Mỹ đầu tư 45 triệu USD để phát triển pin EV tốt hơn

Khôi Nguyên

Bộ Năng lượng Mỹ mới đây đã xây dựng một chương trình mới để tài trợ cho việc phát triển trong nước các loại pin dành cho xe điện có thể sạc nhanh hơn và bền hơn. Chương trình sẽ cung cấp tới 45 triệu USD cho việc phát triển trong nước của pin xe điện.

Mỹ đầu tư 45 triệu USD để phát triển pin EV tốt hơn - Ảnh 1

Chương trình hướng tới các loại pin có thời gian sạc nhanh hơn, ít nhạy cảm hơn với nhiệt độ khắc nghiệt và khả năng duy trì phạm vi hoạt động tốt hơn trong suốt tuổi thọ của pin.

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã công bố một liên doanh mới nhằm phát triển xe điện ở Mỹ, tạo ra một chương trình tài trợ cho việc phát triển các loại pin rẻ hơn, hiệu quả hơn và bền hơn.

Điều này diễn ra sau một thông báo từ tháng 2 khi DOE và Bộ Giao thông vận tải thành lập một văn phòng chung để giám sát việc mở rộng mạng lưới sạc xe điện của Mỹ, cam kết hỗ trợ 5 tỷ USD cho các bang trong vòng 5 năm tới để tạo ra một "cột sống" của các bộ sạc dọc theo hệ thống đường cao tốc liên bang.

Chương trình tập trung vào pin mới được gọi là EVs4ALL và sẽ dành tới 45 triệu USD để tài trợ cho việc phát triển trong nước các loại pin tiên tiến cho xe điện. Nó được tổ chức thông qua bộ phận có tên Cơ quan Năng lượng-Dự án Nghiên cứu Tiên tiến (ARPA-E).

Khoản tài trợ này đến từ khoản trích lập năm tài chính 2022 của ARPA-E từ Quốc hội chứ không phải từ Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng đang tài trợ cho việc mở rộng mạng lưới tính phí.

Chương trình sẽ nhận đơn đăng ký từ các nhóm bao gồm các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp pin, các trường đại học Mỹ và các phòng thí nghiệm quốc gia.

Dự án có ba mục tiêu chính đối với pin: sạc nhanh hơn, hiệu suất cao hơn và cải thiện tuổi thọ. DOE thừa nhận rằng, nhiều người Mỹ không sống trong các khu dân cư nơi họ có thể dễ dàng lắp đặt bộ sạc tại nhà và đang tìm cách giảm thời gian sạc pin xuống còn 5 phút để mang lại lợi ích cho những người không thể sạc lại qua đêm ở nhà.

Bộ cũng muốn pin hiệu quả hơn và có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt hơn mà không mất đi lượng năng lượng đáng kể, nhằm tăng tỷ lệ sử dụng xe điện ở các vùng lạnh hơn của đất nước.

Cuối cùng, Bộ lưu ý rằng 2/3 người Mỹ mua ô tô đã qua sử dụng và nhằm mục đích tăng khả năng duy trì phạm vi sử dụng trong suốt tuổi thọ của pin, do đó, pin sẽ không cần phải thay thế thường xuyên trên những chiếc xe điện cũ hơn và những người trong thị trường xe hơi đã qua sử dụng có thể tiếp cận sang xe điện với phạm vi lái đáng nể.

Trong khi nguồn tài trợ này tách biệt với Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng do Tổng thống Biden ký vào tháng 11 năm ngoái, chương trình mới từ Bộ Năng lượng sẽ rất quan trọng đối với các mục tiêu của ông Biden là có xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán xe của quốc gia này vào năm 2030.

Bộ Năng lượng hy vọng rằng việc tài trợ có thể dẫn đến những loại pin tốt hơn để xoa dịu nỗi lo mà nhiều người Mỹ vẫn dè chừng khi mua một chiếc xe điện.

Theo Motorauthority

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.