Mitsubishi thay đổi chiến lược, tập trung vào Đông Nam Á

Ban lãnh đạo công ty quyết định giảm đầu tư vào các thị trường lớn như Trung Quốc và châu Â. Thay vào đó, họ sẽ tập trung mạnh vào Đông Nam Á. 

CEO Takao Kato của Mitsubishi Motors
CEO Takao Kato của Mitsubishi Motors

Tại cuộc họp cổ đông thường niên vừa qua, Tổng Giám đốc điều hành Takao Kato của tập đoàn Mitsubishi Motors (MMC) đã thông báo về các vấn đề của công ty, đặc biệt là với những thách thức khiến lợi nhuận đi xuống. Kato cho biết Mitsubishi đang lâm vào tình trạng nợ nần.

Chính vì thế, CEO Kato cho hay ban giám đốc quyết định thực hiện một thay đổi mạnh mẽ: đó là Mitsubishi Motors sẽ không còn tập trung vào cái gọi là “các thị trường lớn” nữa. 

Ông Kato cho biết công ty đã và đang rót nguồn lực đáng kể để cải thiện sự hiện diện và hiệu suất của họ tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Châu Âu.

Tuy nhiên, hiệu suất của Mitsubishi tại các thị trường lớn này có được cải thiện song chi phí lại quá cao. Dòng sản phẩm, mạng lưới bán hàng và nguồn nhân lực của Mitsubishi đã được cải thiện năng suất, nhưng chi phí cố định lại tăng cao. Mức chi phí này trong năm tài chính 2019-20 (từ ngày 1/4/2019 đến 31/3/2020) so với năm 2015-16 cao hơn 30%.

“Mặc dù chúng tôi đã tăng cường đầu tư vào các thị trường lớn, chúng tôi vẫn chưa đạt được mức lợi nhuận mong đợi”, Tổng Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors cho biết.

Vì vậy, ban lãnh đạo công ty đã quyết định một hướng đi mới, chuyển sự tập trung của họ ra khỏi các thị trường lớn. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào khu vực mạnh nhất của họ: Đông Nam Á. 

Nửa cuối năm 2019, Mitsubishi đã có sự thay đổi dần trong chính sách của mình. Công ty cho biết một cuộc cải cách cơ cấu sâu rộng hơn sẽ được tiến hành trong năm tài chính 2020. Hiện tại, Mitsubishi xác định ASEAN là khu vực cốt lõi của công ty, vì vậy sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho khu vực này.

“Chúng tôi xem ASEAN là khu vực cốt lõi trong chiến lược của mình, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng và cung cấp các sản phẩm chủ lực tại đây”, CEO Kato cho biết.

Mitsubishi Motors có lịch sử hoạt động tốt ở Đông Nam Á. Trong năm tài khóa 2018-19, Mitsubishi đã bán được tổng cộng 1.244 triệu xe trên toàn thế giới, nhưng Indonesia, Úc, Thái Lan và Philippines đã chiếm 379.000 trong tổng số đó; hoặc hơn 30%. Tại Philippines, Mitsubishi Motors luôn đứng thứ hai về khối lượng bán hàng và thị phần sau Toyota. Câu chuyện ở Indonesia cũng rất giống với Mitsubishi dựa trên thành công của Xpander.

“Các loại xe tải bán tải, SUV và MPV là những sản phẩm chính của chúng tôi trong ASEAN. Chúng tôi sẽ tăng cường các sản phẩm hiện có của mình và những sản phẩm sắp tới”, ông Kato nói.

Theo Auto Industiya

Tags: Mitsubishi

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.