Nga sẽ hồi sinh một thương hiệu ô tô "huyền thoại" khi Renault rời khỏi

Khôi Nguyên

Theo Reuters, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói rằng các nhà máy của Renault sẽ được quốc hữu hóa và được sử dụng để sản xuất một mẫu xe mới của thương hiệu Moskvich.

Nga sẽ hồi sinh một thương hiệu ô tô "huyền thoại" khi Renault rời khỏi - Ảnh 1

“Chủ sở hữu nước ngoài đã quyết định đóng cửa nhà máy Renault ở Moscow. Họ có quyền làm điều này, nhưng chúng tôi không thể cho phép hàng ngàn công nhân bị bỏ lại mà không có việc làm”, ông Sobyanin nói trên blog của mình. “Năm 2022, chúng tôi sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử của Moskvich”.

Theo Sobyanin, nhà máy này có “lịch sử lâu dài và huy hoàng”, bắt đầu từ việc sản xuất xe Ford cách đây gần 100 năm và xe Moskvich cho đến năm 1998 khi Renault tham gia thị trường.

Renault đã bán 100% cổ phần của mình cho chính quyền thành phố Moscow, cũng như cổ phần của hãng này trong nhà sản xuất Nga Avtovaz cho một viện khoa học của Nga với giá 1 Ruble tượng trưng.

Nhà sản xuất ô tô Pháp vẫn còn một thỏa thuận, trong đó họ có thể mua lại tài sản trong vòng sáu năm kể từ khi bán, nhưng có khả năng là Moscow đã có thể bắt đầu sản xuất và vận hành trước thời điểm đó.

Sergei Tselikov, người đứng đầu cơ quan phân tích Autostat, cho biết: “Phải mất ít nhất hai năm và ít nhất 1 tỷ USD để phát triển một chiếc ô tô mới. Thương hiệu sẽ bắt đầu bán các loại xe ICE truyền thống trước khi có khả năng chuyển sang động cơ điện”.

Để chế tạo phương tiện này, nhà sản xuất xe tải Kamaz sẽ đóng vai trò là đối tác công nghệ chính của thương hiệu, trong khi Sobyanin cũng đã yêu cầu Bộ thương mại Nga cung cấp càng nhiều phụ tùng càng tốt từ các nhà sản xuất Nga.

Kamaz cho hay, họ ủng hộ quyết định của thị trưởng, nhưng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về quan hệ đối tác sau khi các vấn đề về hợp tác kỹ thuật được thảo luận và giải quyết.

Theo Autostat, có gần 200.000 xe Moskvich vẫn được đăng ký ở Nga, 46.000 trong số đó đã hơn 35 năm tuổi. Những chiếc xe của thương hiệu này từng được chế tạo có giá thành rẻ và chắc chắn, sử dụng các bộ phận được sản xuất tại Nga và Đông Đức, nhưng sau đó đã phá sản vào năm 2006 do quá trình tư nhân hóa và sự sụp đổ của Liên Xô từ trước đó.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.