Các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ đã phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc triển khai các phương tiện có hệ thống lái xe tự động (ADS) mà không có sự điều khiển của con người. Nguyên nhân vì các tiêu chuẩn an toàn được đưa ra cách đây nhiều thập kỷ cho rằng con người phải nắm quyền kiểm soát.
Tháng trước, General Motors Co và đơn vị phát triển công nghệ tự lái Cruise đã kiến nghị Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho phép xây dựng và triển khai một phương tiện tự lái mà không có sự điều khiển của con người như vô lăng hoặc bàn đạp phanh.
Các quy tắc sửa đổi các quy định giả định rằng các phương tiện "sẽ luôn có ghế lái, vô lăng và cột lái đi kèm, hoặc chỉ có một vị trí ngồi phía trước của hành khách”.
Cơ quan này cho biết: “Đối với các phương tiện được thiết kế để vận hành duy nhất bởi một ADS, việc điều khiển lái xe được vận hành bằng tay về mặt logic là không cần thiết”.
Những quy tắc mới, lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 3 năm 2020, nhấn mạnh các phương tiện tự động phải cung cấp mức độ bảo vệ người ngồi tương tự như các phương tiện do con người điều khiển.
“Khi người lái xe thay đổi từ một người thành một cỗ máy trong các phương tiện được trang bị ADS, nhu cầu giữ an toàn cho con người vẫn như cũ và phải được tích hợp ngay từ đầu”, đại diện NHTSA Steven Cliff cho biết.
Quy tắc của NHTSA nói rằng trẻ em không được chiếm vị trí truyền thống được gọi là vị trí "người lái xe", vì vị trí chỗ ngồi của người lái xe không được thiết kế để bảo vệ trẻ em trong một vụ va chạm.
NHTSA cho biết, các quy định hiện hành không cấm triển khai các phương tiện tự động miễn là chúng có hệ thống điều khiển lái xe bằng tay và vì còn tiếp tục xem xét việc thay đổi các tiêu chuẩn an toàn khác. Các nhà sản xuất vẫn có thể cần phải kiến nghị NHTSA miễn trừ việc bán các phương tiện được trang bị ADS của họ.