Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 4,5% trong tháng 1/2022, nguyên nhân được đưa ra là do các nhà máy tạm dừng sản xuất để tuân thủ các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm dịch COVID-19 và các nhà sản xuất ô tô “xả hơi” trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán quan trọng.
Cụ thể, tổng doanh số bán ô tô đã giảm xuống còn 2,1 triệu chiếc trong tháng Giêng, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc vừa công bố. Tuy nhiên, lượng xe chạy bằng năng lượng mới đã tăng hơn gấp đôi lên 347.000 chiếc. Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện của Mỹ có nhà máy ở Thượng Hải, là nhà bán hàng số 1 về số lượng ô tô năng lượng mới tại Trung Quốc, xuất xưởng 59.845 xe, trong đó có 40.499 xe xuất khẩu.
Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, cho biết một số nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất vào cuối tháng 1 trước kỳ nghỉ Tết lễ hội mùa xuân bắt đầu vào ngày 31/1, làm giảm sản lượng hàng tháng khoảng 15%. Các ca nhiễm COVID-19 mới ở các thành phố bao gồm Thiên Tân cũng dẫn đến nhiều công ty phải đình chỉ sản xuất, trong đó có cả Toyota.
Tính trung bình, tổng thị phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm 2,2 điểm phần trăm xuống 19,2%. Toyota là nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới, đã phân phối 10,5 triệu xe vào năm ngoái.
Để giúp thúc đẩy nhu cầu về phương tiện giao thông nói chung, hiệp hội đã kêu gọi quảng bá xe hơi chạy bằng xăng cũng như xe điện, vì nhiều sản phẩm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hiện có giá dưới 80.000 nhân dân tệ (12.600 USD), mức giá cả phải chăng hơn đối với nhiều người tiêu dùng địa phương.