Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới

Phương Vy

Trên thế giới, có những mẫu xe được sinh ra để phục vụ cho các nguyên thủ quốc gia, chính khách và nhân vật hoàng gia.

Dưới đây là một số mẫu xe như vậy, từ thời trước Chiến tranh Thế giới thứ hai đến nay:

Mercedes-Benz 770K (năm 1938)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 1

 

Mercedes-Benz 770 còn được biết đến tên gọi với cái tên Grosser - một từ tiếng Đức có nghĩa là “to lớn”. Với động cơ 7,6 lít và khoang xe rộng rãi, chiếc 770 thế hệ thứ nhất được sản xuất với mục đích dành riêng cho các nguyên thủ, bao gồm Nhật hoàng Hirohito và Hoàng đế cuối cùng của nước Đức Kaiser Wilhelm đệ nhị.

Thế hệ thứ hai của 770 chỉ được sản xuất đến chiếc xe thứ 88 thì dừng. Đây là mẫu xe được ưa chuộng của Adolf Hitler, đến nỗi trùm phát xít Đức sở hữu 7 chiếc xe thuộc mẫu này. Ngoài ra, Hitler còn tặng nhiều chiếc 770 cho các đồng minh như Thủ tướng Benito Mussolini của Italy, Thủ tướng Francisco Franco của Tây Ban Nha, và Thủ tướng Ion Antonescu của Romania.

Citroen DS ( năm 1955)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 2

 

Tổng thống Pháp Charles de Gaulle sử dụng nhiều chiếc Citroen DS trong suốt thời gian cầm quyền. Nhờ có hệ thống treo thủy khí của chiếc xe này mà de Gaulle bình an vô sự khi đoàn xe của ông bị tấn công vào năm 1962. Khi đó, một bánh sau của chiếc Citroen DS mà ông de Gaulle ngồi trong đã trúng đạn, nhưng chiếc xe vẫn chạy thoát được và đưa nhà lãnh đạo tới nơi an toàn.

Ngoài Citroen DS, các đời lãnh đạo Pháp cũng sử dụng các mẫu xe của Peugeot và Renault. Tổng thống Pháp hiện nay là ông Emmanuel Macron đang sử dụng một chiếc Citroen có tên Presidential DS 7 Crossback.

Rolls-Royce Phantom V (năm 1959)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 3

 

Không chỉ là lựa chọn của gia đình Hoàng gia Anh và nhiều nguyên thủ khác như cựu Tổng thống Nicolae Ceausescu của Romania, Rolls-Royce Phantom V còn là chiếc xe ưa thích của huyền thoại âm nhạc John Lennon của ban nhạc Beatle.

Ai từng có may mắn được đi trên một trong số 516 chiếc Phantom V từng được sản xuất đều cảm nhận được sự thoải mái đến mức hoàn hảo, một phần nhờ chiều dài cơ sở lên tới 3,65 mét của chiếc xe. Phantom V được trang bị động cơ V8 6,2 lít, vận tốc tối đa gần 170/giờ và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong vòng 13,8 giây.

Lincoln Continental (năm 1961)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 4

 

Cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã bị ám sát ở Dallas vào năm 1963 khi đang di chuyển trên một chiếc Lincoln Continental mui trần. Từ đó trở đi, tất cả các xe chở nguyên thủ quốc gia đều là xe mui kín và có khả năng chống đạn.

Mối quan hệ mật thiết giữa thương hiệu xe Lincoln và Nhà Trắng có từ năm 1939, khi Tổng thống Franklin D. Roosevelt đặt hàng chiếc Lincoln Sunshine Special. Vào năm 1961, hai chiếc Continental được đặt làm cho Tổng thống Kennedy, trong đó có một chiếc mui trần.

Mercedes 600 Pullman (năm 1964)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 5

 

Mercedes bán những chiếc xe thuộc dòng 600 cho bất kỳ ai có khả năng mua, nhưng bản Pullman của dòng xe này dường như được mặc định dành riêng cho các nguyên thủ. Mercedes 600 Pullman có chiều dài cơ sở lên tới 6,24 mét và có thể được trang bị từ 4-9 ghế tùy theo đặt hàng.

Những nhân vật đầu tiên sở hữu 600 Pullman bao gồm Giáo hoàng, nhà vua Kenya, Tổng thống Iraq Saddam Hussein, Tổng thống Idi Amin của Ugana, và Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe.

Chiếc xe được trang bị động cơ V8 và có thể đạt vận tốc tối đa 205 km/h này bị dừng sản xuất vào năm 1981, sau khi có tổng cộng 2.667 chiếc được sản xuất kể từ khi bắt đầu vào năm 1964.

Rover P5B (năm 1967)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 6

 

Vẻ ngoài nghiêm nghị của Rover P5B khiến chiếc xe này trở thành phương tiện lý tưởng của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh. Thiết kế đủ sang trọng để tạo sự uy nghiêm, nhưng cũng đủ kín đáo để tránh gây sự soi mói của cử tri lo ngân sách nhà nước bị chi tiêu phung phí. Những chiếc P5B thế hệ sau còn được trang bị kính chống đạn và các tính năng an ninh khác.

Nhiều đời Thủ tướng Anh đã sử dụng chiếc xe có động cơ V8 3,5 lít này, bắt đầu là Thủ tướng Harold Wilson. Chính phủ Anh đã mua nhiều chiếc P5B khi mẫu xe bị ngừng sản xuất vào năm 1973. Thủ tướng Margaret Thatcher đã tiến vào Phố Downing, nơi đặt văn phòng Thủ tướng, trên một chiếc P5B sau khi trúng cử vào năm 1979. Bà Thatcher sử dụng P5B trong hầu hết thời gian của thập niên 1980 sau khi chuyển sang dùng xe Jaguar XJ.

Daimler DS420 (năm 1968)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 7

 

DS420 là mẫu xe được nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới sử dụng hơn bất kỳ mẫu xe nào khác.

Nhà vua Đan Mạch yêu thích chiếc xe này ngay khi ngồi thử trên chiếc xe thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất năm 1968. Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của Anh đã dùng nhiều chiếc DS420 trong suốt 24 năm chiếc xe này được sản xuất. Trong các chuyến công du nước ngoài, nữ hoàng thường đêm theo DS420 để sử dụng.

Citroen CX (năm 1974)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 8

 

Citroen CX được các nguyên thủ Pháp đặc biệt ưa chuộng. Mẫu xe này đã tiếp quản nhiệm vụ xe nguyên thủ từ “người tiền nhiệm” Citroen DS và có một cải tiến quan trọng vào năm 1976 bằng cách gia tăng thêm 25 cm chiều dài cơ sở để giải quyết những lời phàn nàn về chỗ để chân hạn hẹp ở hàng ghế sau.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac là một “fan cứng” của CX và ông đã tiếp tục sử dụng mẫu xe này trong một thời gian dài sau khi CX bị ngừng sản xuất và thay thế bởi mẫu XM. Citroen CX còn là lựa chọn của nhà vua Juan Carlos 1 của Tây Ban Nha và hoàng tử Rainier III của Monaco.

Maserati Quattroporte (năm 1979)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 9

 

Chiếc Maserati Quatroporte đời đầu đã được Tổng thống Sandro Pertini của Italy sử dụng từ năm 1979 cho tới khi nâng cấp lên bản chống đạn vào năm 1982. Năm 1986, một bản mới có tên Royale của Maserati Quattroporte ra đời, với cabin sang trọng hơn và những tiện nghi mới như điện thoại, bàn gấp gắn vào cửa sau. Chỉ có 51 chiếc Royale được sản xuất.

State Bentley (năm 2002)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 10

 

 

Vào năm 2002, nữ hoàng Elizabeth đệ nhị được hãng Bentley tặng món quà là chiếc xe State Bentley nhân dịp kỷ niệm 50 năm trị vì của nữ hoàng. Chỉ có 2 chiếc State Bentley được sản xuất, về bản chất là một chiếc xe chính và một chiếc dự phòng. 

Maybach 62 (năm 2002)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 11

 

Cuộc thử nghiệm của Mercedes nhằm đưa thương hiệu Maybach trở lại không đạt thành công như mong muốn. Nhưng điều đó không ngăn cản nhiều nguyên thủ và chính khách chọn Maybach 62 làm phương tiện di chuyển do chiếc xe có khoang sau rộng rãi và nhiều tiện nghi sang trọng. Những nguyên thủ như nhà vua Jordan hay nhà vua Thái Lan hiện vẫn đang dùng mẫu xe này.

Nhưng cho dù danh sách khách hàng của Maybach có cả các nguyên thủ châu Âu và các nhân vật hoàng gia trên khắp thế giới, thương hiệu xe này chưa bao giờ đạt mục tiêu doanh số. Maybach bị dừng sản xuất vào năm 2012, nhưng Mercedes hiện đang sản xuất phiên bản Maybay của hai dòng S-Class và GLS.

Toyota Century Royal (năm 2006)

 

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 12

 

Có kích thước lớn như một chiếc Maybach 62 và nặng hơn một chiếc Rolls-Royce Phantom, Toyota Century Royal là một chiếc xe khá đặc biệt. Càng đặc biệt hơn khi chỉ có 4 chiếc Century Royal được sản xuất và chiếc thứ 5 bị dừng vì chi phí quá cao. Chiếc đầu tiên có giá 52,5 triệu Yên, tương đương khoảng 480.000 USD, nhưng hai chiếc sau là bản bọc thép nên có giá cao gấp đôi. Mỗi chiếc được đánh số từ 1 đến 5, nhưng không có chiếc thứ tư vì số 4 là con số bị coi là kém may mắn trong quan niệm của người Nhật Bản.

Toyota Century Royal là chiếc xe chính thức của hoàng gia Nhật Bản nên được hãng xe số 1 của đất nước mặt trời mọc hoàn thiện với tiêu chuẩn cao nhất có thể. Có thể kể ra một số tiêu chuẩn như bậc lên xe bằng đá granite, bọc ghế bằng vải cao cấp, bọc trần bằng giấy washi. Xe được trang bị bằng động cơ V12 với công suất 276 mã lực dung tích 5 lít dành riêng.

Jaguar XJ (năm 2010)

 

Jaguar XJ từng là xe của Thủ tướng Anh hồi thập niên 1980, nhưng thế hệ X351 từ năm 2010 của mẫu xe này mới được các lãnh đạo quốc gia dùng nhiều hơn cả. Mỗi chiếc xe có giá từ 300.000 Bảng, được trang bị động cơ V8 dung tích 5 lít. Có nhiều lựa chọn về an ninh cho chiếc xe, từ kính chống đạn, chống bom, nguồn cung oxy trong xe, và quan trọng hơn cả là một tài xế được đào tạo đặc biệt để có các kỹ thuật thoát hiểm bài bản.

Nhà lãnh đạo đầu tiên sử dụng chiếc Jaguar X351 là Thủ tướng Anh David Cameron, rồi đến hai Thủ tướng tiếp theo của nước này là Theresa May và Boris Johnson. Jaguar XJ đã bị dừng sản xuất vào năm 2019 và sẽ được thay thế bằng một mẫu xe chạy điện dự kiến ra mắt trong năm nay.

Bentley Mulsanne (năm 2010)

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 13

Nhiều nhân vật hoàng gia Anh và chính khách ở các quốc gia trên thế giới sử dụng chiếc Mulsanne của thương hiệu xe sang Anh Bentley. Trong đó phải kể đến nữ hoàng Elizabeth, thái tử Charles, công chúa Anne…

Không chỉ có khoang sau rộng rãi, Mulsanne còn có khả năng thoát hiểm nhanh nhờ động cơ turbo kép V8 dung tích 6,75 lít và công suất 505 mã lực. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,7 giây – khá ấn tượng đối với một chiếc xe dài và nặng 2,74 tấn.

Hồng Kỳ (Hongqi) L5 (năm 2013)

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 14

Hồng Kỳ là thương hiệu xe sang Trung Quốc, thường được các nhà lãnh đạo cao cấp của nước này sử dụng. Với mức giá từ 760.000 USD, xe Hồng Kỳ hướng tới đối tượng người dùng là chính khách và tỷ phú ở Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuất hiện với xe Hồng Kỳ L5 - chiếc xe nặng 3,51 tấn, được trang bị động cơ V12 dung tích 6 lít, công suất 402 mã lực.

Presidential State Car Cadillac (năm 2018)

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 15

Các đời Tổng thống Mỹ đã sử dụng xe Cadillac đặt làm riêng kể từ khi Tổng thống Franklin D. Roosevelt đặt riêng một chiếc xe như vậy vào năm 1939. Mới nhất trong loạt xe của Tổng thống Mỹ là chiếc Cadillac Beast (Quái thú) được giao hàng cho Nhà Trắng vào năm 2018 để thay thế chiếc The Beast trước đó. Ước tính, chiếc The Beast mới có giá khoảng 1,5 triệu USD.

Không có thông tin nào về Beast được tiết lộ, ngoại trừ việc chiếc xe nặng 9,1 tấn và được trang bị các tính năng chống vũ khí tối tân. Chiếc xe không có chìa khóa ngoài và có thể chịu được các cuộc tấn công bằng súng đạn, bom và cả vũ khí sinh hóa. Để đảm bảo bí mật về thiết kế và công nghệ của xe Tổng thống Mỹ, chiếc The Beast cũ đã bị Mật vụ Mỹ phá hủy.

Aurus Senat L700 (năm 2018)

Những mẫu xe sinh ra để phục vụ các nhà lãnh đạo thế giới - Ảnh 16

Chính Tổng thống Nga Vladimir Putin là người thổi một luồng sinh khí mới vào hãng xe Aurus của Nga. Ông giao cho hãng này nhiệm vụ tạo ra một mẫu xe limousine cao cấp, và thành quả chính là chiếc Senat, bao gồm bản L700 dành cho nguyên thủ quốc gia. Senat có thể được trang bị động cơ V12 dung tích 6,6 lít và công suất 848 mã lực tùy theo đặt hàng, nhưng bản L700 có động cơ V8 dung tích 4,4 lít và công suất 590 mã lực.

Aurus hiện nằm dưới sự điều hành của Viện nghiên cứu khoa học ô tô và tự động hóa trung ương Nga (NAMI) và có sự hợp tác kỹ thuật với thương hiệu xe sang Đức Porsche.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.