Mỹ loại bỏ yêu cầu kiểm soát của con người đối với phương tiện hoàn toàn tự động

Khôi Nguyên

Mỹ vừa ban hành các quy tắc cuối cùng loại bỏ yêu cầu đối với các nhà sản xuất xe tự động phải trang bị các phương tiện tự động hoàn toàn với hệ thống điều khiển lái bằng tay có sự can thiệp của con người để đáp ứng các tiêu chuẩn va chạm.

Mỹ loại bỏ yêu cầu kiểm soát của con người đối với phương tiện hoàn toàn tự động - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ đã phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc triển khai các phương tiện có hệ thống lái xe tự động (ADS) mà không có sự điều khiển của con người. Nguyên nhân vì các tiêu chuẩn an toàn được đưa ra cách đây nhiều thập kỷ cho rằng con người phải nắm quyền kiểm soát.

Tháng trước, General Motors Co và đơn vị phát triển công nghệ tự lái Cruise đã kiến ​​nghị Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho phép xây dựng và triển khai một phương tiện tự lái mà không có sự điều khiển của con người như vô lăng hoặc bàn đạp phanh.

Các quy tắc sửa đổi các quy định giả định rằng các phương tiện "sẽ luôn có ghế lái, vô lăng và cột lái đi kèm, hoặc chỉ có một vị trí ngồi phía trước của hành khách”.

Cơ quan này cho biết: “Đối với các phương tiện được thiết kế để vận hành duy nhất bởi một ADS, việc điều khiển lái xe được vận hành bằng tay về mặt logic là không cần thiết”.

Những quy tắc mới, lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 3 năm 2020, nhấn mạnh các phương tiện tự động phải cung cấp mức độ bảo vệ người ngồi tương tự như các phương tiện do con người điều khiển.

“Khi người lái xe thay đổi từ một người thành một cỗ máy trong các phương tiện được trang bị ADS, nhu cầu giữ an toàn cho con người vẫn như cũ và phải được tích hợp ngay từ đầu”, đại diện NHTSA Steven Cliff cho biết.

Quy tắc của NHTSA nói rằng trẻ em không được chiếm vị trí truyền thống được gọi là vị trí "người lái xe", vì vị trí chỗ ngồi của người lái xe không được thiết kế để bảo vệ trẻ em trong một vụ va chạm.

NHTSA cho biết, các quy định hiện hành không cấm triển khai các phương tiện tự động miễn là chúng có hệ thống điều khiển lái xe bằng tay và vì còn tiếp tục xem xét việc thay đổi các tiêu chuẩn an toàn khác. Các nhà sản xuất vẫn có thể cần phải kiến ​​nghị NHTSA miễn trừ việc bán các phương tiện được trang bị ADS của họ.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.