Những mẫu SUV 7 chỗ đang "ế" và phải giảm giá mạnh tay

Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport là những mẫu SUV 7 chỗ từng bán rất tốt song hiện đang phải giảm giá để cạnh tranh với những đối thủ mới như Honda CR-V hay Mitsubishi Xpander Cross, đồng thời chuẩn bị đón phiên bản mới.

Toyota Fortuner phiên bản mới được cho là sắp về Việt Nam
Toyota Fortuner phiên bản mới được cho là sắp về Việt Nam

Thực tế, đây từng là những mẫu xe “hot” trên thị trường, đạt doanh số bán hàng cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do dịch COVID-19, cộng với sự ra đời của một số đối thủ cạnh tranh hấp dẫn nên nhiều mẫu xe đã phải giảm giá để thu hút người dùng, dọn kho chuẩn bị đón phiên bản mới.

Danh sách này bao gồm những mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X hay Nissan Terra. Đây đều là những mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan. Nguồn gốc xuất xứ này cũng là một phần bất lợi khiến doanh số các mẫu xe này giảm sút, vì hiện tại theo chính sách ưu đãi, kích cầu tiêu dùng của chính phủ, các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được giảm 50% lệ phí trước bạ, đến hết năm 2020. Chính vì thế, nhiều người tiêu dùng đang chuyển hướng mua các dòng xe lắp ráp.

Tất nhiên, ảnh hưởng của chính sách ưu đãi chỉ mới bắt đầu trong vài tháng nay, khi Nghị định 70/2020 được thực thi vào cuối tháng 6/2020. Nhưng do dịch COVID-19, nên doanh số các mẫu xe trên cũng giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, doanh số các xe SUV 7 chỗ gầm cao, thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam chỉ đạt 7.239 xe, giảm hơn 4.500 xe so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Mức doanh số này chưa tính đến dữ liệu của Nissan Terra, Chevrolet Trailblazer do không được công bố, song dự đoán cũng không cao. 

Những mẫu ô tô có thiết kế khung gầm kiểu body-on-frame (khung rời) là có phần khung xe và thân xe riêng biệt, với phần khung thường được thiết kế như 1 chiếc thang, hệ thống lái truyền động và thân xe được đặt cố định trên khung xe. Ngoài kiểu thiết kế body-on-frame, ô tô còn có thiết kế unibody (khung liền), có kết cấu liền khối, gồm chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất, được thực hiện gia cố ở những vị trí nhất định.

Toyota Fortuner - mẫu xe SUV 7 chỗ khung gầm body on frame bán chạy nhất thị trường - hiện đang được các đại lý giảm giá mạnh, nhằm dọn kho và chuẩn bị đón phiên bản mới. Hiện tại, Toyota Việt Nam cũng đang có chương trình kích cầu với Fortuner, với gói quà tặng giá trị đến 55 triệu đồng dành cho khách hàng mua 2 phiên bản, gồm Fortuner 2.4 MT 4x2 và Fortuner 2.4 AT 4x2.

Trong 7 tháng đầu năm, Toyota Fortuner chỉ đạt doanh số 4.181 xe, giảm 2.461 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ Fortuner, Ford Everest của thương hiệu Mỹ cũng đang có mức doanh số sụt giảm, còn 2.468 xe trong 7 tháng đầu năm, giảm 1.781 xe so với cùng kỳ.

Tại các đại lý, Ford Everest đang có chương trình giảm giá từ nhiều tháng nay, mức giảm lên tới 70-120 triệu đồng, áp dụng cho các phiên bản Ambiente 2.0 lít MT (số sàn) 4x2, Ambiente 2.0 lít AT (số tự động) 4x2, Trend 2.0 lít AT (số tự động) 4x2 và Titanium 2.0 lít AT (số tự động) 4x2.

Một trong những mẫu SUV 7 chỗ thuộc danh sách bán chậm và phải giảm giá mạnh nữa là Mitsubishi Pajero Sport. Hiện các phiên bản Mitsubishi Pajero Sport số sàn 1 cầu, Pajero Sport số tự động 1 cầu đang có giá từ 888 – 990 triệu đồng.

Mitsubishi Pajero Sport có doanh số kém xa hai đàn anh dẫn đầu phân khúc là Toyota Fortuner và Ford Everest. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Mitsubishi Pajero Sport chỉ đạt 335 xe bán ra, giảm 182 xe so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ế nhất phân khúc là Isuzu mu-X đang được giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các phiên bản 4x2 MT (số sàn), 4x2 AT (số tự động), 4x4 MT (số sàn) đến hết tháng 9/2020.

Hiện tại, các mẫu SUV 7 chỗ này đang có giá bán chỉ từ 800 triệu đồng – 1,2 tỉ đồng. Đây là mức giá thấp của những mẫu xe này trong những năm gần đây. Tuy vậy, những mẫu xe này vẫn thuộc hàng khó bán, khi ngày càng nhiều đối thủ ra đời, trong đó có các mẫu crossover 5+2.

Một trong số đó là Honda CR-V vừa được hãng xe Nhật đưa về lắp ráp trong nước và giới thiệu đến thị trường Việt Nam. Hiện tại Honda CR-V cũng đang được ưu đãi lớn, dù mới ra mắt và bán từ đầu tháng 8. Ngoài ra còn có những mẫu như Mitsubishi Xpander Cross giá chỉ từ 670 triệu đồng hay Suzuki XL7 với giá từ khoảng 600 triệu đồng.

Được biết, Mitsubishi Pajero Sport 2020 và Toyota Fortuner 2020 đang rục rịch ra mắt. Mẫu xe Toyota Fortuner phiên bản mới thậm chí còn lộ cả thông số. Đây cũng là một lý do khiến những mẫu xe này đang được các đại lý giảm giá mạnh.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.