Nissan dừng phát triển hoàn toàn động cơ xăng?

Minh Long

Theo Nikkei Asia, Nissan được cho là có kế hoạch dừng phát triển "hầu hết" động cơ xăng, trở thành nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên thực hiện điều này.

Nissan dừng phát triển hoàn toàn động cơ xăng? - Ảnh 1

Tuy nhiên, từ “hầu hết” cũng có ngụ ý khác vì Nissan vẫn có những kế hoạch quan trọng để tiếp tục bán và phát triển các loại xe chạy bằng khí đốt. Những kế hoạch này tập trung vào thị trường Mỹ, nơi Nissan dự đoán rằng sẽ vẫn có nhu cầu đáng kể đối với xe bán tải chạy xăng trong những năm tới.

Mỹ là thị trường lớn thứ hai của Nissan, nơi mà Nissan thường bán được hơn 1 triệu xe mỗi năm. Xe bán chạy nhất của Nissan tại Mỹ là Rogue SUV / CUV với giá khoảng xấp xỉ 300.000 chiếc mỗi năm, hai mẫu bán tải Frontier và Titan kết hợp với doanh số khoảng 100.000 chiếc mỗi năm.

Trong khi Mỹ thích các loại xe lớn hơn và xe bán tải rất phổ biến ở quốc gia này, sự phổ biến đó cũng đã mở rộng sang các mẫu xe bán tải điện sắp ra mắt. Một loạt các xe bán tải chạy điện sắp ra mắt như F-150 Lightning, Silverado EV, Hummer EV, Rivian R1T và Cybertruck, đều nhận được sự quan tâm lớn. Nissan cho đến nay vẫn chưa công bố một mẫu xe bán tải chạy điện mới, mặc dù họ đã giới thiệu một bản concept.

Nissan cũng sẽ tiếp tục phát triển động cơ hybrid cho các thị trường toàn cầu, có thể bao gồm cả động cơ hybrid chạy xăng thông thường (chạy hoàn toàn bằng xăng) và các mẫu xe plug-in có thể chạy bằng pin sạc điện.

Đối với động cơ hiện tại, Nissan sẽ tiếp tục cải tiến các thiết kế đó, nhưng sẽ không phát triển các thiết kế mới. Nikkei báo cáo rằng Nissan không có kế hoạch cắt giảm việc làm nào tại các nhà máy sản xuất động cơ trong giai đoạn này, và công ty sẽ dần dần điều động các công nhân sản xuất và phát triển động cơ sang các vị trí liên quan đến EV.

Một trong những động lực chính để tập trung vào xe điện là tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp ra mắt, sẽ gây ra một chấn động lớn trong ngành công nghiệp ô tô và hạn chế lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. Các kế hoạch vẫn chưa được hoàn thiện nhưng có thể có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025.

Mặc dù Euro 7 chỉ áp dụng cho thị trường EU, việc Nissan tạm dừng phát triển động cơ xăng cũng sẽ bao gồm các thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, cả hai đều được cho là sẽ có các tiêu chuẩn khá lỏng lẻo hơn so với EU.

Tháng 11 năm 2021, Nissan đã tiết lộ kế hoạch xe điện "Tham vọng 2030" của họ, với một số mục tiêu đầy tham vọng là điện khí hóa đội xe của mình. Thông báo đó bao gồm việc chuyển sang bán 50% xe "điện khí hóa" vào năm 2030 và hàng nghìn tỷ Yên (~ 18 tỷ USD) đầu tư vào các dự án xe điện và pin.

Nissan là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên toàn cầu đưa Nissan Leaf ra thị trường vào năm 2011, mẫu xe này đã đánh bại cả Tesla Model S trên thị trường. Leaf vẫn là chiếc EV bán chạy nhất trên toàn cầu cho đến khi Tesla Model 3 vượt qua nó về tổng doanh số vào đầu năm 2020. Nhưng 11 năm sau, Leaf vẫn là chiếc Nissan EV duy nhất có mặt tại Mỹ và chỉ có một mẫu xe điện khác là e-NV200 van, có sẵn ở Nhật Bản và Châu Âu. Ariya, CUV chạy điện sắp ra mắt của Nissan, dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao hàng vào cuối năm nay.

Nissan vẫn chưa cam kết khi nào hãng sẽ chấm dứt hoàn toàn việc bán xe chạy bằng khí đốt, mặc dù trong kế hoạch đầy tham vọng đến năm 2030, công ty đã cam kết ít nhất 50% số xe của mình có động cơ xăng vào năm 2030, năm mà các nhà khoa học cho rằng đây là mốc quan trọng để dừng hoạt động những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Theo Electrek

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.