Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt

Xe ô tô điện được dự đoán là xu hướng của giao thông tương lai. Các chính phủ và các hãng xe đang rầm rộ công bố chiến lược, tung ra những mẫu xe điện mới. Nhưng vẫn có những hãng xe đang đứng ngoài cuộc chơi.

Doanh số xe ô tô điện toàn cầu tăng 160% trong nửa đầu năm 2021, bất chấp dịch bệnh và khủng hoảng thiếu linh kiện. Các chính phủ đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, kích thích giao thông xanh, các hãng xe lớn liên tục tuyên bố phát triển xe điện, đặt mục tiêu ngừng bán xe động cơ đốt trong.  Điều có lẽ còn quan trọng hơn là tiềm năng thị trường khổng lồ chưa được khai thác của phân khúc xe điện, đủ để thúc đẩy ngay cả những nhà sản xuất hoài nghi nhất như Ferrari cũng phải công bố xe điện của riêng họ.

Tất cả khiến chúng ta nghĩ rằng, tất cả các hãng xe trên thế giới đã hòa chung nhịp đập của xu hướng xe điện, và không còn hãng xe nào đang đứng ngoài cuộc chơi. Song, thực tế là vẫn có những hãng xe, thậm chí là những hãng xe lớn, chưa tham gia vào cuộc cạnh tranh xe điện này.

Đó là những hãng xe nào?

Suzuki

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 1

Công ty Suzuki của Nhật Bản đã có thâm niên trong ngành và là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Được đánh giá là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 11 trong năm 2016, Suzuki vẫn chưa có xe điện trong dòng sản phẩm của mình, mặc dù hãng đã có một số loại xe hybrid.

Tuy nhiên, Suzuki đã có kế hoạch phát hành chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình vào năm 2025. Chiếc xe EV đầu tiên của Suzuki sẽ ra mắt lần đầu tiên tại Ấn Độ, thành trì của Suzuki, và sau đó nó sẽ được tung ra thị trường Nhật Bản và Châu Âu.

Alfa Romeo

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 2

Alfa Romeo là một thương hiệu sang trọng của Ý. Họ có những chiếc xe đẳng cấp thế giới như Stelvio và Giulia, nhưng ngay cả với những mẫu xe đẳng cấp thế giới này, nhà sản xuất Ý vẫn không có một chiếc xe điện nào.

Thông tin duy nhất của ​​Alfa Romeo liên quan đến xe điện là concept xe điện lai plug-in (PHEV), mà họ đã giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019. Tuy nhiên, hãng xe vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch nào về các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Dodge

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 3

Dodge là một bộ phận của Fiat Chrysler Automobile (FCA) nổi tiếng với việc sản xuất xe cơ bắp với những mẫu xe như Charger và Challenger. Mặc dù vào năm 2009, mẫu xe ý tưởng Dodge EV, được cho là một mẫu xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện, được trình diễn trước công chúng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ của Dodge, song dự án đã bị hủy bỏ.

Hiện tại, họ vẫn chưa cung cấp xe điện, nhưng dưới thời công ty mẹ mới c, Stellantis, tất cả những điều đó có thể thay đổi.

Land Rover

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 4

Land Rover cũng như Jaguar đều là công ty con của Tata Motors. Mặc dù hai thương hiệu thuộc cùng một công ty mẹ, Jaguar đã có một mẫu xe điện có tên i-Pace All-Electric Crossover.

Land Rover không có một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện như tên gọi của mình, mặc dù hãng đã cung cấp những mẫu xe hybrid như PHEV và MHEV. Tuy nhiên, Land Rover đang lên kế hoạch về EV. Hãng dự định ra mắt EV đầu tiên của mình vào năm 2024 và thêm năm EV nữa vào năm 2026.

Chrysler

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 5

Tại Mỹ, Chrysler là một trong “Ba nhà sản xuất ô tô lớn” và là thương hiệu gia đình liên quan đến xe tải nhỏ và xe sedan. Chrysler chưa có mẫu xe điện nào.

Lincoln

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 6

Lincoln là thương hiệu xe sang của Ford, trong những năm gần đây, Lincoln đã tung ra một số mẫu xe cao cấp được trang bị các tính năng công nghệ tiên tiến. Nhưng, nhà sản xuất vẫn chưa có mẫu EV nào.

Tuy nhiên, Lincoln đã thông báo rằng vào năm 2030, họ sẽ chuyển đổi sang dòng xe sang chạy hoàn toàn bằng điện, kế hoạch được khởi động bằng một chiếc EV SUV ra mắt vào năm 2022, mang ngôn ngữ thiết kế Quiet Flight của thương hiệu.

Toyota

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 7

Toyota là một trong những nhà tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực điện khí hóa. Công ty Nhật Bản tin rằng những chiếc xe có hệ thống truyền động thay thế có thể rất phổ biến. Nhưng kể từ đó, Toyota đã bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua EV. Dù vậy, Toyota cũng đã công bố chiến lược xe điện với 15 mẫu xe chạy bằng pin mới được tung ra vào năm 2025.

Toyota đã thông báo rằng đến năm 2025, họ sẽ tung ra các mẫu xe mới, bao gồm xe hybrid chạy bằng khí đốt, pin nhiên liệu hydro và xe điện chạy bằng pin. 

Mazda

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 8

Mazda dường như đang vắng mặt trên thị trường điện. Tuy nhiên, dự kiến ​​Mazda MX-30 sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022. Xe sẽ không cạnh tranh được về mặt chỉ số, vì pin ước tính chỉ chạy được 124 dặm (chưa đến 200 km). Mazda vẫn chưa chuẩn bị cho một cam kết xe điện mạnh mẽ.

Ram

Những hãng xe chưa có mẫu ô tô điện nào, cả Toyota, Mazda đều có mặt - Ảnh 9

Ram là thương hiệu xe tải của Fiat Chrysler Automobiles, trước đây được gọi là Dodge Ram. Mặc dù chung “cha mẹ” với công ty sở hữu thương hiệu xe Jeep, nhưng Ram chưa có mãu EV nào

Hy vọng điều này sẽ sớm thay đổi vì một trong những mẫu xe hiện đang được sản xuất tại Trung tâm Công nghệ Detroit của FCA là một chiếc bán tải Ram chạy hoàn toàn bằng điện. Nó được thiết kế để cạnh tranh với Ford F-150 và Hummer EV.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.