Nissan hé lộ quy trình đặc biệt tái chế các nguyên tố đất hiếm EV

Khôi Nguyên

Nissan mới đây đã chia sẻ thông tin chi tiết về một quy trình tái chế nguyên tố đất hiếm mới mà hãng cho rằng sẽ hướng đến tương lai không khí thải carbon.

Nissan hé lộ quy trình đặc biệt tái chế các nguyên tố đất hiếm EV - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô này và đối tác là Đại học Waseda, Nhật Bản, cho biết quy trình tái chế mới của họ có thể thu hồi các phần tử đất hiếm từ các xe điện, đặc biệt là từ nam châm động cơ.

Với quy trình tái chế mới, Nissan hy vọng có thể ít phụ thuộc vào việc khai thác các nguyên tố này trên toàn cầu, bao gồm neodymium và dysprosi. Quá trình khai thác nhanh chóng tạo ra lượng khí thải carbon cho bất kỳ phương tiện điện khí nào.

Trong một số trường hợp, điều kiện lao động và thực hành tại các mỏ này gặp nhiều vấn đề. Bên cạnh việc giảm lượng khí thải carbon, Nissan cũng cho biết quá trình này có thể giảm biến động giá cho hãng xe và dẫn đến giá xe ổn định hơn cho người mua xe.

Hiện tại, quy trình tái chế của Nissan yêu cầu tháo nam châm khỏi động cơ EV, tháo rời chúng và trả lại cho nhà cung cấp nếu không đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất. Thay vào đó, công ty và Đại học Waseda đã phát triển một quy trình luyện kim.

Điều này liên quan đến việc thêm vật liệu thấm cacbon và gang vào động cơ EV làm nóng nó cho đến khi bắt đầu nóng chảy.

Từ đó, quá trình liên quan đến việc bổ sung oxit sắt để oxy hóa các nguyên tố đất hiếm. Sau đó là thông lượng dựa trên borat. Loại thứ hai thu hồi vật liệu đất hiếm khi phân tách chất hóa học hầm nóng chảy, với vật liệu tái chế nổi lên trên cùng.

Nissan cho biết các cuộc thử nghiệm cho thấy quy trình thu hồi 98% vật liệu mà họ muốn tái chế và giảm 50% thời gian làm việc so với việc tháo rời thủ công.

Hiện tại, quy trình này sẽ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm quy mô lớn, nhưng Nissan hy vọng sẽ đưa quy trình này vào áp dụng cho các phương tiện chỉ trong một vài năm tới.

Theo Cnet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.