Tesla mở mạng sạc xe điện tại Mỹ cho các đối thủ “dùng chung”, bước ngoặt của thị trường xe điện

Khôi Nguyên

Tesla Inc vừa chính thức tuyên bố sẽ mở một phần mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ cho xe điện (EV) do các đối thủ sản xuất như một phần của chương trình Liên bang trị giá 7,5 tỷ USD nhằm mở rộng việc sử dụng EV và cắt giảm khí thải carbon.

Thay đổi để nhận trợ cấp Liên bang

Người dùng xe điện các hãng xe khác đã có thể dùng sạc của Tesla tại Mỹ.
Người dùng xe điện các hãng xe khác đã có thể dùng sạc của Tesla tại Mỹ.

Động thái này có thể giúp biến Tesla thành "trạm sạc" phổ biến của kỷ nguyên EV nhưng có nguy cơ làm xói mòn lợi thế cạnh tranh đối với các phương tiện do công ty sản xuất, công ty có quyền truy cập độc quyền vào mạng lưới Supercharger tốc độ cao lớn nhất ở Mỹ.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Mỹ Biden đã viết trên Twitter rằng kế hoạch mở "một phần lớn" mạng lưới của Tesla cho tất cả các tài xế là một "thỏa thuận lớn" và sẽ "tạo ra sự khác biệt lớn".

Đáp lại, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk viết: "Tesla rất vui được hỗ trợ các xe điện khác thông qua mạng Supercharger của chúng tôi”.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng Tesla sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp, bao gồm cả việc trang bị thêm cho đội xe hiện có của mình, miễn là bộ sạc cho phép các phương tiện khác có tiêu chuẩn sạc được liên bang hỗ trợ gọi là CCS sạc được.

Tesla đã có bước đi được đánh giá có tính bước ngoặt lớn.
Tesla đã có bước đi được đánh giá có tính bước ngoặt lớn.

Chính quyền Mỹ cho hay Tesla không cam kết áp dụng CCS làm tiêu chuẩn của mình, nhưng hãng này phải tuân thủ các yêu cầu để đủ điều kiện nhận quỹ Liên bang.

Tesla có 17.711 Supercharger, chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh của nước Mỹ, có thể tăng thêm hàng trăm km phạm vi lái xe trong một giờ hoặc ít hơn. Ngoài ra còn có gần 10.000 bộ sạc "đích" với phích cắm Tesla có thể sạc lại xe qua đêm.

Mở quyền truy cập vào mạng của Tesla sẽ là một chiến thắng nhanh chóng cho chương trình Liên bang đầy tham vọng nhằm chế tạo 500.000 bộ sạc EV vào năm 2030, tăng từ 130.000 hiện tại.

"Một số Supercharger của Tesla trên khắp Mỹ sẽ sớm được mở cho tất cả các xe điện", Tesla viết trên Twitter mà không nói rõ về thời điểm, địa điểm và cách thức mở bộ sạc của mình. Hiện Tesla đã lên kế hoạch tăng hơn gấp đôi mạng Supercharger của Mỹ vào cuối năm 2024.

Chính quyền Mỹ cho biết các công ty muốn khai thác nguồn tài trợ của liên bang cho mạng này cũng phải sử dụng các tùy chọn thanh toán được tiêu chuẩn hóa yêu cầu một phương thức nhận dạng duy nhất hoạt động trên tất cả các bộ sạc.

Bên cạnh đó, tất cả các trình điều khiển EV sẽ có thể truy cập các trạm này bằng ứng dụng hoặc trang web của Tesla.

Việc thêm chủ sở hữu không phải Tesla có thể yêu cầu một phương thức thanh toán và phương thức thanh toán khác.

“Tesla có giải pháp phần cứng và phần mềm” để cho phép CCS, một quan chức Nhà Trắng nói.

Các nhà đầu tư và những người đam mê EV của Mỹ đã chờ đợi hành động đối với các bộ sạc từ Musk khi CEO này bóng gió vào năm 2021 rằng mục đích của mạng lưới sạc của ông là "không tạo ra một khu vườn có tường bao quanh và sử dụng điều đó để hạ gục các đối thủ cạnh tranh”. Trước đó, Tesla đã mở một số Supercharger ở Châu Âu và Úc cho các chủ sở hữu không phải Tesla kể từ năm 2021.

Giới chuyên gia nói gì?

Các nhà phân tích cho rằng số tiền liên bang bị đe dọa có nghĩa là Musk phải hành động theo kế hoạch hoặc mạo hiểm với các công ty tính phí khác, chẳng hạn như EVgo Inc và ChargePoint Holdings Inc, để chiếm lấy thị trường.
Các nhà phân tích cho rằng số tiền liên bang bị đe dọa có nghĩa là Musk phải hành động theo kế hoạch hoặc mạo hiểm với các công ty tính phí khác, chẳng hạn như EVgo Inc và ChargePoint Holdings Inc, để chiếm lấy thị trường. 

Sam Houston, nhà phân tích cấp cao về phương tiện tại Liên minh các nhà khoa học quan tâm cho biết: "Số tiền liên quan đến Chương trình cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia tạo động lực mạnh mẽ để Tesla điều chỉnh chiến lược của mình để bao gồm việc lắp đặt các cổng CCS".

Chris Harto, một nhà phân tích chính sách cấp cao tại Consumer Reports, nhận định: "Không còn nghi ngờ gì nữa, khoản đầu tư 7,5 tỷ USD vào phí Liên bang đe dọa lợi thế cạnh tranh của Tesla”.

Theo các nhà phân tích, việc mở rộng mạng lưới có thể mở rộng nguồn vốn và doanh thu cho Tesla, nhưng cũng có thể làm xói mòn tính độc quyền của thương hiệu này và khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc quản lý mạng lưới.

“Có khả năng cao là nếu họ mở mạng Supercharger cho các phương tiện khác, tỷ lệ độ tin cậy tuyệt vời hiện tại sẽ giảm đáng kể”, nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights bình luận.

Thực tế có khoảng 7,5 tỷ USD từ Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng Mỹ sẽ được chi để xây dựng mạng lưới 500.000 bộ sạc EV trên toàn quốc. Một yêu cầu quan trọng đối với bộ sạc EV được hỗ trợ bởi quỹ Liên bang là chúng phải cung cấp khả năng tiếp cận sạc cho bất kỳ phương tiện điện nào. Do đó, nếu Tesla chọn giới hạn việc sử dụng mạng siêu tăng áp của mình đối với mạng của Tesla với đầu nối độc quyền của mình, thì hãng sẽ không đủ điều kiện nhận quỹ để mở rộng mạng của mình với sự hỗ trợ của chính phủ. Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng Tesla sẽ có thể nhận được quỹ liên bang cho khoảng 7.500 bộ sạc mà họ dự kiến sẽ mở rộng cho các phương tiện không phải Tesla vào cuối năm 2024. Những bộ sạc đó sẽ phải được trang bị kết nối cho phép mọi xe điện sử dụng các bộ sạc.

Các quan Mỹ cũng vạch ra yêu cầu đối với bộ sạc xe điện được hỗ trợ bằng quỹ Liên bang, yêu cầu này yêu cầu các nhà sản xuất đảm bảo quá trình lắp ráp bộ sạc cuối cùng diễn ra tại Mỹ. Đến tháng 7/2024 năm sau, các nhà chế tạo cũng sẽ cần đảm bảo rằng 55 % chi phí thành phần cũng có nguồn gốc trong nước.

Sự phát triển mới được đưa ra khi Nhà Trắng nỗ lực tăng cường các ưu tiên về năng lượng sạch, vốn sẽ kêu gọi chi hàng tỷ USD tài trợ và khuyến khích cho các tiểu bang, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm hạn chế khí thải nhà kính. Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng bao gồm 7,5 tỷ USD tài trợ cho việc sạc EV, 10 tỷ USD cho giao thông sạch, cùng với 7 tỷ USD cho các bộ phận pin cho EV. Người mua xe điện mới và đã qua sử dụng cũng có thể nhận được khoản tín dụng thuế quan trọng được tài trợ bởi Đạo luật giảm lạm phát IRA, bao gồm 369 tỷ USD để tài trợ cho các dự án nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu. Chính quyền Biden đã đặt mục tiêu xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán xe ở Mỹ vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.