Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng đưa Nissan và Honda lên bàn đàm phán để sáp nhập hai hãng xe Nhật lại với nhau. Tuy nhiên, dự án sáp nhập có vẻ chưa thành công, theo thông tin được hãng tin Financial Times đưa theo nguồn tin thân cận.
Dự án sáp nhập Nissan và Honda được đưa ra vào cuối năm ngoái, giữa lúc cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu ngày càng căng thẳng và cuộc đua phương tiện xe điện tự lái ngày càng phổ biến.
Các cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ý tưởng kết hợp Nissan và Honda lại với nhau, vì họ lo ngại tình hình liên minh giữa Nissan với Renault SA của Pháp trở nên tồi tệ kể từ vụ bắt giữ cựu Tổng giám đốc Nissan Carlos Ghosn vào năm 2018.
Các trợ lý của ông Abe lo ngại mối quan hệ xấu đi của Nissan với Renault có thể dẫn đến việc liên minh này sụp đổ hoàn toàn và “khiến công ty Nhật Bản lao đao”. Liên minh ba bên cũng liên quan đến hãng Mitsubishi Motors Corp của Nhật Bản.
Tuy nhiên, thông tin cho biết các quan chức của Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, đã chống lại ý tưởng này, với lý do cơ cấu phức tạp của Nissan với Renault. Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của đất nước, cũng phản đối kế hoạch sáp nhập khi công ty tập trung vào việc đưa liên minh của mình trở lại đúng hướng.
Trong số tám thương hiệu xe hơi lớn của Nhật Bản, bốn trong số đó là Mazda Motor Corp., Subaru Corp., Suzuki Motor Corp. và Daihatsu Motor Co. đều có mối quan hệ cổ phần chéo với Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước, chỉ còn lại Honda không có mối ràng buộc vốn.
Nhu cầu về ô tô điện và các khoản đầu tư vào công nghệ ngày càng tăng đã thúc đẩy nhiều hãng ô tô trên thế giới bắt tay, hợp tác với nhau, chẳng hạn như PSA Group, công ty mẹ của Peugeot, hợp nhất với Fiat Chrysler Automobiles NV, trong khi Ford Motor Co. và Volkswagen AG cũng thành lập liên minh vào năm ngoái để tiết kiệm chi phí.
Hiện tại, cả Nissan và Honda cũng như văn phòng Thủ tướng Nhật đều từ chối bình luận về sự việc.