Theo nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính, Nissan sử dụng hơn 800 linh kiện sản xuất tại các nhà máy ở Hồ Bắc - địa phương là tâm dịch Covid-19 - để lắp ráp ô tô tại các nhà máy của hãng trên toàn cầu. Ở thời điểm hiện tại, Nissan đang lo ngại lượng dự trữ những linh kiện này - từ dây phanh cho tới điều khiển điều hòa - sẽ cạn kiệt nếu các nhà máy cung cấp ở Hồ Bắc đóng cửa quá ngày 21/2. Đây là mốc thời gian mà nhà chức trách Trung Quốc đã phát tín hiệu rằng hầu hết các công ty có thể nối lại sản xuất sau thời gian nghỉ kéo dài để chống dịch.
Việc thiếu những linh kiện nói trên có thể khiến một số dây chuyền lắp ráp ô tô của Nissan ở Nhật phải tạm dừng hoạt động từ ngày 23/2, tiếp đó là nhà máy ở Malaysia, theo nguồn tin. Việc dừng sản xuất sau đó có thể diễn ra tại các nhà máy Nissan ở Mỹ, Anh, Ấn Độ, Mexico, Nga và Tây Ban Nha.
Thông tin mà nguồn tin tiết lộ cho thấy những thách thức mà việc phong tỏa Hồ Bắc - trung tâm lớn thứ tư của công nghiệp ô tô Trung Quốc - đặt ra với Nissan nói riêng và các xe toàn cầu nói chung. Mỗi chiếc ô tô sử dụng khoảng 30.000 linh kiện, nhiều gấp khoảng 100 lần so với số linh kiện của một chiếc điện thoại. Vì vậy, các hãng xe và chuỗi cung ứng của họ đặc biệt dễ tổn thương do những sự kiện như dịch Covid-19 hay động đất ở Nhật Bản hồi năm 2011.
Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính rằng dịch Covid-19 sẽ khiến sản lượng ô tô thế giới giảm khoảng 1,7 triệu chiếc. Số xe này lớn hơn sản lượng xe toàn cầu trong 1 tháng của Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số.
Do thiếu linh kiện từ Trung Quốc, Nissan mới đây đã phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Kyushu, Nhật Bản vào các ngày 14 và 17/2. Theo dự kiến, nhà máy này sẽ tiếp tục có một ngày dừng hoạt động nữa, vào ngày 24/2.
Tỉnh Hồ Bắc hiện vẫn đang trong trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn sự lan rộng của virus. Lệnh phong tỏa đặc biệt siết chặt ở Vũ Hán, thủ phủ của Hồ Bắc và cũng là nơi đầu tiên Covid-19 được phát hiện.
Hôm 13/2, chính quyền Hồ Bắc tuyên bố tất cả các nhà máy trong tỉnh sẽ đóng cửa đến ít nhất ngày 20/2. Đối tác liên doanh của Nissan tại Trung Quốc là Dongfeng có nhà máy lớn ở Hồ Bắc, nên Nissan là một trong những hãng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Đối với Nissan, Covid-19 là cú sốc lớn thứ hai kể từ khi cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018. Từ trước khi xảy ra trận dịch này, Nissan đã chứng kiến lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất 1 thập kỷ và giá cổ phiếu công ty xuống gần đáy kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Theo nguồn tin, tại Nhật Bản, Nissan đang tính giảm sản lượng khoảng 6.800 xe trong tuần cuối cùng của tháng 2 và tiếp tục giảm thêm nếu tình trạng thiếu linh kiện tiếp diễn.
Nguồn tin cũng nói rằng Nissan đang đề nghị chính quyền Trung Quốc cho phép nối lại hoạt động sản xuất ở nước này và cam kết đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Đầu tuần này, Nissan đã mở cửa trở lại nhà máy ở Quảng Châu. Hãng dự kiến sẽ mở lại các nhà máy khác ở Trung Quốc sau ngày 21/2.
Nguồn tin còn cho biết Nissan đã thực hiện một cuộc khảo sát các nhà cung cấp của hãng tại Trung Quốc và kết quả cho thấy, chỉ 58% số nhà cung cấp cho biết họ có thể nối lại sản xuất trước ngày 10/2. Số còn lại nói không thể mở lại nhà máy trước mốc thời gian này vì không được chính quyền cho phép. Trong số các nhà cung cấp đã hoạt động trở lại, chỉ có chừng một nửa là có phần đông công nhân viên đi làm.