Nạn trộm cắp xe máy tăng cao trong đại dịch COVID-19

Nạn trộm cắp xe máy tại các thành phố lớn trên thế giới như London, New York đã tăng cao trong thời gian đại dịch COVID-19.

Nạn trộm cắp xe máy tăng cao trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1

Đối với những người đam mê mô tô, đại dịch COVID-19 vừa là một phần thưởng vừa là một thách thức.

Tại Mỹ, doanh số bán xe máy trong quý đầu tiên đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều người đã tận dụng khoảng thời gian và năng lượng dư thừa để theo đuổi sở thích rong ruổi ngoài trời, rẻ hơn và nhanh hơn nhiều so với việc lái ô tô đi vòng quanh thành phố. Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 đến, các vụ trộm xe máy cũng tăng lên.

Tại Thành phố New York, nạn trộm cắp xe máy đã tăng vọt 63% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Xe cơ giới của bang. Theo Sở Cảnh sát New York, có 985 vụ trộm xe máy vào năm ngoái, so với 604 vụ vào năm 2019.

Nạn trộm cắp xe máy ở thành phố tệ đến nỗi một số người tìm lại được những chiếc xe bị đánh cắp lại tiếp tục chịu cảnh bị mất trộm thêm lần nữa.

“Thật sự hỗn loạn. Tôi có thể kể ra danh sách những người đã bị đánh cắp xe tới ba lần”, Shmuel Avital, người sáng lập của Spiegel Café, một tụ điểm chơi mô tô lâu năm và của các cuộc tụ tập mô tô Ride More Talk Less cho biết. Trong năm qua, Avital đã tự mình tìm lại được hơn 6 chiếc xe máy bị trộm cho bạn bè, cũng như 2 lần lấy lại chiếc xe máy bị đánh cắp của chính mình. 

Tại Seattle, sau nhiều năm suy giảm, nạn trộm cắp xe máy đã tăng 6% vào năm 2020. Vào tháng 3, những tên trộm đã lấy trộm số xe máy trị giá 95.000 USD từ một đại lý Harley-Davidson. Các đại lý của Harley-Davidson ở Tennessee, Alabama, Illinois và Kentucky cũng bị trộm trong năm nay. Ở Cleveland, một cửa hàng có tên Joy Machines đã bị mất hai chiếc xe trong một vụ va quệt - vụ trộm đầu tiên sau 10 năm không phạm tội.

Ở một số khu vực của London, trộm cắp xe máy từ lâu đã là một vấn nạn. Theo Cảnh sát Metropolitan, hơn 9.000 xe máy hoặc xe tay ga bị mất cắp mỗi năm trong thành phố. Bộ Giao thông Vận tải quốc gia cho biết hàng năm những người chủ sở hữu xe máy có thể đối mặt với nguy cơ gần 13% khả năng xe của họ bị đánh cắp.

Nạn trộm cắp xe máy tăng cao trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 2

“Ở London, chúng tôi bị tấn công bởi hàng loạt vụ trộm cắp xe máy”; Vikki van Someren, người đồng sáng lập Câu lạc bộ xe máy Bike Shed, có trụ sở tại London và Los Angeles, nói.

Theo Cục Bảo hiểm Tội phạm Quốc gia Mỹ, làn sóng trộm cắp xe máy khó có thể sớm kết thúc sớm. “Các vụ trộm xe máy chủ yếu xảy ra vào những tháng ấm hơn”, phát ngôn viên Corey Witte của NICB cho biết trong một email. “Tháng 8 thườn] có nhiều vụ trộm xe máy nhất, trong khi tháng 2 có ít vụ trộm nhất”.

Vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều. Bởi vì, ở London, phí bảo hiểm đã tăng lên - và một số người thậm chí không thể mua bảo hiểm xe máy, chỉ vì sống ở một khu vực có số vụ trộm cắp xe  máy cao.

Trong khi đó, tại New York, ở một số địa điểm nhất định, những chiếc xe máy bị đánh cắp chạy suốt ngày trên vỉa hè, không đội mũ bảo hiểm. Nơi đây chỉ như miền Tây hoang dã, hoàn toàn vô pháp.

Làm thế nào ngăn chặn trộm cắp xe máy?

Nạn trộm cắp xe máy tăng cao trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 3

Có nhiều cách mà người dân có thể bảo vệ xe máy khỏi bị đánh cắp. Bài học thứ nhất khá đơn giản, đừng để xe máy hớ hênh trước mũi tên tội phạm Joonil Park, giám đốc thương hiệu tại Rev'It Sport USA, đồng thời là một người lái mô tô lâu năm cho biết thực tế những kẻ trộm cắp xe máy thường chỉ vì sự tiện lợi. 

Vì vậy, bước một chính là hãy khóa xe ngay khi rời khỏi xe. Đây là bước cơ bản nhưng cần thiết.

Một chiến thuật quan trọng khác để chống trộm xe máy: Đậu xe bên trong nhà, có thể là mất phí nhưng như thế còn hơn là mất xe.

Nếu phải đậu xe trên đường phố, hãy nhớ đậu xe ở góc khiến kẻ trộm khó có thể lấy nhất. Nếu có thể, hãy đậu xe gần hoặc bên dưới camera an ninh.

Một giải pháp được đưa ra là khóa xe máy của bạn với một chiếc xe máy khác, như vậy việc lấy cắp hai chiếc xe cùng lúc sẽ khó hơn nhiều. Thậm chí, hãy khóa xe bằng nhiều dây xích và báo động để ngăn chặn kẻ trộm. Và điều quan trọng là phải luồn khóa xích qua nhiều vòng ở bánh trước. 

Cá nhân hóa chiếc xe cũng giúp kẻ trộm ngại lấy nó. Những đặc điểm độc đáo như sơn xe, tay lái và gương đặc biệt, ghế ngồi, đèn pha và các bộ phận được tùy chỉnh đều có thể giúp ngăn chặn những tên trộm muốn bán lại một chiếc xe khác thường. Những chiếc xe “độ” đặc biệt như vậy có thể nhanh chóng trở lại với chủ nhân sau khi bị lấy cắp.

Đại dịch đã khiến nhiều người trở nên liều lĩnh và manh động, dễ dàng vi phạm pháp luật. 

Theo Bloomberg

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.