Nhờ Trung Quốc, “ngôi vương” doanh số toàn cầu vẫn sẽ thuộc về Volkswagen?

Phương Vy

Nhiều khả năng Volkswagen giữ được ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về số xe bán được, nhờ sự tăng trưởng doanh số mà hãng đạt được ở thị trường Trung Quốc, bất chấp tình hình khó khăn tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Một mẫu xe của Volkswagen ở Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.
Một mẫu xe của Volkswagen ở Trung Quốc - Ảnh: Nikkei.

Theo số liệu được Volkswagen công bố cách đây ít ngày, hãng bán được 10,97 triệu xe trong năm 2019, tăng 1,3% so với năm 2018.

Việc Volkswagen có duy trì được vị trí số 1 về doanh số năm thứ tư liên tiếp hay không sẽ tùy thuộc vào kết quả của Toyota và của liên minh ba bên Renault-Nissan-Mitsubishi.

Tháng trước, Toyota dự báo hãng bán được 10,72 triệu xe trong năm 2019, trong khi liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đang gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, rất có thể Volkswagen sẽ tiếp tục đứng ở đỉnh cao doanh số.

So với năm 2018, doanh số của Volkswagen năm 2019 tăng thêm 140.000 xe. Hồi tháng 10/2019, Volkswagen tỏ ra khá bi quan, nói rằng doanh số 2019 của hãng có thể không tăng trưởng so với năm trước. Tuy nhiên, doanh số khả quan ở thị trường Trung Quốc đã giúp Volkswagen “lội ngược dòng”.

Doanh số của hãng xe Đức này tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông tăng trưởng 0,6% trong năm ngoái, đạt 4,23 triệu xe, chiếm 39% tổng doanh số và ngang với doanh số của hãng tại thị trường châu Âu.

Đối với Volkswagen, Trung Quốc là thị trường lãi nhiều nhất và giữ vai trò quyết định kết quả kinh doanh nói chung của hãng.

Điều đáng nói là Volkswagen đạt được thành quả doanh số nói trên trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc trượt dốc. Doanh số thị trường ô tô nước này giảm 8,2% trong năm ngoái, đánh dấu năm giảm thứ hai liên tiếp, dưới sức ép của nền kinh tế giảm tốc và thương chiến Mỹ-Trung.

Việc Volkswagen có được sự tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc trong điều kiện khó khăn như vậy là nhờ chiến lược sản phẩm phù hợp. Ở phân khúc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) - phân khúc không chịu sự suy giảm doanh số nghiêm trọng như xe sedan - Volkswagen tung ra 8 mẫu xe mói trong 2019, trong đó có 5 mẫu sản xuất tại chỗ.

Tuy nhiên, thách thức đối với Volkswagen tại Trung Quốc có thể gia tăng trong năm 2020, bởi doanh số các mẫu xe thân thiện với môi trường của hãng tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang khá èo uột. Doanh số các mẫu xe năng lượng mới - bao gồm xe điện, xe hybrid, và xe chạy pin hydrogen - tại Trung Quốc đã lần đầu tiên suy giảm trong 2019, với mức giảm 4%, còn 1,25 triệu xe.

Nguyên nhân của sự suy giảm này, ngoài tình trạng trượt dốc của toàn thị trường nói chung, còn do Chính phủ Trung Quốc cắt giảm trợ cấp dành cho các loại xe năng lượng mới.

Volkswagen đã đầu tư nhiều cho việc phát triển xe năng lượng mới, đặc biệt tại Trung Quốc. Hãng có 14 mẫu xe điện và xe hybrid tại thị trường này ở thời điểm cuối năm 2019. Năm nay, hãng dự kiến đưa vào hoạt động tại Trung Quốc hai nhà máy sản xuất xe chạy điện mới, với tổng công suất sản lượng hàng năm 600.000 xe, theo đó nâng tổng số mẫu xe năng lượng mới của hãng tại Trung Quốc lên ít nhất 30.

Theo Wall Street Journal

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.