Dịch COVID-19 đe dọa sản xuất ô tô ở Mỹ, châu Âu

Phương Vy

Song song với việc “rón rén” nối lại sản xuất ở Trung Quốc, các hãng sản xuất ô tô đang tìm cách ngăn dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động tại các nhà máy của họ ở các khu vực khác.

Trong một nhà máy sản xuất xe pickup của GM ở Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.
Trong một nhà máy sản xuất xe pickup của GM ở Mỹ - Ảnh: Getty/CNBC.

Ngày 14/2, hãng xe Mỹ General Motors (GM) lên tiếng về mối lo ngại rằng sự gián đoạn nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lắp ráp xe pickup - dòng xe mang lại lợi nhuận lớn cho hãng - tại các nhà máy ở Bắc Mỹ. Trong một tuyên bố, người phát ngôn David Barnas của GM cho biết hãng đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nhưng “không cho rằng sẽ có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động sản xuất xe bán tải cỡ lớn ở thời điểm hiện tại”.

Trong khi đó, ông Terry Valenzuela - Chủ tịch một nhánh của Liên hiệp Công nhân ô tô Mỹ (UAW) ở Texas, nơi có một số cơ sở sản xuất xe bán tải của GM - nói hoạt động sản xuất này có thể bị gián đoạn do vấn đề nguồn cung.

Trước đó, The Detroit Bureau, một trang tin của ngành công nghiệp ô tô, có bài viết nói rằng lãnh đạo công đoàn tại nhà máy của GM ở Flint, Michigan đã cảnh báo về nguy cơ khan hiếm linh kiện tại nhà máy này cũng như tại một nhà máy lắp ráp xe SUV ở Texas và một nhà máy xe bán tải khác ở Indiana do ảnh hưởng của dịch corona.

“Chúng tôi tiếp tục bám sát tình hình chuỗi cung ứng và giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà cung cấp cấp 1 để giảm thiểu rủi ro đối với hoạt động sản xuất tại Bắc Mỹ”, ông Barnas nói trong một thông điệp mang tính trấn an.

Nếu những nhà máy trên phải dừng hoạt động, các mẫu xe bị ảnh hưởng sẽ bao gồm Cheverolet Silverado, GMC Sierra, Chevrolet Tahoe, Chevrolet Suburban, GMC Yukon, và Cadillac Escalade.

Cùng ngày 14/2, GM xác nhận kế hoạch tạm ngừng hoạt động một nhà máy lắp ráp ô tô ở Hàn Quốc trong 2 ngày của tuần tới do thiếu linh kiện từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ nguyên kế hoạch trong vòng 2 tuần kể từ ngày 15/2 sẽ lần lượt mở cửa trở lại toàn bộ 15 nhà máy lắp ráp xe ở Trung Quốc.

Như vậy, GM đã trở thành hãng xe tiếp theo phải tạm ngưng hoạt động nhà máy ở một quốc gia khác do ảnh hưởng của dịch corona ở Trung Quốc lên chuỗi cung ứng. Trước đó, Nissan, Hyundai và Fiat Chrysler đã có động thái tương tự.

Fiat Chrysler ngày 15/2 tuyên bố tạm dừng hoạt động nhà máy ở Serbia do không có đủ nguồn cung phụ tùng từ Truung Quốc. Đây là lần đầu tiên một hãng sản xuất ô tô phải dừng một cơ sở sản xuất ở châu Âu do Covid-19.

“Chúng tôi đang trong quá trình tìm kiếm nguồn cung cho những linh kiện bị ảnh hưởng và sản xuất có thể được nối lại trong tháng 2 này”, Fiat Chrysler nói trong một tuyên bố. Bị tạm dừng là nhà máy đặt ở Kragujevac, Serbia, sản xuất Fiat 500L - một mẫu xe bán khá chậm ở Mỹ.

Mẫu xe Fiat 500L.
Mẫu xe Fiat 500L.

Cũng trong ngày 14/2, Ford cho biết đang chuẩn bị cho việc đẩy mạnh hoạt động các nhà máy lắp ráp của hãng ở Trung Quốc. Đầu tuần này, Ford đồng loạt mở cửa trở lại các nhà máy ở Trung Quốc sau thời gian nghỉ Tết kéo dài do dịch.

Người phát ngôn Anderson Chan của Ford nói hoạt động của hãng ngòi Trung Quốc chưa bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hay xảy ra bất kỳ sự gián đoạn chuỗi cung ứng nào. “Cho tới hiện tại, các nhà máy của chúng tôi ngoài Trung Quốc vẫn hoạt động đúng kế hoạch”, ông Chan nói trong một tuyên bố.

Tại Trung Quốc, nhân viên Ford không tham gia vào quy trình sản xuất được hãng yêu cầu làm việc tạ nhà cho tới ngày 24/2 để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Honda ngày 14/2 nói rằng nhân viên của hãng ở Trung Quốc sẽ trở lại công ty làm việc từ ngày 24/2, sau khi hãng mở cửa trở lại các nhà máy ở Vũ Hán vào ngày 21/2, muộn hơn 8 ngày so với dự kiến lúc đầu.

Tuần tới, theo dự kiến, các hãng xe khác như Nissan và Toyota sẽ mở cửa trở lại hoặc chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại nhà máy ở Trung Quốc. Họ cho biết kế hoạch này hiện chưa có gì thay đổi.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.