Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới

Minh Long

Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, phụ nữ cũng có tác động không nhỏ. Thậm chí, những người phụ nữ dưới đây được coi như nhưng "nữ tướng" của ngành công nghiệp này.

Mary Barra

Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 1

Nữ tướng đầu tiên của General Motors: Người đàn bà quyền lực khiến đấng mày râu nghiêng mình kính nể. Mary Barra đang là một nhân tố rất thú vị trong thế giới ô tô, nữ CEO đầy quyền năng này liên tiếp được xếp hạng trong số 100 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn.

Năm 2014, bà đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành General Motors (GM) sau hơn 33 năm cống hiến cho công ty và cũng là người phụ nữ đầu tiên nằm trong ban lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

Mary Terasa Barra sinh 24 tháng 12, 1961 tại Waterford, Michigan, Hoa Kỳ .Năm 1980, bà bắt đầu cộng tác với GM khi đang là sinh viên chuyên ngành động cơ ô tô tại Đại học Kettering.

Sau đó, bà gia nhập GM với vai trò là kỹ sư tại nhà máy Pontiac. Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO tại tập đoàn, Barra đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của GM. Trong vai trò này, bà chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, kỹ thuật, quản lý chương trình và chất lượng xe GM trên toàn thế giới.

Bà và bộ phận lãnh đạo trong GM luôn thách thức cấp dưới tìm ra các giải pháp mới thông qua các hackathon (sự kiện nơi các lập trình viên và những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm) và crowdsourcing (tài nguyên đám đông).

Linda Hasenfratz

Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 2

Linda Hasenfratz là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Linamar, nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn thứ hai của Canada. Hasenfratz là thành viên của Đại sảnh Danh vọng Doanh nghiệp Canada vào năm 2014. Bà là người phụ nữ đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng EY Entrepreneur Of The Year (“Giải thưởng EY – Bản lĩnh doanh nhân Lập nghiệp”) của Canada. Năm 2018, Hasenfratz cũng được vinh danh là Giám đốc điều hành xuất sắc của năm của Canada.

Hugh MacKinnon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bennett Jones LLP cho biết: “Sự phát triển của Linamar dưới thời Hasenfratz đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Canada, tạo cơ hội việc làm từ mức 9.400 vào năm 2002 lên hơn 28.000 vào năm 2018”.

Theo Financial Post, Hasenfratz rất tận tâm và có trách nhiệm với các công tác xã hội, tình nguyện dành thời gian của mình cho Hội đồng Kinh doanh Canada, Đại học Western và Hội đồng Cố vấn Phụ nữ.

Linda Hasenfratz là một hình mẫu mà phụ nữ trẻ cần noi gương. Bà cũng được coi là mẫu phụ nữ chứng tỏ rằng phụ nữ có khả năng thành công trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.

Subi Ghosh

Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 3

Trở thành phụ nữ trong bất kỳ ngành công nghiệp nào do nam giới thống trị là một thách thức không chỉ về mặt nghề nghiệp mà còn ở cấp độ cá nhân. Subi Ghosh là Phó Chủ tịch Tiếp thị của Công ty Stream và là một trong những thành viên sáng lập của Women in Automotive (WIA). Women in Automotive là một tổ chức tìm cách “trao quyền và phát triển cho phụ nữ trong ngành công nghiệp ô tô. Triết lý này mang lại lợi ích cho cả phụ nữ và các đại lý, đồng thời sẽ giúp tạo điều kiện cho việc đào tạo và thuê nhiều phụ nữ hơn trong các đại lý”.

WIA tổ chức các hội nghị hàng năm với mục đích kết nối cũng như các hội thảo nhằm hỗ trợ phụ nữ trong lĩnh vực ngành công nghiệp ô tô để phát triển hơn nữa kỹ năng của họ. Do đó giúp họ trở thành những ứng viên cạnh tranh hơn cho việc thăng chức, tuyển dụng v.v…

Subi Ghosh đã dành nhiều năm làm việc trong ngành công nghiệp ô tô. Vào tháng 6 năm 2014, bà và năm nhà lãnh đạo ngành khác quyết định lấp đầy khoảng trống tạo ra hệ thống hỗ trợ riêng cho phụ nữ trong ngành công nghiệp ô tô. Tổ chức đã tiếp tục phát triển kể từ khi thành lập, thể hiện tầm quan trọng của những người lãnh đạo là phụ nữ.

Mandy Dean

Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 4

Mandy Dean được bổ nhiệm làm Giám đốc Tiếp thị của Ford Anh Quốc vào tháng 1 năm 2019. Mandy chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động tiếp thị truyền thông và sản phẩm của Ford tại Vương quốc Anh.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Tiếp thị, bà là Giám đốc Truyền thông Tiếp thị. Mandy Dean đã làm việc với Ford với một số tư cách khác nhau từ năm 1995 khi đang hoàn thành chương trình đại học. Mandy thay thế Lisa Brankin, người hiện là giám đốc bán hàng.

Chủ tịch của Andy Barrat, tuyên bố rằng: "Tôi rất vui mừng được thông báo về việc bổ nhiệm Mandy, cô ấy có nhiều kinh nghiệm để đảm nhiệm vai trò này vào một thời điểm thú vị và đầy thách thức đối với Vương quốc Anh, thị trường lớn nhất của Ford ở Châu Âu”.

Pamela Fletcher

Năm người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô thế giới - Ảnh 5

Kể từ năm 2017, Pamela Fletcher là Phó Chủ tịch Chương trình Xe điện toàn cầu của General Motors. Bà đã giám sát quá trình phát triển Chevrolet Bolt EV, chiếc xe “giá cả phải chăng”, đã giành được giải Xe của năm tại Bắc Mỹ 2017. Mới đây bà cam kết sẽ tung ra hơn 20 loại xe chạy hoàn toàn bằng điện trên khắp thế giới vào năm 2023.

Trước vị trí này, Fletcher là kỹ sư trưởng về Xe điện và Công nghệ mới, dẫn dắt GM hướng tới một tương lai bền vững hơn. Bà cũng là nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển Chevrolet Volt plug-in hybrid, Chevrolet Spark EV và Cadillac ELR.

Theo Leadingwomenoftomorrow

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.