Doanh số xe điện toàn cầu tăng 160%, bất chấp Covid-19 và khủng hoảng thiếu linh kiện

Doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 160% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó, đạt doanh số 2,6 triệu chiếc.

Xpeng P7
Xpeng P7

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 160% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó, đạt doanh số 2,6 triệu chiếc. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chuyển mình trong ngành kinh doanh ô tô toàn cầu.

Canalys cho biết, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng xe điện đứng đầu trong tổng thị trường xe hơi toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2021, thị trường xe hơi toàn cầu đạt mức tăng trưởng 26%. Nhu cầu mua ô tô đã quay trở lại khi các hạn chế phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng ở nhiều thị trường. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đã dần khắc phục được tình trạng thiếu linh kiện. Canalys lưu ý rằng doanh số bán ô tô nói chung vẫn dưới mức trước đại dịch.

Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện hàng đầu thế giới với 1,1 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm, chiếm 12% doanh số bán hàng. Tại Mỹ, nơi xe điện ít phổ biến hơn, chỉ có 250.000 chiếc được bán ra, chiếm 3% doanh số bán hàng. Chris Jones, Giám đốc Phân tích và Phó Chủ tịch mảng ô tô tại Canalys cho biết: “Chỉ có 6% ô tô bán ra vào năm 2020 ở Trung Quốc đại lục là EV - con số này trong năm 2021 dự báo sẽ cao hơn gấp đôi”.

Thành công của Tesla tại Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng các dịch vụ xe điện. Xe điện của các thương hiệu nội địa như Aion, BYD, Li Xiang, NIO và Xpeng đang bán khá chạy, nhưng Hongguang Mini EV của Wuling là mẫu xe bán chạy nhất. Thành công của những người mới đến đã tạo ra các tỷ phú Trung Quốc mới, góp phần nâng cao vị thế của đất nước này - nơi có số lượng doanh nhân giàu nhất thế giới đứng thứ hai, sau Mỹ.

Canalys cho biết Na Uy vẫn là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về việc sử dụng xe điện. Có đến 80% doanh số bán xe mới tại Na Uy là xe điện. 

Các công ty đang mở rộng dòng sản phẩm xe điện của họ, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Liên minh châu Âu cũng đặt ra các mục tiêu khí thải cho các nhà sản xuất ô tô. Từng quốc gia châu Âu lại có các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng và đã đặt mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong. Thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô là đáp ứng nhu cầu xe điện trong khi chống chọi với cuộc khủng hoảng thiếu hụt linh kiện.

Theo các nhà phân tích, khi các chính phủ cam kết hỗ trợ thị trường xe điện bằng các biện pháp khuyến khích, đặt mục tiêu, ra hình phạt và đầu tư, thì người tiêu dùng cũng sẽ mua xe điện nhiều hơn - tất nhiên điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

Hiện tại ở Mỹ, người dùng muốn mua xe điện vẫn chỉ có những lựa chọn khá hạn chế. Các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm tung ra những chiếc EV đầu tiên trong phân khúc xe bán tải cực kỳ phổ biến ở Mỹ. Nếu họ thành công, nhận thức về xe điện sẽ nhanh chóng thay đổi".

Theo Forbes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.