khác trong hệ thống sinh thái sản phẩm của Xiaomi.
Great Wall có trụ sở tại Baoding, nhà sản xuất xe bán tải lớn nhất Trung Quốc, năm nay đã tung ra một thương hiệu độc lập cho xe điện và xe thông minh. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy EV ở Trung Quốc với BMW AG của Đức.
Năm ngoái, hãng đã bán được 1,11 triệu xe nhờ sự phổ biến của các mẫu xe như xe bán tải P-series và Ora EVs. Hãng hiện đang xây dựng nhà máy đầu tiên ở Thái Lan.