Đặt cược lớn vào Trung Quốc, virus COVID-19 là phép thử với Hyundai

Tận dụng chi phí lao động thấp, sự gần gũi về địa lý với Trung Quốc, Hyundai phụ thuộc lớn vào Trung Quốc. Virus Corona mới sẽ là một phép thử với Hyundai trong tình thế nguồn cung gián đoạn.

Vừa qua Hyundai Motor đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất tại Hàn Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây nên dẫn tới tình trạng khan hiếm linh kiện. Ảnh: Automotive News
Vừa qua Hyundai Motor đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất tại Hàn Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây nên dẫn tới tình trạng khan hiếm linh kiện. Ảnh: Automotive News

Hyundai Motor ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc. Hầu hết phụ tùng ô tô mà Hyundai cần cho trung tâm sản xuất tại quê nhà Hàn Quốc những năm gần đây đều đến từ các nhà máy ở Trung Quốc. Nhưng khi dịch bệnh viêm phổi lạ bùng nổ do virus COVID-19, chiến lược của Hyundai có thể gây tác dụng ngược.

Một trong những nhà cung cấp chính của Hyundai là Kyungshin. Hai thập kỷ qua, Kyungshin đã nhanh chóng tăng cường năng lực ở Trung Quốc nhằm tận dụng chi phí lao động thấp hơn và sự gần gũi về địa lý với Hàn Quốc. Tuy nhiên, Kyungshin đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus Corona mới.

Hàng trăm công nhân không thể làm việc vào tuần trước tại hai trong số bốn nhà máy của họ, ở Giang Tô và Thanh Đảo, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã bị kéo dài do vụ dịch virus Corona. Tại Giang Tô, chỉ có khoảng 300 trong số 600 nhân viên trở lại làm việc.

Bây giờ Kyungshin, nhà máy cung cấp gần một nửa số dây dùng trong các hệ thống điện tự động của Hyundai tại trung tâm sản xuất ô tô của công ty ở Hàn Quốc, đang phải gồng mình để bù đắp tình trạng thiếu hụt sản xuất.

Hyundai đã phải tăng sản lượng tại các nhà máy của họ ở Mỹ, Ấn Độ, Campuchia và Hàn Quốc. Công ty đang vận hành các nhà máy ở Hàn Quốc suốt ngày đêm.

Theo thông tin hãng Reuters có được từ những người thân cận với chiến lược của công ty, do chậm kế hoạch, Hyundai phải lên kế hoạch sử dụng máy bay và tàu biển để tăng tốc độ vận chuyển linh kiện sản xuất ô tô đến Hàn Quốc.

Kyungshin cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể để bình thường hóa nguồn cung cấp linh kiện.

Hyundai nói với Reuters rằng họ đang xem xét các biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu gián đoạn hoạt động và "đảm bảo một hệ thống sản xuất ổn định và tối ưu".

Trung tâm Hàn Quốc của nhà sản xuất ô tô chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu, với các mẫu xe được xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu và Trung Đông cũng như các quốc gia khác.

Các vấn đề của Kyungshin cũng phần nào phản ánh vấn đề của một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Tập đoàn Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler Automenses và Daimler. Các nhà cung cấp của họ đã chứng kiến các hoạt động bị gián đoạn do sự bùng phát của coronavirus, càng cho thấy sự phụ thuộc của các công ty ô tô toàn cầu vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hyundai và các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Kyungshin, được một người bạn của cựu chủ tịch của Hyundai thành lập 45 năm trước, và một loạt các nhà cung cấp khác của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã nhanh chóng tăng công suất tại Trung Quốc trong hai thập kỷ qua.

Họ không chỉ cung cấp linh kiện cho các nhà máy Trung Quốc của Hyundai, mà ngày càng có nhiều dây chuyền lắp ráp tại nhà.

Paul Stepanek, chủ tịch hãng Complete Manufacturing and Distribution, chuyên tư vấn cho các công ty về nguồn cung ứng ở châu Á, nói: "Các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc phụ thuộc nặng nề vào tiến độ giao hàng đúng thời hạn, do sự gần gũi về địa lý với Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác có nhiều linh kiện dự trữ, an toàn hơn”.

"Do đó, khi có sự khủng hoảng về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ cảm nhận sức nóng nhanh hơn”.

Hyundai phải suy nghĩ lại về chiến lược Trung Quốc, đa dạng hóa nguồn cung. Ảnh: Yahoo News
Hyundai phải suy nghĩ lại về chiến lược Trung Quốc, đa dạng hóa nguồn cung. Ảnh: Yahoo News

Để minh họa cho sự phụ thuộc ngày càng gia tăng của các công ty Hàn Quốc vào các hoạt động outsourcing ở Trung Quốc, xuất khẩu linh kiện của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm 2/3 trong 5 năm qua xuống còn 2,18 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi nhập khẩu các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc đã tăng gần 1/5 lên 1,56 tỷ USD, theo dữ liệu thương mại của Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo dữ liệu của hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc, khoảng 170 nhà cung cấp phụ tùng hạng nhất và hạng hai của Hàn Quốc điều hành tổng cộng 300 nhà máy tại Trung Quốc. Hàn Quốc nhập hơn 80% hệ thống bộ dây dẫn điện từ Trung Quốc, vì những linh kiện này đòi hỏi phải dùng nhiều lao động lắp ráp và chi phí lao động thấp hơn là điều rất quan trọng.

"Các nhà cung cấp không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt nhà máy ở Trung Quốc vì áp lực chi phí", một trong những người thân cận với nguồn cung nói.

Một người khác, là nhân vật cấp cao của ngành công nghiệp ô tô, nói với hãng tin Reuters rằng sự gián đoạn đang xảy ra do bùng phát coronavirus đã nhấn mạnh một vấn đề, đó là nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai phụ thuộc lớn vào các vấn đề ở Trung Quốc như thế nào.

"Đây là một cơ hội để thử thách", nguồn tin nói với Reuters.

Theo Bloomberg, vừa qua Hyundai Motor đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất tại Hàn Quốc, trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây nên dẫn tới tình trạng khan hiếm linh kiện. Đó cũng là hãng xe toàn cầu đầu tiên tạm ngừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc vì dịch COVID-19 đang hoành hành.

Các nhà phân tích cho rằng, tình trạng gián đoạn sẽ gây áp lực khiến Hyundai phải suy nghĩ lại về chiến lược Trung Quốc, đa dạng hóa nguồn cung. Tất nhiên, điều đó cũng gây mất thời gian, tiền bạc và ngoại giao.

"Huyndai có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương. Không dễ để vượt ra ngoài các mối quan hệ", Jo Hyung-je, cố vấn của Hyundai và công đoàn, nói về việc nhiều nhà cung cấp như Kyungshin đã lớn lên và song hành với nhà sản xuất ô tô.

"Chúng tôi có chung một số phận!”

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.