Xe tự hành hay xe tự lái
Khi nói về tương lai của tính di động, không có công nghệ nào có thể mang lại kỳ vọng tốt hơn phương tiện tự hành. Cách đây hai thập kỷ, các chuyên gia còn cho rằng xe tự lái là điều không thể. Tuy nhiên, hiện tại, xe tự lái đã lăn bánh được hàng chục triệu km, trên cả những con đường công cộng. Những hãng chơi lớn trong lĩnh vực này là những công ty công nghệ như Alphabet (thông qua bộ phận Waymo) và Baidu của Trung Quốc; và các công ty ô tô truyền thống như General Motors và BMW. Một số công ty, như Tesla, cũng tham gia vào lĩnh vực xe tự lái.
Xe ô tô tự lái hoàn toàn vẫn chưa được bán ra, nhưng đừng để điều đó đánh lừa khiến bạn nghĩ rằng mối quan tâm đến xe tự lái đã nguội. Phương tiện tự lái vẫn là một thách thức vì một số lý do: Về mặt công nghệ, về mặt xã hội chấp nhận và từ góc độ quản lý. Dù vậy, rõ ràng xe tự lái đang đi đúng hướng - ngay cả khi chắc chắn đã có một số thất bại trên đường đi.
Xe điện
Nhu cầu mua xe ô tô điện đang gia tăng, sự chú trọng và các chính sách bảo vệ môi trường của các chính phủ có nghĩa là phương tiện điện khí hóa đã đạt được động lực đáng kể trong vài năm qua. Và động lực đó đang tăng lên từng ngày. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đăng ký ô tô điện tăng 41% vào năm 2020 mặc dù doanh số bán ô tô nói chung trên toàn thế giới giảm 16%. Sự gia tăng của xe điện có thể thấy rõ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, ba thị trường xe hơi lớn nhất trên toàn cầu - trong Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện hàng đầu.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong một thế giới ngày càng chú trọng đến tính bền vững, sử dụng xe điện có thể cắt giảm hơn 1/3 lượng khí thải trên toàn thế giới vào năm 2030. Tổng cộng, có hơn 11 triệu xe điện đã được đăng ký, gần tương đương với dân số của New York và Los Angeles cộng lại.
Với việc các quốc gia bao gồm Thụy Điển và Israel đang thử nghiệm các con đường tùy chỉnh sạc pin cho xe điện khiến quá trình sạc pin cho xe điện cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đó sẽ là một nút thắt lớn được giải quyết.
Công nghệ trong xe hơi
Trí tuệ nhân tạo (A.I) đang khiến ô tô trở nên thông minh hơn, nhưng trải nghiệm trên ô tô cũng thay đổi theo. Không chỉ là bảng điều khiển trong cabin ngày càng có nhiều tính năng. Công ty máy tính Affectiva là một trong số các công ty đang nghiên cứu cảm biến trong cabin để phân tích những gì đang xảy ra bên trong xe. Điều đó có nghĩa ô tô sẽ sử dụng camera và cảm biến để phát hiện những thời điểm người lái xe mệt mỏi hoặc mất tập trung, cảnh báo nếu trẻ em bị bỏ lại hoặc chỉ đơn giản là phân tích xem ai đang ở trong xe và đưa ra các chương trình giải trí cá nhân hóa cho phù hợp.
Trong khi đó, các công ty như Envisics đang xây dựng hệ thống ảnh ba chiều trong xe hơi, không cần tai nghe có thể cung cấp cho người lái công nghệ HUD thực tế tăng cường trên kính chắn gió của họ so với công nghệ thường thấy trên máy bay chiến đấu hoặc máy bay thương mại. Những cải tiến như vậy có thể cung cấp thông tin theo ngữ cảnh về con đường trong suốt hành trình.
Một dự án nghiên cứu gần đây thậm chí còn hứa hẹn cung cấp cho mọi chiếc xe trên đường có tầm nhìn bằng tia X. Công nghệ này sẽ giúp xác định tương lai của các phương tiện giao thông đường bộ cho đến khi ô tô hoàn toàn tự động được phổ biến rộng rãi.
Ô tô bay
Những chiếc ô tô bay đã được hứa hẹn trong nhiều thập kỷ - đến mức tình trạng thần thoại của chúng là chủ đề của một bộ phim ngắn vui nhộn của đạo diễn Kevin Smith của Clerks. Nhưng ở đây vào năm 2021, chúng chắc chắn không còn là khoa học viễn tưởng như trước đây nữa.
Bloomberg gần đây đưa tin “các hãng hàng không có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào taxi bay”.
Các hình thức vận tải tương lai khác
Không chỉ có các phương tiện vận tải cá nhân mới đang trải qua một cuộc cách mạng. Các hình thức vận tải nói chung đều đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ - cho dù đó là thế hệ tiếp theo của máy bay phản lực siêu thanh, xe buýt bay không người lái khổng lồ 40 chỗ ngồi, hay thậm chí là tuyên bố táo bạo của Elon Musk rằng Phi thuyền Space X có thể đưa đón hành khách giữa hai thành phố bất kỳ trên hành tinh trong thời gian ngắn hơn một giờ.