Foxconn sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm tới, khi hãng lắp ráp iPhone đang tăng tốc nỗ lực đón đầu làn sóng EV nhằm bù đắp cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại.
"Kế hoạch của chúng tôi là bắt đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt lần lượt ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2023", Chủ tịch Foxconn Young Liu nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi thu nhập. "Ngoài Mỹ và Thái Lan, chúng tôi cũng đang đàm phán với một số quốc gia châu Âu, nhằm mở rộng chiến lược EV”.
Foxconn, hãng thầu phụ có khách hàng là Apple, Google, Facebook, Microsoft, Amazon, HP và Xiaomi, đang mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện bằng cách khai thác vào chất bán dẫn ô tô, các thành phần chính, bộ phận, phần mềm liên quan đến lái xe tiên tiến và lắp ráp xe điện.
Nhà lắp ráp iPhone cũng thiết lập nền tảng mở phần mềm và phần cứng, MIH EV Open Platform - bao gồm khung gầm, kiến trúc điện tử và hỗ trợ lái xe tự hành - để rút ngắn thời gian phát triển cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những người mới bắt đầu sản xuất.
Liu cho biết nhà máy Thái Lan sẽ là một phần trong liên doanh của Foxconn với tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT để phát triển nền tảng sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời cho biết thêm cơ sở này sẽ ban đầu sẽ sản xuất ô tô cho thị trường Thái Lan và dần dần xuất khẩu sang các nước Asean. Công suất hàng năm theo kế hoạch sẽ đạt 150.000 đến 200.000 EV.
Trong khi đó, nhà máy Foxconn ở Mỹ sẽ phục vụ các khách hàng như hãng khởi nghiệp EV của Mỹ Fisker.
Foxconn đang đàm phán với ba bang ở Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Mỹ. Tuần trước, công ty cũng đã công bố kế hoạch mua một cơ sở sản xuất chip của một nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Đài Loan với giá 2,52 tỷ đô la Đài Loan mới (90 triệu đô la) ở thành phố Tân Trúc, phía bắc Đài Loan. Đây là một động thái chiến lược nhằm đảm bảo nguồn chất bán dẫn cho mảng kinh doanh xe điện mới ra đời của họ, trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu đang xảy ra.
Foxconn cũng cho biết lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 30% lên 29,8 tỷ Đài tệ trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm trước - đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong lịch sử của công ty.
Doanh thu của Foxconn cũng tăng gần 27% lên mức cao mới 3,11 nghìn tỷ Đài tệ trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu mua sắm mạnh mẽ của người tiêu dùng khi họ phải ở nhà trong thời gian giãn cách vì dịch Covid-19. Họ đã mua sắm từ điện thoại thông minh, PC, máy chủ, máy chơi game, đến thiết bị mạng.