Nga nhập ô tô cũ từ Nhật vì sản xuất trong nước sụt giảm

Hoàng Lâm

Với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng đang có xu hướng tăng. Để giải quyết bài toàn nhu cầu của người tiêu dùng, Nga đã nhập xe cũ từ Nhật Bản. Số lượng xe từ Nhật chiếm hơn ¾ lượng ô tô nhập khẩu vào Nga.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Doanh số bán ô tô mới được sản xuất tại Nga đã sụt giảm kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra cùng với các lệnh trừng phạt hạn chế quyền tiếp cận các bộ phận và một số nhà sản xuất nước ngoài tạm ngừng hoạt động tại nước này.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết vào cuối tháng trước rằng nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng từ châu Á, với những thách thức hậu cần một phần là nguyên nhân khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.

Nhập khẩu vốn từng chiếm khoảng 1/5 thị trường theo khối lượng và một nửa theo doanh thu, vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới thấp hơn nhiều so với mức tháng 2 trong tháng 8, nhưng số lượng ô tô đã qua sử dụng đã tăng hơn gấp đôi lên 23.117 từ 11.055.

Số liệu cho thấy, phần lớn 76%, ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu từ Nhật Bản, đứng thứ hai là Belarus với 5,3%.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan hồi tháng trước đã lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty nhà nước với giá 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã ngừng sản xuất xe tại Nga.

Phương Tây đã trừng phạt việc xuất khẩu sang Nga một số vật liệu được sử dụng trong sản xuất ô tô, trong khi việc ngừng sản xuất đã khiến lĩnh vực này trở nên khó khăn hơn. Nhật Bản đã xử phạt việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân nhập khẩu nằm ngoài lệnh trừng phạt. Moscow cũng đang xúc tiến kế hoạch nhập khẩu để cho phép tiếp tục cung cấp hàng hóa.

Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay.

Các quan chức hải quan tại thành phố cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 ô tô qua thành phố này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%.

Trong khi đó, nhu cầu của người mua đang thay đổi. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập khẩu ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2.

"Một số đại lý do thiếu xe mới, đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng", Ngân hàng trung ương Nga cho biết.

Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 3,3%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 9, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống chỉ còn 506.661 chiếc.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.