Với khoản đầu tư của mình, vị doanh nhân người Canada sẽ nắm cổ phần 20% và trở thành vị Chủ tịch điều hành của Aston Martin - nhà sản xuất những mẫu xe xuất hiện trong phim cùng siêu điệp viên James Bond và đã trải qua 7 lần phá sản trong lịch sử 107 năm.
Nhóm nhà đầu tư do ông Stroll dẫn đầu sẽ rót 182 triệu Bảng, tương đương 239 triệu USD, trong khi một nhóm cổ đông hiện tại - chủ yếu là các quỹ đầu tư cổ phần tư nhân đến từ Italy và Kuwait - sẽ rót 318 triệu Bảng.
“Đợt rót vốn này có lẽ cung cấp đủ thanh khoản để Aston Martin duy trì được khoảng 2 năm nữa”, nhà phân tích Charles Coldicott thuộc công ty nghiên cứu chứng khoán Redburn nhận xét.
Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Aston Martin và sắp được thay thế bởi ông Stroll, bà Penny Hughes, đã nêu rõ mức độ khó khăn mà hãng xe gặp phải sau khi doanh số các mẫu xe chủ chốt sụt giảm trong năm 2019.
“Tình hình kinh doanh khó khăn trong 2019 đã dẫn tới sức ép nghiêm trọng về thanh khoản, khiến công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc huy động vốn bổ sung”, bà Hughes cho hay. “Nếu không huy động vốn bổ sung, tình hình tài chính của công ty không đủ sức duy trì hoạt động bình thường”.
Huy động vốn được cho sẽ là một phần trong kế hoạch duy trì tồn tại của Aston Martin, giữa lúc hãng phải trì hoãn các khoản đầu tư vào phát triển xe chạy điện song song với cắt giảm chi phí hoạt động.
Một cột mốc lớn mà hãng phải đối mặt trong tương lai là số nợ trái phiếu trị giá khoảng 1 tỷ Bảng đáo hạn vào năm 2022.
Ngoài doanh số tụt dốc, Aston Martin còn đối mặt với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với đối thủ Ferrari, theo các nhà phân tích của công ty Jefferries. Chìa khóa để hãng vượt qua được cuộc khủng hoảng này nằm ở bước tiến vào phân khúc xe SUV với tỷ suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, so với các thương hiệu đối thủ như Bentley thuộc Volkswagen hay Rolls-Royce thuộc BMW, Aston Martin gia nhập phân khúc SUV khá muộn màng.
Aston Martin đã xây một nhà máy mới ở Wales để sản xuất DBX, chiếc SUV đầu tiên của hãng. Chiếc xe này được kỳ vọng sẽ thu hút thêm khách hàng là nữ giớ đến với Aston Martin và một số khách đã mua cả DBX cùng một chiếc xe khác thuộc các dòng sản phẩm truyền thống của hãng. Nhưng theo dự kiến, phải tới quý 2 năm nay những chiếc DBX đầu tiên mới được xuất xưởng.
Đầu tháng 1, Aston Martin cho biết hãng đã nhận được 1.800 đơn hàng mua DBX, chiếc xe có giá bán lẻ ở Anh là 158.000 Bảng. Hãng cũng nói lượng đơn hàng này “tốt hơn nhiều” so với những mẫu xe trước đây của hãng.