Những mẫu SUV an toàn nhất năm 2021 – 2022 tại Mỹ

Khôi Nguyên

Giải thưởng Top Safety Pick + của IIHS vừa công bố những mẫu xe được đánh giá an toàn nhất năm 2021 – 2022 tại Mỹ. Danh sách được đưa ra nêu bật các xếp hạng liên quan đến đánh giá va chạm tốt nhất và công nghệ ngăn ngừa tai nạn.

Thực tế, để đưa ra kết luận xe nào an toàn nhất không phải đơn giản.
Thực tế, để đưa ra kết luận xe nào an toàn nhất không phải đơn giản.

Trong khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) kiểm tra va chạm các phương tiện và công bố xếp hạng dựa trên hệ thống 5 sao, thì Viện Nghiên Cứu An Toàn An Toàn Giao Thông Quốc Gia Mỹ (IIHS) lại là cơ quan cung cấp một loạt các bài kiểm tra an toàn toàn diện và kỹ lưỡng nhất.

NHTSA - Cơ Quan An Toàn Giao Thông Mỹ, đã tiến hành các bài thử nghiệm an toàn NCAP (Chương trình đánh giá xe mới) từ năm 1979, nhằm cung cấp thêm thông tin về sự an toàn của các mẫu xe nhằm hỗ trợ khách hàng hơn trong việc ra quyết định mua xe.

Những bài kiểm tra này thường được xem như là chứng nhận 5-sao của chính phủ, nhằm mục đích ban đầu là cung cấp dữ liệu về những bài đánh giá về tác động khi va chạm trước. Những bài đánh giá về tác động khi va chạm bên được giới thiệu vào 1996 (dành cho các mẫu xe đời 1997), những bài đánh giá về khả năng bảo vệ khi xe bị lật quay tròn vào năm 2000 (dành cho các mẫu xe đời 2001). Các bài thử được đánh giá từ 1 sao đến 5 sao, tương ứng với 5 sao là dành cho số điểm cao nhất.

Trong khi đó, Viện Nghiên Cứu An Toàn An Toàn Giao Thông Quốc Gia Mỹ (IIHS) là tổ chức giáo dục, khoa học hoạt động độc lập và phi lợi nhuận nhằm giảm thiểu tổn thất về thương vong và thiệt hại tài sản - từ các va chạm xảy ra trên đường của Mỹ. Để đủ điều kiện được nhận giải thưởng Top Safety Pick, các mẫu xe phải nhận được đánh giá Good - Tốt hoặc Acceptable - Chấp nhận được cho việc bảo vệ hành khách trong bài Đánh giá va chạm một phần phía trước (Small overlap front test), đánh giá Good/ Tốt + cho hạng mục Va chạm một phần phía trước (moderare overlap front), va chạm bên (side impact), độ cứng nóc (roof strength) và va chạm tựa đầu (head restraint).

Để nhận được giải thưởng Top Safety Pick+, các mẫu xe phải nhận được đánh giá Advanced/ Superior cơ bản cho hạng mục phòng ngừa va chạm phía trước bên cạnh những tiêu chí đánh giá của Top Safety Pick.

Dưới đây là danh sách các mẫu xe chiến thắng năm 2021 và 2022 tính đến thời điểm người viết bài này:

1. SUV cỡ nhỏ an toàn nhất

Chevrolet Trailblazer

Ford Bronco Sport

Hyundai Tucson (2022)

Mazda CX-3

Mazda CX-30

Mazda CX-5

Mitsubishi Outlander (2022)

Nissan Rogue

Subaru Forester

Volkswagen ID.4 Pro S 2021 

2. SUV hạng trung an toàn nhất

Ford Explorer

Hyundai Palisade

Hyundai Santa Fe (2022)

Mazda CX-9

Nissan Murano

Subaru Ascent

Toyota Highlander

Volkswagen ID.4

2022 Genesis GV70

3. SUV hạng sang cỡ nhỏ an toàn nhất

Acura RDX

Audi Q5 và Q5 Sportback

Genesis GV70

Volvo XC40

Volvo XC60

4. SUV hạng sang cỡ trung an toàn nhất

Acura MDX

Audi e-Tron và e-Tron Sportback

Cadillac XT6

Genesis GV80

Mercedes-Benz GLE-Class

Volvo XC90

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.