Theo hãng tin Bloomberg, mức giá bắt đầu của Model 3 “made in China” giảm về 323.800 Nhân dân tệ, tương đương 64.500 USD, từ mức 355.800 Nhân dân tệ trước đó. Sau khi hưởng trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc, giá bắt đầu của Model 3 sản xuất tại nước này sẽ là 299.050 Nhân dân tệ.
Với mức giá này, Model 3 không còn đắt hơn nhiều so với ô tô điện do các hãng Trung Quốc sản xuất. Chẳng hạn, chiếc sedan chạy điện P7 mới nhất của hãng Xpeng Motor có giá từ 240.000 Nhân dân tệ. Những chiếc SUV chạy điện của hãng Nio có giá lên tới 358.000 Nhân dân tệ.
Hôm 30/12, Tesla - hãng xe điện có trụ sở ở California, Mỹ - đã giao hàng 15 chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc đầu tiên cho 15 nhân viên của hãng tại Trung Quốc. Theo dự kiến, vào ngày 7/1, Tesla sẽ bắt đầu giao chiếc xe này cho khách hàng là công chúng Trung Quốc. Việc giao xe diễn ra chỉ sau 1 năm Tesla động thổ nhà máy Thượng Hải, nhà máy đầu tiên của hãng ngoài Mỹ.
“Động thái giảm giá xe cho thấy Tesla tin tưởng vào việc kiểm soát chi phí, cũng như quyết tâm của hãng trong việc tăng nhanh thị phần tại Trung Quốc”, ông Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn Autoforesight ở Thượng Hải, nhận định.
Ngoài ra, Tesla cũng giảm giá cho những lựa chọn bổ sung cho xe, từ màu sơn cho tới bánh xe hiệu suất cao - tuyên bố của hãng cho hay. Tuy nhiên, dịch vụ xạc pin xe tại nhà không được bao gồm và sẽ tiêu tốn thêm của khách hàng 8.000 Nhân dân tệ.
Ông Song Gang, Giám đốc sản xuất của nhà máy Tesla tại Thượng Hải, cho biết nhà máy này đang sản xuất Model 3 với công suất hơn 1.000 xe mỗi tuần và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 1 năm.
Trước đây, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Tesla cho biết hãng dự kiến đạt công suất sản lượng 3.000 xe mỗi tuần tại nhà máy Thượng Hải vào một thời điểm nào đó.
Cũng theo ông Song, Tesla có kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe sản xuất tại nhà máy Thượng Hải lên 100% vào cuối năm nay, từ mức 30% hiện tại. Việc tăng nội địa hóa sẽ giúp Tesla tiết kiệm chi phí, trong bối cảnh cả hãng và các hãng xe điện khác đối mặt thách thức lớn là sự sụt giảm doanh số của thị trường ôtô Trung Quốc.
Tháng trước, nguồn thạo tin tiết lộ rằng nội địa hóa sẽ giúp Tesla giảm giá bán xe tại Trung Quốc từ 20% trở lên trong năm nay. Mới đây, Tesla còn được Chính phủ Trung Quốc miễn thuế mua hàng (purchase tax) 10% đối với xe do hãng sản xuất tại Trung Quốc. Ưu đãi lớn mà Bắc Kinh dành cho Tesla đặt ra một mối lo lớn cho các hãng xe điện Trung Quốc như Nio, Xpeng và BYD.