Mỹ sẽ trở thành cường quốc xe điện?

Minh Long

Theo các quan chức chính phủ, Tổng thống Joe Biden có chiến lược biến Mỹ trở thành cường quốc về xe điện, trong đó bao gồm việc thúc đẩy công nghệ tái chế pin trong nước để tái sử dụng lithium và các kim loại khác.

Nỗ lực của chính quyền Biden

Mỹ sẽ trở thành cường quốc xe điện? - Ảnh 1

Trong quá trình ông Biden thực hiện việc chống biến đổi khí hậu và cạnh tranh với Trung Quốc trong chương trình nghị sự của mình, chính quyền Mỹ sẽ kết thúc cuộc đánh giá kéo dài 100 ngày về những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng ở các lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả xe điện.

Những khoảng trống này bao gồm các khoáng chất được sử dụng trong pin EV và thiết bị điện tử tiêu dùng. Chính quyền Mỹ cũng đang tìm cách để giảm việc sử dụng kim loại trong các nhà máy hóa chất để sản xuất pin mới.

Các báo cáo từ các cơ quan khác nhau sẽ được đệ trình lên Nhà Trắng. Đây là một quy trình mà Biden đã đặt ra theo lệnh hành pháp hồi đầu năm nay. Các phần của báo cáo có thể được phát hành công khai ngay trong tuần tới.

Đảng Dân chủ hiện đang thúc đẩy các mục tiêu khí hậu quyết liệt để phần lớn ô tô do Mỹ sản xuất sẽ chạy điện vào năm 2030 và mọi ô tô trên đường chạy điện vào năm 2040.

Thực tế việc đảm bảo đủ coban, lithium và các nguyên liệu thô khác để sản xuất pin EV là một trở ngại lớn, với các mỏ khai thác trong nước phải đối mặt với các rào cản pháp lý và phản đối môi trường.

Trước đó, Reuters đưa tin vào ngày 25 tháng 5 rằng, ông Biden có kế hoạch dựa vào các mỏ ở các nước đồng minh để cung cấp nhiều kim loại cần thiết để chế tạo xe điện.

Còn các lựa chọn của chính quyền Mỹ để thúc đẩy tái chế trong nước bao gồm đầu tư trực tiếp vào các dự án và nghiên cứu khoa học, cũng như chi tiêu các quỹ đã được Quốc hội nước này thông qua.

Đẩy mạnh tái chế trong nước sẽ giúp chính quyền tiếp tục đạt được mục tiêu đó bằng cách chia nhỏ những chiếc xe điện cũ thành các bộ phận cấu thành cho các phương tiện mới và do đó ít phụ thuộc vào khai thác hơn.

"Một phần lớn của cơ hội sử dụng lithium là tái chế và trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc tái chế lithium từ các loại pin hiện có và chuyển nó thành các loại pin mới này”, một trong những quan chức của Nhà Trắng cho hay. Bên cạnh đó Nhà Trắng cũng muốn thấy nhiều nhà máy tái chế mở cửa hơn ở Mỹ.

Những vấn đề cần giải quyết

Mỹ sẽ trở thành cường quốc xe điện? - Ảnh 2

Các quan chức Mỹ cho biết chiến lược mới nổi của chính quyền cũng sẽ tập trung nhiều vào nghiên cứu và phát triển nhằm thúc đẩy việc sử dụng các kim loại đã được khai thác. Kế hoạch đó sẽ mở rộng một cách hiệu quả các nghiên cứu đang diễn ra tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Mỹ, nơi từng là đầu mối cho nhiều nghiên cứu tái chế pin của chính phủ.

Theo các nhà nghiên cứu Argonne, việc khai thác các thành phần khoáng chất khác nhau của pin đã từng chứng tỏ là khó khăn và tốn kém trong quá khứ. Trong khi đó, nghiên cứu mới tập trung vào các cách để tái sử dụng cực âm và các bộ phận khác của pin.

Hiện Liên minh châu Âu đang xem xét việc hạn chế xuất khẩu chất thải kim loại để khuyến khích tái chế nhiều hơn trong khu vực, một phần trong nỗ lực trở nên phù hợp với khí hậu và môi trường vào năm 2050.

Theo dự báo của IHS Markit, doanh số bán xe điện toàn cầu đạt 2,5 triệu chiếc vào năm ngoái, một con số được dự đoán sẽ tăng 70% vào năm 2021 và tiếp tục tăng cho đến năm 2040.

Ước tính của chính phủ Mỹ nếu không tái chế, cuộc cách mạng EV sẽ khiến 8 triệu tấn phế liệu pin bị đổ tại các bãi chôn lấp của quốc gia này vào năm 2040.

Báo cáo hồi tháng 4/2021 cho thấy rằng việc tái chế pin hết hạn sử dụng có thể cắt giảm nhu cầu dự kiến ​​về nguồn đồng mới cho pin EV thông qua khai thác tới 55% vào năm 2040. Đối với lithium, con số này là 25%, còn đối với coban và niken là 35%.

Báo cáo do nhóm bảo tồn Earthworks và Viện Tương lai Bền vững của Đại học Công nghệ Sydney cho biết, việc tái chế sẽ có thêm lợi ích khi cắt giảm nhu cầu đối với các mỏ mới.

Tất cả những điều đó sẽ giúp chính quyền của Tổng thống Biden tránh được một số cuộc chiến với các nhà bảo vệ môi trường và các khu vực bầu cử khác phản đối hoạt động khai thác.

“Chúng tôi có thể cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo mà không cần đào các hố mới trên mặt đất. Ắc quy axit chì trước đây hiếm khi được tái chế, nhưng hiện nay gần như tất cả đều được chia nhỏ để tái sử dụng trong động cơ đốt trong. Các nhà môi trường nói rằng đó có thể là một bản thiết kế cho ngành công nghiệp tái chế xe điện. Các nhà máy tái chế pin đã bắt đầu mở cửa từ từ ở Mỹ”, Payal Sampat của Earthworks cho biết.

Ở một động thái khác, vào mùa thu năm 2020, Amazon.com Inc đã đầu tư vào Redwood Materials, một công ty tái chế tư nhân có trụ sở tại Nevada, ký một thỏa thuận tái chế phế liệu và các bộ phận pin từ một nhà thầu có trụ sở tại Tennessee cho xe điện Leaf của Nissan Motor Co. Tesla Inc tái chế một số bộ phận pin tại Nevada Gigafactory. Hay Apple Inc đã bắt đầu tái chế iPhone cũ và các thiết bị điện tử khác tại một cơ sở ở Austin, Texas. Chính phủ Mỹ cũng là cổ đông lớn nhất trong công ty đầu tư khai thác TechMet, nhà đầu tư lớn vào công ty tái chế pin Li-Cycle của Canada.

Theo Autoblog

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.