Tesla đã là một thành trì vững chắc trên thị trường xe điện (EV) hơn một thập kỷ cho đến nay, nhưng không công ty nào có thể thống trị quá lâu trước khi đối thủ bắt kịp và cố gắng soán ngôi của họ và đối với Tesla, thời điểm đó đã đến.
Nhiều nhà sản xuất cạnh tranh đã cam kết chuyển sang bán tất cả xe điện vào một ngày nhất định, ngay cả thương hiệu hạng sang Rolls-Royce, không cạnh tranh với Tesla, cũng đang nỗ lực để chuyển sang bán hoàn toàn bằng điện vào cuối thập kỷ này.
Tesla đã phải chịu đựng một thị trường khá biến động kể từ khi thành lập công ty, nhưng chỗ đứng của thương hiệu này trên thị trường đang giảm dần và đây có thể là lý do tại sao người mua sẽ sớm rơi khỏi tay họ.
Những chiếc xe cường điệu không đáp ứng được những kỳ vọng nhất định
Năm 2022 Tesla Model S Plaid là một trong những chiếc xe được thổi phồng nhất của công ty và hiện nó đang đi xuống như một trong những chiếc xe được đánh giá cao nhất. Mặc dù không phải là một chiếc xe tồi, nhưng nó đã không thực hiện được nhiều lời hứa mà công ty đã đưa ra về nó. Đặc biệt, nó đã không đạt được tốc độ hơn 320 km/h đã hứa khi thử nghiệm. Tesla S Plaid thực tế chỉ vừa đủ vượt qua tốc độ 257 km/h, đạt tốc độ tối đa 260km/h.
Nhiều công ty cam kết chuyển sang sử dụng điện toàn phần
Tesla đã từng khiến thị trường xe điện bị dồn ép vì Tesla là một trong số những hãng sản xuất xe điện duy nhất có phạm vi hoạt động khiến chúng trở thành những chiếc xe ô tô lái thực tế bên ngoài các khu vực đô thị đông đúc. Điều này không còn là trường hợp hiếm nữa.
Những chiếc xe như Chevy Volt, Ford F-150 Lighting, thậm chí là Mercedes-Benz EQS-Class đều đã sẵn sàng cạnh tranh. Một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và Acura cũng đã cam kết trở thành nhà sản xuất chỉ dành cho xe điện trong vài năm tới. Chẳng bao lâu nữa, thị trường sẽ bão hòa với xe điện và Tesla sẽ không còn là ông lớn trong khối.
Đánh giá quá cao giá trị cũ
Vì công nghệ quá mới và do đó không đáng tin cậy, Tesla và tất cả các xe điện có xu hướng mất giá với tốc độ cao theo cấp số nhân. Sau ba năm sở hữu, những chiếc xe như Tesla Model S mất giá gần 37%, chúng nằm vào dòng xe cao cấp hơn với giá trị mất giá nhanh chóng.
Tuy nhiên, xu hướng đang quay đầu. Tesla Model 3 vẫn giữ được một phần lớn giá trị bán lại bất chấp thị trường xe điện đã qua sử dụng có nhiều biến động. Khi xe điện trở thành lựa chọn thống trị của thị trường, vấn đề giảm giá có thể sẽ xảy ra, nhưng các cổ đông Tesla có lẽ không nên chủ quan.
Biến động trên thị trường chứng khoán
Nói về chứng khoán, cổ phiếu Tesla đã chứng kiến một số ngày khó khăn gần đây. Mặc dù giá trị cổ phiếu của công ty vẫn cao nhưng thị trường chứng khoán đôi khi vẫn khá tàn nhẫn. Vào một ngày tháng 1 năm 2022, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 100 USD/cổ phiếu chỉ để tăng trở lại chỉ thấp hơn 1,5% so với giá trị ban đầu của nó vào ngày hôm đó. Gần đây giá cổ phiếu lại vấp ngã khi Tesla không đạt thành tích tốt trong các Báo cáo Người tiêu dùng gần đây như dự kiến.
Nguyên nhân phổ biến cho phản ứng đầy biến động của thị trường chứng khoán được cho là do hành vi đôi khi thất thường của Giám đốc điều hành Elon Musk. Musk rất khó đoán, đặc biệt là trên Twitter. Khi CEO Tesla tweet về một thỏa thuận được cho là Tesla đã thực hiện với Hertz chưa được hoàn tất, cổ phiếu Tesla đã bị ảnh hưởng nặng nề. Musk cũng bị chính quyền liên bang điều tra về việc một số dòng tweet của ông có thể đã ảnh hưởng đến cổ phiếu của Tesla như thế nào.
Nhiều thương hiệu đang phát hành EV chất lượng cao hơn
Cuối cùng, Tesla không phải là người duy nhất trong trò chơi EV hiện tại. Như đã đề cập ở trên, một số nhà sản xuất đã cam kết không chỉ tham gia thị trường xe điện mà còn độc quyền sản xuất xe điện vào một ngày nhất định từ nay đến những năm 2030. Rất nhiều chiếc xe đã sẵn sàng để đối đầu với Tesla.