Ngành công nghiệp ô tô Malaysia “kiệt sức” vì Covid-19

Ngành công nghiệp ô tô Malaysia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Ngành công nghiệp ô tô Malaysia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Ngành công nghiệp ô tô Malaysia đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo trang blog Paultan, ngành công nghiệp ô tô gần như bị đóng cửa hoàn toàn kể từ khi đầu tháng 5/2021 khi có lệnh hạn chế di chuyển trên toàn quốc, và sau đó là lệnh đóng cửa hoàn toàn vào tháng 6.

Tất nhiên, với chính sách phòng dịch, các phòng trưng bày ô tô đã bị đóng cửa. Nhưng vì ngành công nghiệp ô tô không được coi là “thiết yếu”, ngay cả các nhà máy cũng không hoạt động, do đó, cả sản xuất và bán hàng đều bị ngưng trệ. Các nhà cung cấp linh kiện cũng vậy, vì vậy toàn bộ hệ sinh thái đã bị đóng băng.

Trong cuộc họp tổng kết thị trường 6 tháng đầu năm 2021, Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) đã cắt giảm dự báo về tổng sản lượng toàn ngành năm 2021 (TIV), tức là tổng doanh số bán xe chở khách và xe thương mại tại nước này. Dự báo ban đầu của TIV năm 2021 được công bố vào đầu năm nay là 570.000 chiếc - hiện đã giảm xuống còn 500.000 chiếc. Tổng doanh số năm 2020 là 529.434 chiếc.

“MAA đã quyết định điều chỉnh dự báo TIV 2021 sau khi xem xét nhiều yếu tố, đặc biệt là liên quan đến giả định về chỉ thị của chính phủ rằng các nhà máy ô tô, trung tâm phân phối và phòng trưng bày bán hàng sẽ không được phép hoạt động trong trong một thời gian dài”, chủ tịch MAA Datuk Aishah Ahmad cho biết.

Trong khi toàn bộ chuỗi bị ảnh hưởng, thì các đại lý đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất, bởi vì dựa vào doanh số bán hàng và hoa hồng, và khi không thể bán ô tô, thì nhân viên tư vấn bán hàng và đại lý sẽ không có thu nhập. Ngay cả khi họ có thể mở cửa, cũng không có xe để bán vì các nhà máy trong nước không hoạt động và hàng nhập khẩu bị kẹt ở cảng.

Hiệp hội Ô tô Malaysia cho biết nhiều đại lý ô tô nhỏ có thể sẽ bị phá sản. Tác động còn lớn hơn đối với nhân viên kinh doanh. Không giống như những nhân viên làm công ăn lương khác, một phần lớn thu nhập của họ là từ tiền hoa hồng. Bên cạnh hoa hồng, ưu đãi và tiền thưởng từ việc bán xe, hoa hồng từ các công việc phụ trợ như bảo hiểm, phụ kiện, nhuộm màu và hơn thế nữa. Nhưng với tình hình hiện tại, họ sẽ không có gì.

Các đại lý ô tô đều phải đóng cửa
Các đại lý ô tô đều phải đóng cửa 

Giống như nhiều hiệp hội ngành công nghiệp khác, MAA đã gửi một số kháng nghị đến chính phủ để xin phép tiến hành các hoạt động bán hàng và lắp ráp, kiểm soát vệ sinh nghiêm ngặt, và “có thể có 60% nhân viên” trong các phòng trưng bày và nhà máy. Bà nói rằng nên lên kế hoạch để các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau khi công nhân được tiêm chủng.

“Cần nhớ rằng đây là năm Covid thứ hai. Trong năm đầu tiên có thể mọi người còn có tiền tiết kiệm, nhưng bây giờ các khoản dự trữ đã cạn kiệt”, Aishah nói.

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.