Nghỉ Tết và dịch COVID-19 khiến doanh số ô tô Trung Quốc sụt giảm

An Long

Một số nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất vào cuối tháng 1 trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán, làm giảm sản lượng hàng tháng khoảng 15%.

Khách hàng đang xem một chiếc xe thể thao đa dụng Crossover Genesis GV80 của Hyundai Motor Co. được trưng bày tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Khách hàng đang xem một chiếc xe thể thao đa dụng Crossover Genesis GV80 của Hyundai Motor Co. được trưng bày tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 4,5% trong tháng 1/2022, nguyên nhân được đưa ra là do các nhà máy tạm dừng sản xuất để tuân thủ các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm dịch COVID-19 và các nhà sản xuất ô tô “xả hơi” trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán quan trọng.

Cụ thể, tổng doanh số bán ô tô đã giảm xuống còn 2,1 triệu chiếc trong tháng Giêng, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc vừa công bố. Tuy nhiên, lượng xe chạy bằng năng lượng mới đã tăng hơn gấp đôi lên 347.000 chiếc. Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện của Mỹ có nhà máy ở Thượng Hải, là nhà bán hàng số 1 về số lượng ô tô năng lượng mới tại Trung Quốc, xuất xưởng 59.845 xe, trong đó có 40.499 xe xuất khẩu.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, cho biết một số nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất vào cuối tháng 1 trước kỳ nghỉ Tết lễ hội mùa xuân bắt đầu vào ngày 31/1, làm giảm sản lượng hàng tháng khoảng 15%. Các ca nhiễm COVID-19 mới ở các thành phố bao gồm Thiên Tân cũng dẫn đến nhiều công ty phải đình chỉ sản xuất, trong đó có cả Toyota.

Tính trung bình, tổng thị phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc đã giảm 2,2 điểm phần trăm xuống 19,2%. Toyota là nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới, đã phân phối 10,5 triệu xe vào năm ngoái.

Để giúp thúc đẩy nhu cầu về phương tiện giao thông nói chung, hiệp hội đã kêu gọi quảng bá xe hơi chạy bằng xăng cũng như xe điện, vì nhiều sản phẩm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hiện có giá dưới 80.000 nhân dân tệ (12.600 USD), mức giá cả phải chăng hơn đối với nhiều người tiêu dùng địa phương.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.