Nhiên liệu điện tử là một phần tương lai ngành xe hơi?

Minh Long

Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) mới diễn ra gần đây đã cho thấy các phương tiện chạy điện đang chiếm ưu thế trong tương lai. Nhiều người coi nhiên liệu điện tử (e-fuel – tạm dịch) là một giải pháp thay thế để giảm lượng khí thải giao thông.

Nhiên liệu điện tử là một phần tương lai ngành xe hơi? - Ảnh 1

Rõ ràng, với việc ô tô ICE tiếp tục được bán ra sau năm 2030 và thực sự tiếp tục được bán cho đến thời điểm đó, cần phải có một câu trả lời rộng hơn. Nhưng liệu nhiên liệu điện tử có thực sự là giải pháp?

Trong một hội thảo trên tờ Autocar mới đây, các chuyên gia đã có những đánh giá khác nhau về khái niệm nhiên liệu điện tử.

“Nhiên liệu điện tử có nhiều tên gọi khác nhau. Chúng tôi thực sự thích gọi chúng là nhiên liệu tổng hợp tại Zero Petroleum vì chúng tôi nghĩ rằng đó là một cái tên chung chung hơn. Nó thân thiện với người dùng hơn đối với công chúng ở quy mô lớn và có nghĩa là "tổng hợp" do con người tạo ra, thay vì bởi một quy trình khác.

Đặc biệt, điều phân biệt nhiên liệu điện tử với các nguồn nhiên liệu lỏng khác - ví dụ như nhiên liệu sinh học - là chất tổng hợp được sản xuất công nghiệp và chúng không yêu cầu sử dụng trong nông nghiệp. Họ thu được năng lượng từ một nguồn tái tạo dùng trong công nghiệp, thay vì đến từ sinh học của thực vật”, Paddy Lowe, một cựu kỹ sư F1 và là người sáng lập của Zero Petroleum bình luận về tên gọi nhiên liệu của tương lai.

Trong khi đó, Steve Sapsford, giám đốc điều hành của SCE, một công ty tư vấn chuyên về nhiên liệu bền vững cho rằng: “Tôi sử dụng khái niệm “nhiên liệu bền vững” để mô tả nguyên liệu cho mọi thứ. Nhiên liệu điện tử là một phiên bản đặc biệt của nhiên liệu tổng hợp sử dụng điện tái tạo để tạo ra hydro. Điều chúng ta cần suy nghĩ là mức độ hiệu quả của mỗi loại trong số đó khi thời gian trôi qua. Hiện tại, một số chất tổng hợp và đặc biệt là nhiên liệu điện tử không có sẵn với số lượng lớn, trong khi nhiên liệu sinh học có sẵn với số lượng đáng kể hơn nhiều. Vì vậy, tôi kỳ vọng sẽ thấy sự thay đổi trong việc sử dụng từ nhiên liệu sinh học sang nhiên liệu tổng hợp theo thời gian”.

Dưới góc độ là nhà sản xuất ô tô, trước câu hỏi về những tác động của loại nhiên liệu mới với một OEM lớn như Mazda, Christian Schultze, giám đốc nghiên cứu công nghệ của Mazda Châu Âu cho biết tại hội thảo: “Chúng tôi phải tìm ra một giải pháp để trở nên trung hòa với khí hậu, bởi vì đây cũng là một trong những cam kết của chúng tôi, theo cách tương thích với khu vực. Chúng tôi có các cách tiếp cận khác nhau. Ở Châu Âu, điện khí hóa dường như là một cách chính, nhưng Mazda tin rằng việc áp dụng cách tiếp cận công nghệ cởi mở hơn có thể lành mạnh hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. Chúng tôi gọi đó là cách tiếp cận đa giải pháp để phù hợp với công nghệ tốt nhất cho người dân ở từng khu vực.

Nhiên liệu điện tử không cạnh tranh với lộ trình điện khí hóa. Với việc có hai con đường để theo dõi, Mazda tin rằng có thể đảm bảo đạt được sự trung lập về khí hậu tốt hơn và nhanh hơn”.

Nhìn nhận trước vấn đề ngành xe hơi vẫn đang có các loại xe sử dụng nhiên liệu truyền thông,  Paddy Lowe giải thích thêm: “Hãy nhìn vào vấn đề sinh học. Tất cả chúng ta đều là động vật và chúng ta thực sự đốt cháy hydrocacbon mọi lúc. Để hoạt động, chúng ta sản xuất nước và carbon dioxide. Và sau đó, thực vật tái chế nó từ khí quyển và tạo ra hydrocacbon mà chúng ta sử dụng. Đó là chu trình carbon sinh học. Vì vậy, khi tạo ra nhiên liệu tổng hợp, hydrocacbon tổng hợp, chúng ta đang tạo ra loại nhiên liệu công nghiệp tương đương với những gì các nhà máy đang làm trong sinh học. Vì vậy, khi đốt cháy nhiên liệu trong động cơ và tạo ra carbon dioxide, carbon dioxide đó cuối cùng sẽ được tái chế thành nhiên liệu mới theo một quy trình vòng tròn, mà chúng ta gọi là chu trình carbon công nghiệp.

Mọi thứ đều nói về “quá trình khử cacbon”, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là cách diễn đạt chưa đúng. Vấn đề thực sự là “carbon sạch”. Carbon mà chúng ta đưa vào sinh quyển nơi chúng ta sẽ sống, đang tạo ra hiện tượng ấm lên toàn cầu. Nhưng đó là một chất thực sự tuyệt vời. Nó giúp tất cả chúng ta sống sót. Vấn đề là chúng ta tạo ra nó từ đâu mà thôi".

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.