Nissan và Honda sáp nhập: Liệu có xảy ra?

Chính phủ Nhật Bản đang làm mọi cách để hai hãng xe Honda và Nissan sáp nhập. Ý tưởng này đã được đưa ra từ cuối năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa thành công.

Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng để Nissan và Honda sáp nhập
Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng để Nissan và Honda sáp nhập

Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng đưa Nissan và Honda lên bàn đàm phán để sáp nhập hai hãng xe Nhật lại với nhau. Tuy nhiên, dự án sáp nhập có vẻ chưa thành công, theo thông tin được hãng tin Financial Times đưa theo nguồn tin thân cận.

Dự án sáp nhập Nissan và Honda được đưa ra vào cuối năm ngoái, giữa lúc cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu ngày càng căng thẳng và cuộc đua phương tiện xe điện tự lái ngày càng phổ biến.

Các cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ý tưởng kết hợp Nissan và Honda lại với nhau, vì họ lo ngại tình hình liên minh giữa Nissan với Renault SA của Pháp trở nên tồi tệ kể từ vụ bắt giữ cựu Tổng giám đốc Nissan Carlos Ghosn vào năm 2018.

Các trợ lý của ông Abe lo ngại mối quan hệ xấu đi của Nissan với Renault có thể dẫn đến việc liên minh này sụp đổ hoàn toàn và “khiến công ty Nhật Bản lao đao”. Liên minh ba bên cũng liên quan đến hãng Mitsubishi Motors Corp của Nhật Bản.

Tuy nhiên, thông tin cho biết các quan chức của Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, đã chống lại ý tưởng này, với lý do cơ cấu phức tạp của Nissan với Renault. Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của đất nước, cũng phản đối kế hoạch sáp nhập khi công ty tập trung vào việc đưa liên minh của mình trở lại đúng hướng.

Trong số tám thương hiệu xe hơi lớn của Nhật Bản, bốn trong số đó là Mazda Motor Corp., Subaru Corp., Suzuki Motor Corp. và Daihatsu Motor Co. đều có mối quan hệ cổ phần chéo với Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước, chỉ còn lại Honda không có mối ràng buộc vốn.

Nhu cầu về ô tô điện và các khoản đầu tư vào công nghệ ngày càng tăng đã thúc đẩy nhiều hãng ô tô trên thế giới bắt tay, hợp tác với nhau, chẳng hạn như PSA Group, công ty mẹ của Peugeot, hợp nhất với Fiat Chrysler Automobiles NV, trong khi Ford Motor Co. và Volkswagen AG cũng thành lập liên minh vào năm ngoái để tiết kiệm chi phí.

Hiện tại, cả Nissan và Honda cũng như văn phòng Thủ tướng Nhật đều từ chối bình luận về sự việc.

Tags: Honda Nissan

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.