Nhận “phao cứu sinh” 500 triệu Bảng, Aston Martin tạm thời thoát hiểm

Phương Vy

Tỷ phú Lawrence Stroll cùng một nhóm nhà đầu tư đã quyết định chi 500 triệu Bảng, tương đương khoảng 660 triệu USD, để giúp Aston Martin ổn định tình hình trong lúc hãng siêu xe Anh này chuẩn bị tung ra mẫu xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) đầu tay.

Mẫu xe SUV DBX, niềm hy vọng của Aston Martin để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.
Mẫu xe SUV DBX, niềm hy vọng của Aston Martin để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Với khoản đầu tư của mình, vị doanh nhân người Canada sẽ nắm cổ phần 20% và trở thành vị Chủ tịch điều hành của Aston Martin - nhà sản xuất những mẫu xe xuất hiện trong phim cùng siêu điệp viên James Bond và đã trải qua 7 lần phá sản trong lịch sử 107 năm.

Nhóm nhà đầu tư do ông Stroll dẫn đầu sẽ rót 182 triệu Bảng, tương đương 239 triệu USD, trong khi một nhóm cổ đông hiện tại - chủ yếu là các quỹ đầu tư cổ phần tư nhân đến từ Italy và Kuwait - sẽ rót 318 triệu Bảng.

“Đợt rót vốn này có lẽ cung cấp đủ thanh khoản để Aston Martin duy trì được khoảng 2 năm nữa”, nhà phân tích Charles Coldicott thuộc công ty nghiên cứu chứng khoán Redburn nhận xét.

Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Aston Martin và sắp được thay thế bởi ông Stroll, bà Penny Hughes, đã nêu rõ mức độ khó khăn mà hãng xe gặp phải sau khi doanh số các mẫu xe chủ chốt sụt giảm trong năm 2019.

“Tình hình kinh doanh khó khăn trong 2019 đã dẫn tới sức ép nghiêm trọng về thanh khoản, khiến công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc huy động vốn bổ sung”, bà Hughes cho hay. “Nếu không huy động vốn bổ sung, tình hình tài chính của công ty không đủ sức duy trì hoạt động bình thường”.

Huy động vốn được cho sẽ là một phần trong kế hoạch duy trì tồn tại của Aston Martin, giữa lúc hãng phải trì hoãn các khoản đầu tư vào phát triển xe chạy điện song song với cắt giảm chi phí hoạt động.

Một cột mốc lớn mà hãng phải đối mặt trong tương lai là số nợ trái phiếu trị giá khoảng 1 tỷ Bảng đáo hạn vào năm 2022.

Vốn hóa của Aston Martin tụt dốc không phanh kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 10/2018. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Reuters.
Vốn hóa của Aston Martin tụt dốc không phanh kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 10/2018. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Reuters.

Ngoài doanh số tụt dốc, Aston Martin còn đối mặt với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với đối thủ Ferrari, theo các nhà phân tích của công ty Jefferries. Chìa khóa để hãng vượt qua được cuộc khủng hoảng này nằm ở bước tiến vào phân khúc xe SUV với tỷ suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, so với các thương hiệu đối thủ như Bentley thuộc Volkswagen hay Rolls-Royce thuộc BMW, Aston Martin gia nhập phân khúc SUV khá muộn màng.

Aston Martin đã xây một nhà máy mới ở Wales để sản xuất DBX, chiếc SUV đầu tiên của hãng. Chiếc xe này được kỳ vọng sẽ thu hút thêm khách hàng là nữ giớ đến với Aston Martin và một số khách đã mua cả DBX cùng một chiếc xe khác thuộc các dòng sản phẩm truyền thống của hãng. Nhưng theo dự kiến, phải tới quý 2 năm nay những chiếc DBX đầu tiên mới được xuất xưởng.

Đầu tháng 1, Aston Martin cho biết hãng đã nhận được 1.800 đơn hàng mua DBX, chiếc xe có giá bán lẻ ở Anh là 158.000 Bảng. Hãng cũng nói lượng đơn hàng này “tốt hơn nhiều” so với những mẫu xe trước đây của hãng.

Theo Reuters

Tags: Aston Martin

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.