Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Khôi Nguyên

Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Mỹ từ cuối năm 2021 đã thu hút sự chú ý của công chúng vì tài trợ cho làn sóng dịch vụ sạc xe điện. Nhưng ẩn sâu bên trong còn là nhiệm vụ cho một công nghệ mới dường như không liên quan gì đến xe điện.

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đẩy nhanh việc phát triển công nghệ phát hiện tài xế có nồng độ cồn cao vẫn lái xe.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đẩy nhanh việc phát triển công nghệ phát hiện tài xế có nồng độ cồn cao vẫn lái xe.

Luật kêu gọi một quy tắc cuối cùng sẽ được ban hành vào năm 2024 yêu cầu tất cả các phương tiện được bán ở Mỹ phải có khả năng phát hiện chủ động người lái xe đã uống rượu và ngăn họ lái xe.

Vì vậy, ngành công nghiệp ô tô đang hối hả phát triển công nghệ này. Một nhà cung cấp toàn cầu như Asahi Kasei có thể có một khởi đầu thuận lợi trong cuộc đua tại Mỹ.

Công ty điện tử và hóa chất Nhật Bản này đã có một công ty con ở Thụy Điển làm việc trên các cảm biến phát hiện rượu và khí cho các ứng dụng khác trong 25 năm.

Asahi Kasei hiện đang làm việc với một tập đoàn gồm các bên quan tâm, các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp cấp 1 và các cơ quan chính phủ, để đưa công nghệ này trở thành tính khả thi thương mại và phải gấp rút thực hiện, Mike Franchy, giám đốc di động Bắc Mỹ của công ty cho biết. Luật pháp của Mỹ có thể yêu cầu xem tính năng này trên đường sớm nhất là vào năm 2026.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ mọi người đều ngạc nhiên, không chỉ ở công ty của chúng tôi, mà ở tất cả các OEM và nhà cung cấp Cấp 1 khi luật này xuất hiện”, Franchy nói. “Đó là điều đã được đề xuất trong quá khứ. Nhưng mọi người đều cho rằng chúng tôi sẽ thấy nó được yêu cầu đầu tiên ở Châu Âu. Nó thực sự đã diễn ra ở Mỹ nhờ nhiều năm nỗ lực của tổ chức Mothers Against Drunk Driving hợp tác với ngành công nghiệp ô tô”.

Châu Âu sẽ đi trước là điều đã thúc đẩy Asahi Kasei mua lại công ty công nghệ Thụy Điển Senseair 5 năm trước. Nhiệm vụ mới của Senseair sẽ là phát triển một cảm biến có thể được tích hợp liền mạch vào các phương tiện mà không cần phần cứng cabin mới.

Người lái xe sẽ thở ra về phía một cảm biến được gắn trong vô lăng hoặc viền cửa, sau đó chờ đọc kết quả vượt qua hoặc không thành công.
Người lái xe sẽ thở ra về phía một cảm biến được gắn trong vô lăng hoặc viền cửa, sau đó chờ đọc kết quả vượt qua hoặc không thành công.

Người lái xe sẽ thở ra về phía một cảm biến nhỏ có thể được gắn vào cột lái hoặc viền cửa bên và chờ test nhanh về nồng độ cồn trong hơi thở của họ.

Công nghệ này sử dụng một thuật toán phát hiện lượng ethanol trong hơi thở của người lái xe so với lượng carbon dioxide tự nhiên. Cảm biến hoạt động thông qua một máy dò đo lượng ánh sáng hồng ngoại có bước sóng cụ thể được không khí xung quanh hấp thụ. Phép đo này sau đó được sử dụng để tính nồng độ của một loại khí cụ thể, trong trường hợp này là Ethanol.

Franchy cho biết Asahi Kasei cuối cùng sẽ không đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ cấp 1 cho các nhà sản xuất ô tô, nhưng có khả năng sẽ đưa nó vào các phương tiện chở khách thông qua các bộ phận trong cabin khác.

Cơ hội kinh doanh mới đang phát triển phản ánh những gì đang diễn ra tại Asahi Kasei, một tập đoàn có doanh thu 14,7 tỷ USD trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2022. Công ty này đang mở rộng cơ sở kinh doanh và tìm kiếm thị trường mới.

Khi Asahi Kasei được biết đến, công ty này thường được biết đến với vị trí hàng chục năm tuổi trong lĩnh vực hóa chất. Nhưng trong những năm gần đây, công ty đã xây dựng sự hiện diện trong vật liệu kết cấu, điện tử, thiết bị y tế và thiết bị chẩn đoán.

Cơ hội tạo ra một tính năng an toàn cho phương tiện thời đại mới tập hợp các bộ kiến thức khác nhau của công ty, chẳng hạn như thiết bị điện tử và thiết bị y tế.

Asahi Kasei muốn tái định vị để tham gia nhiều hơn vào ngành công nghiệp ô tô của Mỹ khi các công nghệ tiên tiến hơn ra đời từ các trung tâm R&D và kỹ thuật ở Bắc Mỹ. Trong số 46.750 nhân viên toàn cầu của công ty, 11.000 người làm việc tại Mỹ trong mọi lĩnh vực.

Theo một thống kê của WHO, việc sử dụng rượu là một yếu tố nguyên nhân của hơn 200 loại bệnh tật và tình trạng thương tích. Trên toàn thế giới, 3 triệu ca tử vong mỗi năm do sử dụng rượu ở mức có hại. Điều này đại diện cho 5,3% của tất cả các trường hợp tử vong. 5,1% gánh nặng bệnh tật và thương tích toàn cầu là do rượu.

Ngoài những hậu quả về sức khỏe, việc sử dụng rượu bia ở mức có hại mang lại những tổn thất kinh tế và xã hội không nhỏ cho các cá nhân và xã hội nói chung.
Ngoài những hậu quả về sức khỏe, việc sử dụng rượu bia ở mức có hại mang lại những tổn thất kinh tế và xã hội không nhỏ cho các cá nhân và xã hội nói chung.  

Uống rượu gây tử vong và tàn tật tương đối sớm. Ở những người trong độ tuổi 20–39, khoảng 13,5% tổng số ca tử vong là do rượu.

Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), mỗi ngày có khoảng 28 người ở quốc gia này tử vong trong các vụ tai nạn xe hơi do lái xe say rượu.

Trong khoảng thời gian 10 năm từ 2010 đến 2019, hơn 10.000 người chết mỗi năm do tai nạn ô tô khi lái xe khi say rượu, NHTSA cho biết.

Năm 2019, số ca tử vong do lái xe khi say rượu ở Mỹ đạt mức thấp nhất kể từ năm 1982, năm NHTSA bắt đầu thu thập dữ liệu về các ca tử vong do lái xe khi say rượu, với 10.142 trường hợp tử vong.

Đặc biệt có rất nhiều trường hợp tài xế tuổi teen lái xe trong tình trạng say xỉn. Vào năm 2019, 24% tài xế trẻ tuổi từ 15 đến 20 chết trong các vụ va chạm ô tô có nồng độ cồn cao.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.