Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…”

Khôi Nguyên

Tại sự kiện công nghệ của Diễn đàn người sáng lập diễn ra hồi đầu tháng, một nhà thiết kế đã đưa ra ý tưởng gây nhiều tranh cãi khi nhắc đến một thế hệ xe hơi tương lai vô cùng đặc biệt.

Heatherwick, người đứng sau các thiết kế tương lai của các tòa nhà của Google ở ​​Mountain View và London, nói với CNBC tại sự kiện công nghệ của Diễn đàn người sáng lập rằng nhóm của ông hiện đang nghiên cứu kỹ thuật chiếc xe đặc biệt của tương lai. Ông hy vọng nó sẽ được sản xuất vào năm 2023.
Heatherwick, người đứng sau các thiết kế tương lai của các tòa nhà của Google ở ​​Mountain View và London, nói với CNBC tại sự kiện công nghệ của Diễn đàn người sáng lập rằng nhóm của ông hiện đang nghiên cứu kỹ thuật chiếc xe đặc biệt của tương lai. Ông hy vọng nó sẽ được sản xuất vào năm 2023.  

Thomas Heatherwick thực tế chưa từng thiết kế xe hơi trước khi được công ty ô tô IM Motors của Trung Quốc thuê.

“Chúng tôi không phải là nhà thiết kế xe hơi. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn bạn làm việc này”, Thomas Heatherwick cho biết khi nói với đội ngũ thiết kế ở Studio tại London.

Kết quả là chiếc xe có tên Airo về mặt lý thuyết có thể loại bỏ không khí ô nhiễm khi nó chạy và thiết kế của hãng đã được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải vào tháng 4.

Ông Heatherwick cho biết IM Motors đang nghĩ đến việc sản xuất một triệu chiếc xe này ở Trung Quốc. IM Motors là một công ty sản xuất xe điện do SAIC Motor, Alibaba và Zhangjiang Hi-Tech Group thành lập tuy nhiên lại chưa đưa ra bình luận nào.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 1

Thiết kế của xe Airo bao gồm cửa trượt đôi và ghế có thể điều chỉnh có thể thành giường hoặc xoay để phục vụ một cuộc họp, hoặc thậm chí là… dùng bữa với các hành khách khác.

Nhưng một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu khái niệm này có thể trở thành hiện thực hay không.

Stan Boland, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Five, một công ty phần mềm tự lái có trụ sở tại Anh, nói với CNBC rằng chiếc xe sẽ chỉ được chế tạo nếu có đủ tiền.

“Sẽ mất từ ​​1 tỷ đến 3 tỷ USD, nhưng tôi thấy IM đã có Alibaba làm nhà đầu tư nên có lẽ điều này là có thể tiếp cận được”, Stan Boland nói.

Peter Wells, một giáo sư về kinh doanh và tính bền vững tại Đại học Cardiff, nói với CNBC rằng Airo là một “chiếc xe trưng bày nhằm thu hút sự chú ý của công chúng” và “không phải là một thực tế để sản xuất”.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 2

Wells cho biết: “Chỉ riêng các cửa ra vào sẽ là một thách thức lớn để đưa vào sản xuất với chi phí hợp lý, và thậm chí sau đó chiếc xe có thể sẽ không đáp ứng các quy định về tác động phụ. Thực tế, rằng cách bố trí đã được thể hiện trước đây trong các mẫu concept của Mercedes và những hãng khác”, Wells cho biết thêm

Tuy nhiên, Heatherwick tuyên bố rằng chiếc xe của mình có thể giúp giải quyết “tình trạng thiếu không gian toàn cầu” nhưng Wells không tin rằng cách tiếp cận này là đúng.

“Tuyên bố rằng nó bằng cách nào đó đang giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở thật nực cười. Số lượng không gian mà chúng ta dành cho ô tô đã là vấn đề cốt lõi của nhiều thành phố”, Wells bình luận.

Thanh lọc không khí

Bất chấp những ý kiến trái chiều, Heatherwick hi vọng rằng Airo đang được thiết kế để có các chế độ tự động và do người lái điều khiển, sẽ sử dụng một lượng nhỏ năng lượng pin để lọc không khí khi nó di chuyển, mặc dù cơ chế vẫn chưa được thiết kế hoàn chỉnh.

Heatherwick cho biết: “Hi vọng của tôi là điều đó có thể được thiết kế để sử dụng năng lượng tối thiểu. Một số xe buýt đã và đang làm việc này”.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 3

Người đàn ông 51 tuổi này - người đã từng làm việc trên xe buýt Routemaster ở London hay dự án Garden Bridge thất bại ở London - muốn phương tiện của mình thu được các hạt bẩn từ xe buýt, xe tải, ô tô và xe máy khi họ đi từ A đến B.

Ý tưởng là nó sẽ có hệ thống lọc HEPA (không khí dạng hạt hiệu quả cao) giúp chủ động làm sạch không khí khi nó đi qua gầm xe ô tô.

Heatherwick nói rằng nó “gần giống như tờ giấy bay” ở chỗ “nếu bạn di chuyển nó trong không khí, bạn sẽ bắt được mọi thứ”.

Hệ thống lọc có thể được quay số lên và xuống tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của một khu vực, Heatherwick cho biết thêm rằng công nghệ GPS có thể đóng một vai trò nào đó ở đây.

“Với định vị toàn cầu, nó có thể hoạt động khi một khu vực nào đó bị ô nhiễm và sau đó khi nó không phải là một khu vực ô nhiễm sẽ ngừng hoạt động”, ông nói.

Sự bùng nổ xe điện là có thật - nhưng con đường sẽ không dễ dàng

Heatherwick nói rằng nhiều người trong số những người lái xe ô tô điện ngày nay "hơi tự mãn" và họ lái xe vì nghĩ rằng họ không làm hại gì cho thế giới. "Nhưng bạn có đang làm gì tốt không?" ông nói. "Bạn có thể thực sự làm một cái gì đó, dù nhỏ, nhưng lại tăng lên?"

Craig Morton, một giảng viên tại Trường Kiến trúc, Tòa nhà và Kỹ thuật Xây dựng của Đại học Loughborough, cho rằng các phương tiện không phát thải không tồn tại do lốp xe bị mài mòn và hệ thống phanh giải phóng các hạt vật chất liên tục trở lại vào không khí.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 4

“Các công nghệ thực sự có thể loại bỏ vật chất lơ lửng trong không khí này là rất quan trọng vì một khi vật chất dạng hạt này xâm nhập vào hệ thống hô hấp, nó có thể gây ra những hậu quả đáng kể cho sức khỏe người dân. Mặc dù bản thân việc giới thiệu các công nghệ như vậy cho các phương tiện giao thông cũng có một số giá trị, nhưng một trong những điều tốt nhất cần làm là hạn chế việc lưu thông các phương tiện ở những khu vực có chất lượng không khí kém thông qua các chính sách như vùng không khí sạch. Những chính sách như vậy có những tác động có lợi khác như khuyến khích du lịch tích cực và giảm uy thế của ô tô, dẫn đến nhiều thành phố đáng sống hơn”, Morton nói.

Sự kết thúc của động cơ diesel

Tesla hiện đã trang bị cho một số xe của mình một bộ lọc HEPA giúp làm sạch không khí khi đi vào cabin.

Hệ thống lọc không khí có một thiết lập gọi là Bioweapon Defense Mode và Tesla đã cho thấy vào năm 2016 rằng điều này có thể lọc sạch không khí bên ngoài xe trong những trường hợp khắc nghiệt.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 5

Công ty này đã đặt một trong những chiếc xe Model X của mình vào một bong bóng chứa đầy không khí ô nhiễm ở mức độ cao và bật chế độ Bioweapon.

Tesla cho biết: “Hệ thống của xe không chỉ làm sạch hoàn toàn không khí trong cabin mà trong những phút tiếp theo, nó còn bắt đầu hút sạch không khí bên ngoài xe”.

Tuy nhiên, Wells từ Đại học Cardiff nói rằng hệ thống HEPA không thể loại bỏ ô nhiễm khỏi các thành phố ở bất kỳ cấp độ thực tế nào vì có một vấn đề quy mô.

Ông nói: “Khối lượng không khí có thể đi qua hệ thống HEPA là nhỏ hơn rất nhiều so với khối lượng không khí ô nhiễm hiện có ở các thành phố trên thế giới. Do đó, hệ thống sẽ không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa nào”.

Nick Molden, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Emissions Analytics, công ty đã xây dựng một công cụ nghiên cứu và mô hình hóa trực tuyến để phân tích dữ liệu khí thải trong thế giới thực từ các phương tiện giao thông, nói rằng hệ thống HEPA có thể "làm sạch" không khí bên ngoài xe nhưng tác động sẽ phụ thuộc về thể tích không khí được lọc.

“Các động cơ diesel hiện đại thường làm như vậy, ở chỗ không khí đi vào động cơ có thể chứa nhiều hạt hơn mà không khí thoát ra khỏi ống xả, do sự kết hợp giữa đốt các hạt trong động cơ và lọc chúng trong ống xả”, Molden nói.

Trong khi đó Heatherwick nhận định trong khi Airo hoàn toàn có thể giúp làm sạch không khí ở các thành phố, nó chỉ là một phần của trò chơi ghép hình.

Nội thất có thể tùy chỉnh

Airo, được thiết kế bởi bảy trong số 185 lực lượng lao động hùng hậu của Heatherwick tại Heatherwick Studio, đang được hình dung như một phần mở rộng của ngôi nhà.

Heatherwick nói: “Có một cuộc khủng hoảng không gian thực sự đang diễn ra trên khắp thế giới. Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng đang sống ở một nơi nào đó là ổn, nhưng khi có khủng hoảng Covid, không nhiều người có văn phòng hoặc nghiên cứu riêng trong nhà và cuộc sống chuyển sang một chế độ rất khác”.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 6

Heatherwick cho biết rằng ông rất muốn thiết kế một chiếc ô tô để mọi người có thể làm việc, lập trình, chơi game, ăn, nói chuyện và xem video, giống như họ có thể ngồi trên ghế hạng thương gia trên máy bay.

Kính điện cho phép mọi người trong xe nhìn ra ngoài mà không cho những người ở thế giới bên ngoài nhìn vào, có thể mang lại sự riêng tư cần thiết.

Ô tô của tương lai: “Ăn ngủ, sinh hoạt trong xe, xe có thể lọc không khí…” - Ảnh 7

Heatherwick nói thêm: “Có hơn một tỷ chiếc ô tô đang tồn tại trên thế giới vào thời điểm này, đồng thời cho biết thêm rằng chúng chỉ được sử dụng 10% thời gian. Trong nhiều trường hợp, dàn âm thanh trong xe hơi tốt hơn dàn âm thanh trong nhà của ai đó. Ghế trong ô tô thực sự thoải mái hơn ghế trong nhà của ai đó. Vì vậy, bạn chỉ cần nghĩ, tốt, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thực sự làm cho những thứ đó làm việc chăm chỉ hơn và coi đó là một căn phòng để sử dụng một phần trong cuộc sống của bạn”.

Theo CNBC

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.