Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu lao đao vì thiếu hụt chất bán dẫn

Minh Long

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã có ảnh hưởng không nhỏ với ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu lao đao vì thiếu hụt chất bán dẫn - Ảnh 1

Nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau đã buộc phải trì hoãn hoặc ngừng sản xuất xe do thiếu hụt chip, yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết đối với những chiếc xe hiện đại để vận hành mọi thứ từ giải trí trong xe đến các tính năng hỗ trợ lái xe v.v…

Ford sẽ tạm thời phải đóng cửa nhà máy Louisville trong tuần này, nơi sản xuất Escape và Lincoln Corsair. Nissan đang giảm sản lượng tại nhà máy Oppama, Nhật Bản, nơi sản xuất Note. Fiat Chrysler cũng đang tạm dừng hoạt động tại các nhà máy Brampton, Ontario và Toluca, Mexico, ảnh hưởng đến việc sản xuất Jeep Compass, Chrysler 300, Dodge Charger và Challenger. Trong khi đó, Toyota đang hạn chế sản xuất Tundra tại nhà máy San Antonio.

Phát ngôn viên David Barnes của General Motors chia sẻ với CNBC rằng họ vẫn chưa phải điều chỉnh hoạt động tại các nhà máy của mình, nhưng phải đang “theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Đối với các nhà sản xuất ô tô, vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn vì các nhà sản xuất chip trước tiên tập trung nỗ lực vào việc đáp ứng nhu cầu bùng nổ đối với hàng điện tử tiêu dùng ngay từ đầu trong đại dịch Covid-19.

Các quan chức trong ngành công nghiệp ô tô cho biết các công ty bán dẫn đã chuyển hướng sản xuất sang thiết bị điện tử tiêu dùng trong thời kỳ tồi tệ nhất của đợt suy giảm doanh số bán ô tô Covid-19. Điều này dẫn đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã buộc phải đóng cửa các nhà máy để ngăn chặn sự lây lan của virus. Khi các nhà sản xuất ô tô phục hồi thì không có đủ chip.

Việc thiếu nguồn lực cũng buộc các nhà sản xuất ô tô phải ưu tiên sản xuất những loại xe có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn, đồng thời chuyển hướng nỗ lực khỏi các mẫu xe ít phổ biến hơn. Kỳ vọng lượng xe tải, SUV và crossover sẽ lớn hơn, xe sedan sẽ ít hơn.

Mới đây, Mỹ đã đưa Semiconductor Manufacturing International, nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc vào danh sách đen, do nghi ngờ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Các công ty sử dụng linh kiện có xuất xứ từ Mỹ bị cấm kinh doanh với nhà sản xuất chip, buộc họ phải tìm các nhà cung cấp thay thế vào thời điểm mà các nhà sản xuất chip đã bị phát triển quá mức.

Doanh số bán ô tô của Mỹ đã giảm 15% vào năm ngoái so với năm 2019, điều này không quá tệ như nhiều người đã dự báo trước đó vào năm 2020.

Các đại lý đã hoạt động được một thời gian với lượng hàng tồn kho mới ít hơn khoảng 1/4 so với mức thông thường, điều này đã thúc đẩy doanh số bán xe đã qua sử dụng.

Với thực trạng tắc nghẽn liên quan đến thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô là khó tránh khỏi và nó sẽ không sớm thay đổi theo hướng tốt hơn.

Theo Jalopnik

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.