Nissan sắp có “siêu nhà máy” ở Anh vào năm 2024

Khôi Nguyên

Nissan được cho đang xúc tiến triển khai kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Anh vào năm 2024 để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang dòng sản phẩm chỉ dành cho EV.

Tờ Financial Times (FT) đưa tin sản xuất Nhật Bản đang có "cuộc đàm phán nâng cao" với chính phủ Anh và dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo chính thức về kết quả của các cuộc thảo luận trong những tháng tới.
Tờ Financial Times (FT) đưa tin sản xuất Nhật Bản đang có "cuộc đàm phán nâng cao" với chính phủ Anh và dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo chính thức về kết quả của các cuộc thảo luận trong những tháng tới.  

Mới đây, Sky News tiếp tục đưa tin rằng nhà sản xuất Nhật Bản có thể chính thức lên kế hoạch trong vài ngày tới, và BBC cho rằng nó có thể gắn liền với việc công bố một mẫu xe điện hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Nissan từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng cho biết: “Sau khi thành lập sản xuất EV và pin ở Anh vào năm 2013 cho Nissan Leaf, nhà máy Sunderland của chúng tôi đã đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển thị trường xe điện.

Như đã thông báo trước đó, chúng tôi sẽ tiếp tục điện khí hóa dây chuyền của mình như một phần trong hành trình toàn cầu. Nhưng chúng tôi không có kế hoạch công bố thêm vào thời điểm này”.

Nissan đang mở rộng hoạt động tại khu vực Tyne and Wear nhằm biến Vương quốc Anh trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất bên ngoài Nhật Bản.

Gần đây, Nissan đã vạch ra kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất pin Sunderland, do đối tác kỹ thuật Envision điều hành, để cung cấp các gói năng lượng lớn hơn cho mẫu xe Leaf do Vương quốc Anh chế tạo, phù hợp với các quy tắc ngoại thương hậu Brexit.

Nhà máy mới được báo cáo là vượt quá xa công suất 1,9GWh của cơ sở hiện tại đó (mặc dù nó sẽ nhỏ hơn địa điểm 35GWh Nevada của Tesla), với sản lượng ban đầu chạy ở mức 6GWh và cuối cùng đạt mức từ 18GWh đến 20GWh, dự kiến sẽ tạo ra "hàng nghìn việc làm".

Các nguồn tin của FT khẳng định Nissan muốn chính phủ Anh hỗ trợ trị giá "hàng chục triệu bảng Anh" và để đảm bảo chi phí năng lượng thấp hơn cho hoạt động của nhà máy.

Nhà máy sản xuất pin của Nissan sẽ là cơ sở thứ hai ở Vương quốc Anh, sau khi mở địa điểm trị giá 2,6 tỷ bảng Anh của Britishvolt ở Blyth gần đó vào năm 2023. Được thiết kế bởi Pininfarina, cơ sở đó dự kiến ​​sẽ có công suất 300.000 pin mỗi năm vào năm 2027 và tạo ra khoảng 8000 việc làm tại chỗ và trong chuỗi cung ứng.

Trong khi các cuộc đàm phán với Nissan đang diễn ra, chính phủ Anh được cho cũng đang nói chuyện với "một số nhà đầu tư siêu nhà máy tiềm năng khác". Nhiều người tin rằng ngành công nghiệp ô tô của Vương quốc Anh sẽ trở nên khó cạnh tranh trên toàn cầu nếu không có các cơ sở sản xuất pin của riêng mình.

Các tin đồn vẫn cho rằng Tesla có thể đang xem xét nhà máy sản xuất pin của riêng mình ở Anh, mặc dù khả năng này có vẻ như khó thành hiện thực vào năm 2019 khi công ty chọn mở một địa điểm gần Berlin ở Đức.

Chuyến thăm gần đây đến Vương quốc Anh của ông chủ Tesla, Elon Musk, đã khơi gợi lại những gợi ý rằng một cơ sở sản xuất của Tesla ở đây đã hoạt động trở lại, mặc dù CEO này vẫn chưa công khai bình luận.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.